KOL ảnh hưởng có trách nhiệm, lan tỏa tích cực, nhân văn

15:20' - 18/08/2025
BNEWS Sự ra đời của Liên minh "Niềm tin số" sẽ quy tụ KOL uy tín, giúp công chúng nhận diện thông tin tích cực, bảo vệ niềm tin số và tăng cường sức mạnh mềm quốc gia.

Tại hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL summit 2025), sáng 18/8, các đại biểu, KOL (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng) đã chia sẻ những ý nghĩa của việc ra mắt "Liên minh Niềm tin số" và chương trình "Tín nhiệm người có ảnh hưởng".

* Chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm nội dung

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khẳng định: Hội nghị đánh dấu bước khởi đầu cho mạng lưới hợp tác chiến lược giữa KOL, cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng số và báo chí, hướng tới chuẩn mực ứng xử và môi trường mạng an toàn, lành mạnh. Sự ra đời của Liên minh "Niềm tin số" sẽ quy tụ KOL uy tín, giúp công chúng nhận diện thông tin tích cực, bảo vệ niềm tin số và tăng cường sức mạnh mềm quốc gia.

 

Tại Hội nghị cũng chính thức khởi động Chương trình “Tín nhiệm người có ảnh hưởng”, một sáng kiến nhằm thúc đẩy “ảnh hưởng trách nhiệm” thông qua các chiến dịch truyền thông, hình thành các tiêu chuẩn, quy tắc đạo đức của cộng đồng KOL và chương trình đánh giá, chứng nhận mức độ uy tín, minh bạch, niềm tin và trách nhiệm của KOL/KOC (KOC - viết tắt của "Key Opinion Consumer", thuật ngữ dùng để nói về những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường).

 Chương trình góp phần hỗ trợ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nhãn hàng trong việc lựa chọn đối tác truyền thông phù hợp, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng khỏi nội dung sai lệch, quảng cáo trá hình.

Đại tá Nguyễn Hồng Quân, Giám đốc Trung tâm huấn luyện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) cho biết, các chương trình, sáng kiến sẽ hướng đến triển khai chiến dịch truyền thông “Nhận thức và Niềm tin”; đưa ra Bộ tiêu chí về chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm nội dung của cộng đồng KOL; chứng nhận tín nhiệm của người ảnh hưởng có trách nhiệm.

Theo ông Nguyễn Hồng Quân, các chương trình sẽ hướng tới không gian mạng an toàn, văn minh. Sự tín nhiệm của các KOL không chỉ là quyền lợi cá nhân, mà còn là trách nhiệm với xã hội và xây dựng tín nhiệm là quá trình liên tục. Bộ tiêu chí về chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm nội dung của cộng đồng KOL sẽ bao gồm: tuân thủ pháp luật; chuẩn mực đạo đức và lịch sử hành vi; phù hợp thương hiệu và giá trị xã hội; tương tác thực và phản hồi cộng đồng; minh bạch nội dung và quảng cáo.

* Mỗi cú click chuột, mỗi nội dung chia sẻ đều cần cân nhắc

Tham luận tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, hiện nay, việc quản lý các KOL chưa có quy định cụ thể về pháp lý. Trong khi, một số KOL có các hành vi vi phạm pháp luật, đạo đức, trái thuần phong mỹ tục.

Do đó cần phải có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL, bên cạnh đó cần có những tiêu chuẩn, quy tắc hoạt động; một trong những chế tài có thể là áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, sự xuất hiện trên truyền thông. Để triển khai được cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và có sự phối hợp của các bộ ngành liên quan.

Bên cạnh đó, theo bà Huyền, cơ quan chức năng cũng cần phương hướng để các KOL tham gia truyền thông chính sách, sáng tạo nội dung số tích cực, giữ gìn văn hóa Việt Nam, biến KOL thành "đại sứ văn hóa", giới thiệu văn hóa Việt Nam với bạn bè thế giới.

Chia sẻ bên lề hội nghị, ca sỹ Đen Vâu đánh giá cao ý nghĩa của việc tổ chức hội nghị quy tụ tới 300 KOL. Đây là sự động viên lớn từ cơ quan chức năng để giới trẻ tự tin phát triển bản thân, khẳng định thế mạnh của mình và phát triển nguồn sinh kế chính đáng.

Với những quy định, hướng dẫn ngày càng rõ ràng từ cơ quan quản lý, Đen Vâu cho rằng điều quan trọng đầu tiên của người làm sáng tạo là tuân thủ pháp luật, giữ gìn văn hóa, thể hiện tinh thần yêu thương, đoàn kết, sẻ chia và trách nhiệm với cộng đồng.

Nam rapper này cho biết thêm, trong quá trình làm việc, anh ngày càng ý thức rõ vai trò và sức ảnh hưởng của một người nổi tiếng trong xã hội. Điều đó đồng nghĩa với việc anh phải có trách nhiệm hơn trong cách ứng xử, lan tỏa giá trị tích cực và hoàn thiện bản thân.

"Mỗi cú click chuột, một nội dung chia sẻ, tôi đều cân nhắc thật kỹ, thấu đáo xem có để lại hậu quả gì không, đặc biệt với các bạn trẻ, trẻ em - những đối tượng sử dụng công nghệ rất nhiều và từ rất sớm” – Đen Vâu chia sẻ. Do đó, trong công việc, cuộc sống cần dành thời gian học hỏi, lắng nghe và tìm hiểu quy định pháp luật, chính sách, những yếu tố văn hóa để ngày một hoàn thiện và có trách nhiệm hơn.

Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (KOL summit 2025) là sự kiện quy mô quốc gia lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam nhằm tạo diễn đàn kết nối cộng đồng KOL với các nhà quản lý, doanh nghiệp và nền tảng, cùng đồng hành, lan tỏa giá trị, hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên số.

Các phiên thảo luận tập trung vào những chủ đề: KOL với truyền thông tích cực; Bảo vệ không gian mạng an toàn; KOL và trách nhiệm trong lan tỏa giá trị văn hóa, tri thức; Hợp tác quốc tế trong kỷ nguyên số.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục