Korean Air sẽ giảm gần 50% chuyến bay quốc tế tại các sân bay địa phương

14:01' - 11/05/2025
BNEWS Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Korean Air, sau khi sáp nhập với Asiana Airlines, đã giảm đáng kể số lượng chuyến bay quốc tế tại các sân bay địa phương.
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu thống kê từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 11/5 cho biết, Korean Air đã khai thác 5.567 chuyến bay (786.946 lượt khách) từ sân bay quốc tế Gimhae ở thành phố Busan vào năm 2024, giảm 42% so với 9.675 chuyến bay (1.171.130 lượt khách) vào năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 và giảm 48% so với 17.940 chuyến bay (1.451.338 lượt khách) vào năm 2018.

 
Số chuyến bay của Korean Air tại sân bay Gimhae từ tháng 1-3 năm nay là 1.632 chuyến, giảm 36% so với 2.580 chuyến bay của cùng kỳ năm 2019. Các sân bay địa phương khác cũng chứng kiến sự sụt giảm tương tự về số chuyến bay của Korean Air.

Năm 2024, Korean Air khai thác 6.199 chuyến bay quốc tế từ các sân bay địa phương trên toàn Hàn Quốc, không bao gồm sân bay Incheon và Gimpo, giảm 45% số chuyến bay so với năm 2019, khi hãng khai thác 11.408 chuyến bay.

Gần đây, khi có thông tin hãng hàng không Korean Air sẽ cắt giảm các chuyến bay trên tuyến Busan-Nhật Bản bắt đầu từ cuối tháng Năm này, các chính trị gia và nhóm dân sự địa phương bắt đầu cáo buộc Korean Air bỏ bê người dân địa phương.

Korean Air giải thích rằng đây không phải là trường hợp bỏ bê cục bộ mà là hãng đã phải cắt giảm một số chặng bay và tuyến bay do sự chậm trễ trong việc nhận máy bay từ các nhà sản xuất máy bay vào khai thác. Tuy nhiên, trong khi số lượng chuyến bay do Korean Air khai thác tại các sân bay địa phương đã giảm gần 50% trong 5 năm qua mức giảm tại sân bay Incheon trong cùng kỳ chỉ là 5,7%.

Phân tích cho thấy một phần là do tuyến bay Busan - Trung Quốc vẫn chưa đạt được mức độ hoạt động như trước đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, ngành hàng không đang tái cấu trúc và Korean Air cũng đang dồn lực cho các tuyến bay đường dài tại sân bay Incheon.

Một quan chức trong ngành hàng không Hàn Quốc cho rằng Korean Air viện dẫn lý do thiếu máy bay để giảm các chuyến bay đến các sân bay địa phương và tập trung hầu hết máy bay ở sân bay Incheon. Khi ngành hàng không được tổ chức lại, rất có khả năng Korean Air sẽ khai thác các tuyến bay đường dài với nhiều tuyến bay độc quyền từ sân bay Incheon, trong khi các hãng hàng không giá rẻ tích hợp như Jin Air sẽ khai thác các tuyến bay đường ngắn từ các sân bay địa phương.

Một quan chức hàng không Hàn Quốc khác cũng cho biết, Korean Air có thể sẽ tránh chồng chéo các tuyến bay với các hãng liên kết là Jin Air và Air Busan. Việc tiếp tục giảm số lượng các chuyến bay quốc tế và nội địa chặng ngắn có mức giảm giá mạnh nhằm tránh cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ.

Nhiều chuyên gia chỉ trích rằng chiến lược quản lý này của hãng hàng không lớn nhất của Hàn Quốc đã cản trở sự phát triển cân bằng của địa phương. Giáo sư Choi In Chan thuộc Khoa Quản lý hàng không tại Đại học Silla, cho biết nếu không có áp lực từ Chính phủ Hàn Quốc, các công ty tư nhân tìm kiếm lợi nhuận sẽ tập trung các chuyến bay của họ vào sân bay Incheon. Nếu Korean Air chỉ tập trung các chuyến bay vào sân bay Incheon sẽ không tốt cho sự phát triển cân bằng của các địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục