Kinh tế Thụy Sĩ sẽ mất nhiều năm mới có thể phục hồi

16:47' - 10/05/2020
BNEWS Các chuyên gia kinh tế của Thụy SĨ đã dự đoán sự sụt giảm sản lượng kinh tế là -6,7% trong năm nay, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng. Đây sẽ là mức suy giảm tồi tệ nhất kể từ những năm 1930.

Theo Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) Thomas Jordan, đại dịch COVID-19 gây thiệt hại từ 11-17 tỷ CHF mỗi tháng, tạo áp lực lên nền kinh tế Thụy Sĩ đến mức phải mất nhiều năm để phục hồi.

Các chuyên gia kinh tế của chính phủ đã dự đoán sự sụt giảm sản lượng kinh tế là -6,7% trong năm nay, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng. Đây sẽ là mức suy giảm tồi tệ nhất kể từ những năm 1930.

Trả lời phỏng vấn tờ SonntagsZeitung ngày 10/5, ông Jordan đã cảnh báo về tình trạng mất việc làm đáng kể và sự xói mòn của sự thịnh vượng sau đại dịch. Nền kinh tế Thụy Sĩ hiện đang hoạt động ở mức từ 70-80% mức bình thường.

Chi phí bảo lãnh cho nền kinh tế bằng nguồn tài trợ của người nộp thuế đã đạt tới 57 tỷ CHF (59 tỷ USD), nhưng con số cuối cùng có thể lên tới 100 tỷ CHF. Điều này sẽ xếp hạng gói cứu trợ Thụy Sĩ là một trong số 20 gói lớn nhất thế giới.

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến cho các nhà đầu tư tìm tới đồng CHF làm nơi trú ẩn an toàn, gây áp lực lên ngân hàng trung ương Thụy Sĩ để ngăn chặn đồng CHF tăng giá quá nhanh so với các loại tiền tệ khác. Đồng CHF mạnh cho thấy những khó khăn lớn hơn đối với các nhà xuất khẩu Thụy Sĩ và ngành du lịch trong nước.

SNB đã áp đặt lãi suất âm và liên tục can thiệp vào thị trường ngoại hối để kìm hãm đồng CHF tăng giá. Nhưng một số người lo ngại rằng 800 tỷ CHF (811 tỷ USD) chi cho hoạt động này có thể quay trở lại ám ảnh ngân hàng trung ương.

Giáo sư Michael Graff, người đứng đầu dự báo kinh tế vĩ mô tại Viện Kinh tế Thụy Sĩ, nhận thấy rằng đồng CHF đã mạnh lên từ 1,085 CHF/euro vào đầu năm lên mức 1,05 CHF/euro vào giữa tháng Tư.

Ông nói thêm: “SNB sẽ tiếp tục mua ngoại tệ nhiều nhất có thể để giữ đồng CHF ở mức giá thoải mái". Tuy nhiên, SNB nên cẩn thận để không đánh mất uy tín của mình với thị trường.

Phát biểu với tờ Tribune de Genève, ông Jordan cho rằng "nếu không có chính sách tiền tệ của SNB, chúng ta sẽ thấy tỷ giá hối đoái hoàn toàn khác trong tình hình hiện tại".

Nhưng ông Jordan khẳng định ngân hàng trung ương vẫn còn chỗ cho các hoạt động trong cuộc chiến chống giảm phát. SNB đã tăng cường can thiệp ngoại hối và có thể cắt giảm lãi suất hơn nữa khi đại dịch gây áp lực rất lớn lên đồng CHF.

SNB đã chịu tổn thất nặng nề trong quý I/2020 với khoản lỗ 38,2 tỷ CHF (39,2 tỷ USD) - mức tồi tệ nhất kể từ khi thành lập vào năm 1907. Giống như nhiều nền kinh tế phát triển khác, Thụy Sĩ sẽ phải chung sống với những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong một thời gian./.

>>Dịch COVID-19: Thụy Sĩ cam kết viện trợ 410 triệu USD cho các nước đang phát triển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục