Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phục hồi, phát triển với một vị thế mới

20:10' - 08/12/2021
BNEWS Với sự đồng thuận của nhân dân và sự nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị, chắc chắn kinh tế thành phố sẽ phục hồi và phát triển với một vị thế mới.

Với truyền thống, thế mạnh vốn có của một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, với sự đồng thuận của nhân dân và sự nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị, chắc chắn kinh tế thành phố sẽ phục hồi và phát triển với một vị thế mới.

Đó là đánh giá của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh trong phiên chất vấn- trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, diễn ra chiều 8/12.

Báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội của Thành phố, ông Phan Văn Mãi cho biết, do ảnh hưởng dịch COVID-19, năm 2021, Thành phố đạt mức tăng trưởng GRDP âm 6,78%, đây là điều chưa từng xảy ra trong 35 năm qua.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó cũng có một số điểm sáng như tổng thu ngân sách ước trên 370 nghìn tỷ đồng, đạt 101,3% so với dự toán, hoạt động tín dụng-ngân hàng duy trì và tăng trưởng ổn định; lượng kiều hối ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ; chỉ số VN-INDEX vượt mốc 1.500 điểm...
Ông Phan Văn Mãi cho rằng, thực tiễn cho thấy, tổng thể kinh tế Thành phố vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Để có thể vực dậy nền kinh tế từ tăng trưởng âm 6,78% năm 2021, đạt mức tăng trưởng bình thường như trước đại dịch là thách thức bao trùm đối với kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh trong hai năm tới.
Bên cạnh những hệ quả về kinh tế-xã hội, đại dịch COVID-19 đã bộc lộ ra 3 vấn đề lớn Thành phố cần đặc biệt quan tâm là vấn đề quản trị Thành phố trong tình hình mới; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và liên thông cơ sở dữ liệu trong hoạt động, vận hành công tác quản trị Thành phố; đổi mới công tác quản trị, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng Thành phố trong tương lai. Do đó, chặng đường phục hồi kinh tế phía trước sẽ còn gặp nhiều trở ngại nếu không có hệ thống các giải pháp đồng bộ, với tầm nhìn dài hạn và triển khai linh hoạt, kịp thời, phù hợp trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng, với truyền thống năng động, sáng tạo vốn có của Thành phố; với lực lượng doanh nghiệp chiếm gần 40% cả nước; với hạ tầng kinh tế sẵn có của một trung tâm kinh tế lớn, với sự đồng thuận của nhân dân; sự nỗ lực cao nhất của cả hệ thống chính trị, chắc chắn kinh tế Thành phố sẽ phục hồi và phát triển với một vị thế mới. Đây cũng là quyết tâm chính trị để đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở lại vị trí, vai trò đầu tàu tăng trưởng kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước.

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Thành phố đánh giá hiện nay, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và doanh nghiệp rất cần nhất ở chính quyền hiện nay là sự thấu hiểu, kịp thời tháo gỡ khó khăn trước mắt từ chính quyền Thành phố và Thành phố sẽ nỗ lực thực hiện nội dung này thời gian tới.
Với khó khăn hiện nay của doanh nghiệp liên quan đến nguồn lao động, ông Phan Văn Mãi cho biết, UBND Thành phố đã làm việc với các hiệp hội, các tỉnh, thành phố nơi có đông người lao động rời Thành phố trở về quê khi giãn cách. Đồng thời,Thành phố sẽ tổ chức tiêm vaccine, hỗ trợ chỗ ở cho người lao động ngoại tỉnh, đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động; thúc đẩy các trung tâm tư vấn, hỗ trợ việc làm cho người lao động.
Liên quan đến công tác an sinh xã hội, Chủ tịch UBND Thành phố thừa nhận, trong thời gian trước, diễn biến dịch bệnh nhanh, khó lường, trong khi thành phố chưa chuẩn bị kịch bản an sinh xã hội nên đã bị động, lúng túng, dẫn đến quá trình thực hiện còn hạn chế.  Thời gian tới, Thành phố nghiên cứu bố trí đủ ngân sách để thực hiện các gói hỗ trợ an sinh xã hội đã ban hành. Các ngành chức năng Thành phố và quận, huyện, thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục rà soát để cấp phát cho người dân nhằm đảm bảo đối tương khó khăn tiếp cận được gói an sinh, giúp người dân phần nào giải quyết được khó khăn do tác động của dịch bệnh.
Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố về hoạt động khai thác nguồn vốn cho các dự án phát triển của Thành phố trong thời gian tới, ông Phan Văn Mãi cho biết, Thành phố nhận thức nguồn lực xã hội là cực kỳ lớn và rất quan trọng nên cần cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính để giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm khơi thông nguồn vốn này.
Bên cạnh đó, trên cơ sở kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm, Thành phố sẽ rà soát, phân loại để tiến hành kêu gọi đầu tư với những dự án có thể đầu tư tư nhân hoặc hợp tác công tư. Thành phố sẽ cải cách hành chính, đồng hành với nhà đầu tư để giải quyết khó khăn, thu hút nhiều hơn đầu tư tư nhân, bổ sung nguồn lực phát triển cho Thành phố.
Các đại biểu HĐND Thành phố cũng tiến hành chất vấn đối với Giám đốc Sở Y tế Thành phố; Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư; Chủ tịch UBND Quận 7. Nội dung chất vấn của các đại biểu tập trung vào những vấn đề quan trọng được cử tri quan tâm như: công tác phòng, chống dịch COVID-19; hoạt động giải ngân các dự án, kế hoạch đầu tư công trung hạn; các định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế Thành phố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục