Kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIV: Những câu trả lời thẳng thắn đáp ứng mong đợi của ĐBQH

15:07' - 17/11/2016
BNEWS Tại phiên họp sáng ngày 17/11 - Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV, Thủ tướng lắng nghe và trực tiếp trả lời chất vấn, khép lại 5 phiên chất vấn dành cho các thành viên Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn các đại biểu quốc hội. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN.

Tại phiên họp sáng ngày 17/11 - Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã báo cáo về một số vấn đề mà nhiều đại biểu và đồng bào cử tri cả nước quan tâm, chất vấn; trong đó, tập trung vào một số nội dung như: nợ công, nợ xấu, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế; triển khai thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Chiến lược của Đảng, Nhà nước; phòng chống tham nhũng, lãng phí...

Thủ tướng lắng nghe và trực tiếp trả lời chất vấn, khép lại 5 phiên chất vấn dành cho các thành viên Chính phủ. Bên lề kỳ họp, phóng viên TTXVN ghi nhận ý kiến nhận xét của một số đại biểu.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh): Đáp ứng mong đợi của đại biểu
Trong những ngày vừa qua, cử tri rất quan tâm đến phiên chất vấn. Các đại biểu Quốc hội đã phản ánh những bức xúc của cử tri cả nước gửi đến Chính phủ và các thành viên Chính phủ.

Chúng ta đã chứng kiến các thành viên Chính phủ mới hoạt động với thời gian khoảng 7 tháng nhưng đã nắm bắt được nhiệm vụ của mình cũng như các vấn đề bức xúc của cử tri và trả lời thẳng thắn trước Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh Trần Hoàng Ngân chất vấn Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những vấn đề khó, đòi hỏi cần phải một thời gian để nghiên cứu, kiểm tra, đánh giá và các thành viên Chính phủ đã hứa trả lời bằng văn bản, đáp ứng yêu cầu mà các đại biểu Quốc hội đặt ra.

Tôi đã đặt câu hỏi chất vấn cho Thủ tướng Chính phủ. Tôi thấy rằng, trong một khoảng thời gian rất ngắn nhưng Thủ tướng đã trả lời rất bao quát và nắm toàn bộ các vấn đề một cách chi tiết, khái quát trước nghị trường Quốc hội, đáp ứng được mong đợi của các đại biểu Quốc hội.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội): Trả lời thẳng thắn, đi vào vấn đề cụ thể
Tôi cho rằng, phần trả lời chất vấn của Thủ tướng nổi trội hơn các thành viên Chính phủ khác. Thủ tướng đã đi thẳng vào vấn đề cụ thể và câu hỏi nào Thủ tướng cũng trả lời đến cùng.

Tôi nghĩ rằng, phần lớn các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi cho Thủ tướng đều thỏa mãn với phần trả lời nhận được. Thủ tướng trả lời trực diện, có kết luận cuối cùng. Như vậy, tất cả các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri đều hài lòng.

Các nhóm vấn đề được chọn để chất vấn Thủ tướng đều là những vấn đề đang nổi lên và được cử tri đặc biệt quan tâm, điển hình là công tác cán bộ.

Nếu như Thủ tướng không giải quyết được những vấn đề về kỷ luật, kỷ cương và đề bạt cán bộ thì những quyết tâm của Thủ tướng là xây dựng một Chính phủ liêm khiết, kiến tạo, hành động sẽ rất khó hoàn thành. Bởi những việc đó phải chuyển đến cán bộ công chức trong bộ máy.

Cho nên, phần trả lời của Thủ tướng sáng nay đã thể hiện sự kiên quyết trong việc tạo ra chuyển động trong bộ máy cán bộ, công chức.

Ðại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Hoàng Văn Cường chất vấn thành viên Chính phủ. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Toàn bộ phiên chất vấn lần này theo tôi rất thẳng, trực diện, với tinh thần xây dựng, mong muốn các Bộ trưởng nhìn nhận thấy vấn đề và hành động trong tương lai. Các phiên chất vấn vừa nêu những yếu tố hỏi vừa có tính chất tư vấn, gợi mở cho các Bộ trưởng.

Tôi thấy tinh thần xây dựng rất cao, chính vì thế các Bộ trưởng cũng trả lời rất thoải mái, giãi bày tâm sự của mình cho các đại biểu và cử tri. Tuy nhiên, tôi cũng cảm nhận rằng, có những ý kiến chất vấn còn chưa được tốt, cần được rút kinh nghiệm trong các lần sau.

Ngay buổi chất vấn đầu tiên đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, tôi thấy bất ngờ, không nghĩ rằng với người mới nhậm chức chưa lâu mà khả năng nắm vấn đề của Bộ trưởng đối với ngành rất vững. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng đã đưa ra được những cam kết rất mạnh.

Lần đầu tiên một “Tư lệnh ngành” dám cam kết rằng những vấn đề liên quan đến Formosa thì Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm. Cam kết đó, tạo ra niềm tin cho cử tri trong hành động cho tương lai đối với lãnh đạo ngành.

Đại biểu Lê Quân (Đoàn Hà Nội): Quan tâm nhiều hơn đến hành động của bộ, ngành trong thời gian tới

Sau hơn 2 ngày với 5 phiên chất vấn vừa qua, tôi rất hài lòng trên nhiều phương diện. Thứ nhất là phương diện tổ chức có đổi mới rất lớn, khi các đại biểu Quốc hội quản lý tốt thời gian chất vấn, nội dung định hướng về chất vấn cũng rất sát với các vấn đề xã hội quan tâm.

Cách tổ chức cho đại biểu Quốc hội tranh luận với người được chất vấn rất hợp lý. Đặc biệt cả với khâu chuẩn bị của các bộ, ngành được chất vấn.

Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Lê Quân chất vấn Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Tôi cho rằng các câu trả lời của các thành viên Chính phủ thể hiện rất rõ ràng, tự tin, nắm vững vấn đề của ngành.

Tuy nhiên, trong một số vấn đề liên quan đến việc phân công tổ chức trong bộ máy, thẩm quyền và trách nhiệm thì có Bộ trưởng chưa trả lời được đến cùng. Do đó, cần phải có thời gian nghiên cứu trả lời sau.

Nội dung các câu hỏi chất vấn đều có chất lượng, sát với nội dung định hướng. Rõ ràng, mỗi Bộ trưởng có cách trả lời khác nhau, nhưng tôi quan tâm nhiều hơn đến hành động của bộ, ngành trong thời gian tới.

Đại biểu Trần Văn Mão (Đoàn Nghệ An): Giải pháp căn cơ liên quan đến các doanh nghiệp lớn mà làm ăn thua lỗ

Tại phiên chất vấn, rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến việc xây dựng một bộ máy của Chính phủ kiến tạo, bộ máy hoạt động năng động, phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này còn nhiều vấn đề tồn tại, thách thức phải giải quyết.

Vì vậy , nội dung trả lời vẫn còn một số chưa phù hợp với thực tế. Đặc biệt là các giải pháp căn cơ, có tính đột phá để xây dựng bộ máy năng động, sáng tạo, phục vụ người dân nhiệt tình; vẫn còn nhiều vấn đề cần bổ sung để tạo giải pháp đột phá.

Về phần chất vấn liên quan đến các doanh nghiệp, dự án thua lỗ, Thủ tướng Chính phủ đã trả lời rất sắc nét; đồng thời đưa ra được các giải pháp để tiếp tục xử lý với tinh thần không dùng ngân sách nhà nước, không lấy tiền thuế của nhân dân để rót vào bù lỗ cho các doanh nghiệp này tồn tại một cách kéo dài, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế. Giải pháp căn cơ, liên quan đến các doanh nghiệp lớn mà làm ăn thua lỗ đã được chỉ ra.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Trần Văn Mão phát biểu. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Với vấn đề này, theo tôi, vẫn còn phải nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng đối với từng doanh nghiệp, dự án.

Trên cơ sở đó, có giải pháp cụ thể, giải quyết dứt điểm và tiếp tục xử lý đến cùng; đặc biệt, quy rõ trách nhiệm của các bên liên quan để xảy ra thua lỗ ở mức độ nào; xử lý cá nhân và cả tổ chức vi phạm.

Bên canh đó, cần phải sắp xếp phát triển lại doanh nghiệp nếu thấy còn khả năng; nếu không, cũng cần tuyên bố phá sản, không để thua lỗ kéo dài, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

Nếu có thêm thời gian, tôi sẽ có câu hỏi đặt ra cho Thủ tướng về giải pháp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế để thấy rõ hơn những quyết tâm cao của Chính phủ với hàng loạt giải pháp cụ thể.

Đề nghị Chính phủ có các giải pháp cụ thể, đột phá và khả thi hơn; huy động nội lực, tạo thống nhất cao của các thành viên Chính phủ và các cơ quan liên quan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục