Kinh tế Trung Quốc tiếp tục duy trì đà phục hồi

18:12' - 15/08/2022
BNEWS Nền kinh tế Trung Quốc duy trì được xu hướng phục hồi trong tháng 7 với các chỉ dấu kinh tế lớn đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định bất chấp tình hình dịch COVID-19 trong nước và các đợt nắng nóng.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 15/8 công bố số liệu cho thấy sản lượng công nghiệp của nước này đã tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 7/2022.

 

Doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của nước này đã tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó doanh số bán hàng hóa như đồ trang sức và đồ gia dụng tăng nhanh.

Trong các chỉ số kinh tế lớn khác, lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phục hồi trong tháng 7/2022, với chỉ số dịch vụ đã tăng 0,6% và đầu tư tài sản cố định cũng ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ sự phục hồi kinh tế ổn định, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị tiếp tục giảm trong tháng 7/2022, giảm từ mức 5,5% trong tháng Sáu xuống còn 5,4%.

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Fu Linghui của NBS cho hay đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong tháng 7/2022 đạt được không dễ dàng trong bối cảnh nước này phải đối phó với các đợt bùng phát COVID-19 lẻ tẻ trong nước và nhiệt độ cao ở nhiều khu vực.

Ông Fu chỉ ra rằng quá trình cải cách và chuyển đổi của nền kinh tế Trung Quốc cũng được đẩy mạnh.

Trong tháng 7/2022, sản lượng ô tô sử dụng năng lượng mới và pin Mặt Trời lần lượt tăng 112,7% và 33,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn từ tháng 1-7/2022, giá trị gia tăng của lĩnh vực sản xuất công nghệ cao tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và đầu tư vào các ngành công nghệ cao tăng 20,2%.

Tuy nhiên, ông Fu cho hay nền kinh tế vẫn đang trong quá trình phục hồi, khi nhu cầu thị trường không đủ là một hạn chế lớn, thêm vào đó nền tảng cho sự phục hồi kinh tế cần phải được củng cố.

Dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) cho thấy nguồn tài chính xã hội mới được bổ sung, một phép đo số tiền mà các cá nhân và công ty phi tài chính nhận được từ hệ thống tài chính, đạt 756,1 tỷ NDT (khoảng 112,16 tỷ USD) trong tháng 7/2022, giảm 319,1 tỷ NDT so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Fu kỳ vọng rằng tiêu dùng của hộ gia đình sẽ dần phục hồi nhờ các chính sách phòng, chống dịch bệnh và các chính sách hỗ trợ tiêu dùng. Đặc biệt, các chính sách ưu đãi cho tiêu dùng ô tô và thiết bị gia dụng sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh số của các mặt hàng có giá trị cao.

Ông Fu nói thêm rằng khi các điểm nghẽn của chuỗi cung ứng và công nghiệp đang dần được giải quyết, các ngành công nghiệp chủ chốt như ô tô đang trở lại sản xuất bình thường, sẽ tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ cho tăng trưởng của Trung Quốc. Với những nỗ lực chung, đà phục hồi kinh tế được kỳ vọng sẽ được duy trì./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục