Trung Quốc: Các khoản vay mới giảm sâu hơn dự kiến trong tháng 7/2022

16:11' - 15/08/2022
BNEWS Các khoản cho vay mới của các ngân hàng Trung Quốc đã giảm nhiều hơn dự kiến và tăng trưởng tín dụng chậm lại về tổng thể trong tháng 7/2022.

Các khoản cho vay mới của các ngân hàng Trung Quốc đã giảm nhiều hơn dự kiến và tăng trưởng tín dụng chậm lại về tổng thể trong tháng 7/2022, khi các đợt bùng phát dịch mới, lo lắng về thị trường việc làm và cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản khiến các công ty và người tiêu dùng cảnh giác với việc gánh thêm nợ.

 
Số liệu do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) công bố mới đây cho thấy khoản cho vay mới các của ngân hàng nước này đạt tổng giá trị 679 tỷ NDT (101 tỷ USD) vào tháng trước. Con số trên chưa bằng 25% mức ghi nhận hồi tháng Sáu và thấp hơn dự báo của các nhà phân tích.

Các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Reuters đã dự báo các khoản cho vay mới bằng đồng NDT sẽ giảm xuống còn 1.100 tỷ NDT vào tháng Bảy, chưa bằng một nửa so với con số 2.810 tỷ NDT của tháng Sáu và cao hơn một chút so với 1.080 tỷ NDT ghi nhận cùng kỳ một năm trước đó.

Báo cáo cũng cho hay các khoản vay hộ gia đình, bao gồm cả các khoản thế chấp, đã giảm từ 848,2 tỷ NDT trong tháng Sáu xuống 121,7 tỷ NDT trong tháng Bảy. Các khoản vay doanh nghiệp cũng sụt giảm từ 2.210 tỷ NDT xuống 287,7 tỷ NDT trong cùng giai đoạn.

Công ty nghiên cứu và tư vấn Capital Economics cho biết trong một ghi chú rằng tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc đã giảm trở lại vào tháng Bảy, với sự xáo trộn của thị trường bất động sản đang đè nặng lên hoạt động cho vay của ngân hàng. Tình hình này có thể tiếp tục gây thất vọng trong ngắn hạn do tâm lý của người mua nhà sẽ vẫn yếu và việc vay nợ của chính phủ tất nhiên sẽ chậm lại.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong quý II/2022 do các đợt đóng cửa để kiểm soát dịch COVID-19 trên diện rộng đã ảnh hưởng đến nhu cầu và hoạt động kinh doanh, trong khi thị trường bất động sản vẫn vật lộn từ cuộc khủng hoảng này sang khủng hoảng khác.

PBoC nhắc lại rằng họ sẽ đẩy mạnh thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng và giữ thanh khoản ở mức dồi dào hợp lý, đồng thời theo dõi chặt chẽ những thay đổi về lạm phát trong và ngoài nước vào giai đoạn tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục