Kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng thấp hơn dự báo trong năm 2022

14:22' - 06/04/2022
BNEWS Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) Supant Mongkolsuthree, người chủ trì cuộc họp JSCCIB hôm 5/4, cho biết nền kinh tế Thái Lan được dự báo sẽ tăng trưởng trong khoảng 2,5-4%.

Ủy ban hỗn hợp thường trực về thương mại, công nghiệp và ngân hàng (JSCCIB) tiếp tục giảm dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan trong năm 2022, với mức tăng tối đa xuống 4%, trong khi lạm phát có khả năng tăng lên 5,5% do xung đột Nga-Ukraine chưa được giải quyết và sự bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc.

 

Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) Supant Mongkolsuthree, người chủ trì cuộc họp JSCCIB hôm 5/4, cho biết nền kinh tế Thái Lan được dự báo sẽ tăng trưởng trong khoảng 2,5-4% so với mức dự báo 2,5-4,5% đưa ra trước đây.

Tháng trước, JSCCIB đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan trong năm nay từ 3-4,5% xuống khoảng 2,5-4,5% do cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Theo Ủy ban này, Thái Lan và nền kinh tế toàn cầu đang phải đối phó với tác động của chiến tranh, dẫn đến sự tăng giá năng lượng và giá hàng hóa hàng ngày cao hơn.

JSCCIB dự kiến tỷ lệ lạm phát sẽ tăng lên phạm vi 3,5-5,5%, tăng so với mức 2-3% dự đoán vào tháng trước. Ủy ban cho biết lĩnh vực năng lượng và thực phẩm sẽ chịu tác động lớn nhất.

JSCCIB duy trì dự báo tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan cho năm 2022 ở mức 3-5%, nhưng một số lĩnh vực công nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 5/4 cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm nay từ mức 3,9% xuống còn 2,9%. Việc cắt giảm dự báo này chủ yếu là do các yếu tố rủi ro bên ngoài như xung đột Nga-Ukraine, khiến giá năng lượng trong nước tăng vọt.

Tuy nhiên, WB tin rằng nền kinh tế Thái Lan đang trên đà phục hồi trong năm nay. Các yếu tố tích cực bao gồm việc mở cửa trở lại của đất nước và nới lỏng những hạn chế để phòng chống COVID-19. WB dự kiến sẽ có 6,2 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến thăm Thái Lan trong năm nay.

Kinh tế Thái Lan tăng trưởng 1,6% trong năm 2021 sau khi giảm 6,2% trong năm 2020. Theo WB, nếu tác động của cuộc chiến ở Ukraine trở nên nghiêm trọng hơn đối với Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này có thể chỉ tăng trưởng 2,6% trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục