Kinh tế Trung Quốc dần phục hồi sau khi mở cửa trở lại

15:47' - 15/03/2023
BNEWS Hoạt động kinh tế của Trung Quốc đã phục hồi trong hai tháng đầu năm 2023 khi tiêu dùng và đầu tư cơ sở hạ tầng thúc đẩy đà phục hồi sau sự gián đoạn của đại dịch COVID-19.

Song, nước này vẫn đối mặt những thách thức về nhu cầu toàn cầu yếu và sự suy thoái dai dẳng trong lĩnh vực bất động sản.

 
Việc Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 vào cuối năm 2022 đã tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế trị giá 18.000 tỷ USD vốn đã phải chứng kiến một trong những tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong gần nửa thế kỷ. Các nhà phân tích kỳ vọng động lực tăng trưởng sẽ cải thiện hơn nữa trong những tháng tới.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), sản lượng công nghiệp trong giai đoạn từ tháng 1-2/2023 tăng hơn 2,4% so với một năm trước đó, thấp hơn một chút so với dự báo về mức tăng 2,6% trong cuộc khảo sát trước đó của hãng Reuters và cao hơn mức tăng 1,3% trong tháng 12/2022.

Doanh số bán lẻ trong hai tháng đầu năm đã tăng 3,5% so với một năm trước, đảo ngược so với mức giảm 1,8% trong tháng 12/2022. 

Chuyên gia Julian Evans-Pritchard, thuộc Capital Economics nhận định các số liệu kinh tế gần đây cho thấy sự gián đoạn do dịch COVI-19 gây ra đang giảm dần và điều kiện kinh tế cải thiện nhanh chóng vào đầu năm nay.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs kỳ vọng đà tăng trưởng của Trung Quốc sẽ cải thiện hơn nữa trong những tháng tới, chủ yếu nhờ đà phục hồi tiêu dùng và sự hỗ trợ của chính sách vĩ mô.

Trong khi đó, các chuyên gia của Nomura lưu ý xuất khẩu thu hẹp và sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản đã cản trở đà phục hồi. Dù vậy, các chuyên gia này dự báo GDP trong quý I/2023 sẽ tăng 3,6% so với một năm trước, cao hơn mức tăng 2,9% trong quý IV/2023.

Để thúc đẩy tăng trưởng, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tăng cường bơm thanh khoản tháng thứ tư liên tiếp, song vẫn giữ nguyên lãi suất./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục