Kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố Hà Nội: Đổi mới, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân Thủ đô

20:38' - 06/07/2018
BNEWS Chiều 6/7, sau hai ngày làm việc, Kỳ họp thứ 6 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành chương trình đề ra.
Một góc thành phố Hà Nội: Ảnh: TTXVN

Tại kỳ họp, HĐND thành phố đã tập trung thảo luận Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2018 của thành phố với 55 đại biểu cho 60 lượt ý kiến tham gia.

Quá trình thảo luận, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đánh giá cao sự đổi mới, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành của UBND thành phố; đồng thời đề nghị thành phố quan tâm, có giải pháp, lộ trình, thời gian khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, góp phần hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018.

HĐND thành phố đã thông qua 12 báo cáo và 3 Nghị quyết thường kỳ; hai báo cáo và 7 nghị quyết chuyên đề với tỷ lệ thống nhất cao. Những nghị quyết được ban hành đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

Đặc biệt, HĐND thành phố đã tiến hành chất vấn hai vấn đề “nóng” với tinh thần thẳng thắn, xây dựng vì sự phát triển của thành phố trong không khí dân chủ, cởi mở, đổi mới, hiệu quả về: tình hình chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà chung cư và công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Phiên chất vấn được đánh giá là có nhiều điểm mới trong cách lựa chọn nội dung và thời gian chất vấn.

Nội dung chất vấn được Thường trực HĐND thành phố Hà Nội lựa chọn căn cứ vào kết quả các đợt giám sát, chất vấn từ các kỳ họp trước cũng như việc tổ chức thực hiện kết luận chất vấn của các sở, ban, ngành và tiếp xúc cử tri chuyên đề. Thời gian đặt câu hỏi chất vấn của các đại biểu được rút ngắn.

Thay vì đặt câu hỏi trong 3 phút nay rút xuống chỉ hỏi trong 1 phút để dành thời gian tranh luận, tạo không khí dân chủ trong chất vấn. Nhờ vậy, số đại biểu tranh luận tăng gấp 2,5 lần so với kỳ trước.

Đây là kỳ họp có số đại biểu tham gia chất vấn nhiều nhất từ trước đến nay với 40 đại biểu tham gia cùng 48 lượt chất vấn, tăng gấp 2 lần so với kỳ họp trước. Trong đó, số đại biểu không chuyên trách chiếm 50,05%, cũng là số lượng nhiều nhất từ trước đến nay, cho thấy nội dung chất vấn được lựa chọn là những vấn đề cử tri rất quan tâm.

Thay mặt UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cảm ơn các đại biểu đã thảo luận thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm về các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố và đã thông qua các Nghị quyết quan trọng của thành phố.

Các Nghị quyết trình HĐND thông qua tại kỳ họp này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo hành lang pháp lý và là cơ sở để UBND thành phố tiếp tục triển khai thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020, đặc biệt trong bối cảnh Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội vừa thực hiện sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020 và thành phố vừa tổng kết 10 năm điều chỉnh địa giới hành chính.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tóm tắt thành tích thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giữa nhiệm kỳ của thành phố. Bên cạnh đó cũng chỉ ra những thách thức, hạn chế, trong đó có những tồn tại do cơ chế chính sách, những vụ việc tồn đọng lâu, gây bức xúc trong xã hội chưa được giải quyết kịp thời, đòi hỏi phải tập trung giải quyết.

Ngoài ra, tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng triệt để môi trường không gian mạng để tổ chức chống phá với luận điệu xuyên tạc, chia rẽ nội bộ, tung tin… nhằm khiến nhân dân mất lòng tin vào sự chỉ đạo, lãnh đạo của chính quyền thành phố.

Với phương châm bình tĩnh, kiên trì và quyết liệt các công việc, thành phố sẽ ưu tiên giải quyết trên cơ sở nghiên cứu kỹ, đánh giá sát thực tế, các nhu cầu nguyện vọng của nhân dân, tập trung nguồn lực giải quyết đất dịch vụ cho người dân, các chính sách cho người dân tại các vùng bị ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường, xây dựng các cơ chế chính sách khuyến khích khởi nghiệp, đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo ngoại ngữ trong trường học.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND thành phố, các cấp, ngành có kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND để đảm bảo các nghị quyết đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực.

Các đại biểu HĐND và các tổ đại biểu báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc chấp hành pháp luật và việc thực hiện Nghị quyết của HĐND theo hướng thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm và theo sát các vấn đề đến khi có kết quả./.

Xem thêm:

>>>Kỳ họp thứ 6, HĐND thành phố Hà Nội: “Nóng” về quản lý giáo dục

>>>Huy động thêm 2.810 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục