Người mua nhà tại Trung Quốc mất kiên nhẫn với các công ty bất động sản

07:32' - 15/08/2022
BNEWS Sau nhiều năm lĩnh vực bất động sản tăng trưởng bùng nổ nhờ việc tiếp cận các khoản vạy dễ dàng, các nhà chức trách Trung Quốc đã siết chặt quản lý vào năm 2020.
Điều đó đã hạn chế các lựa chọn về tài chính của các tập đoàn lớn như Evergrande, khi các tập đoàn này gặp khó khăn trong việc thanh toán và tái cơ cấu số nợ lớn.

Các công ty hiện đang đối mặt với việc khách hàng từ chối thanh toán các khoản vay thế chấp và sức ép của chính phủ trong việc bàn giao nhà đã bán.
 
Tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, người mua nhà đã nhận được thông báo chậm bàn giao căn hộ nhiều lần từ công ty bất động sản Myhome Real Estate, nhiều tháng sau thời hạn bàn giao dự kiến vào cuối năm 2021.

Myhome Real Estate trong một thông báo trong tuần này cho biết đã giải phóng một phần số tiền bị đóng băng, với hy vọng hoàn thành dự án vào cuối năm nay.

Ông Andrew Batson thuộc Gavekal Dragonomics cho rằng việc các công ty bất động sản đã phụ thuộc lớn vào việc bán trước các căn hộ đã khiến người mua nhà đứng trước rủi ro không được nhận nhà khi các công ty có vấn đề về tài chính dừng thi công dự án.

Người mua nhà tại hơn 300 dự án nhà ở ở 100 thành phố đã không thanh toán các khoản vay thế chấp.

Các nhà phân tích tại Nomura ước tính các công ty bất động sản Trung Quốc chỉ bàn giao khoảng 60% số nhà đã bán trước trong giai đoạn 2013-2020.

Trong thời gian đó, các khoản vay thế chấp tăng 26.300 tỷ nhân dân tệ (3.900 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục