Ký kết Ghi nhớ hợp tác thương mại Việt Nam – Nhật Bản

20:22' - 14/12/2016
BNEWS Sau gần 5 năm hợp tác, VCCI Cần Thơ và Công ty Brain Works tiến hành ký kết để triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới.
Ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Cần Thơ và ông Kondo Noboru, Chủ tịch Công ty Brain Works ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Nguyễn Thanh Liêm - TTXVN

Ngày 14/12, tại Tp. Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Brain Works (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại Việt Nam – Nhật Bản.

Brain Works là doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam được gần 20 năm trong các lĩnh vực tư vấn đầu tư, công nghệ thông tin truyền thông (ICT), đào tạo nguồn nhân lực…Tại Việt Nam, Brain Works đã đặt văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và vừa khai trương văn phòng tại Cần Thơ vào tháng 11/2016.

Với mục tiêu chung là kết nối giao thương và kêu gọi đầu tư Nhật Bản vào Đồng bằng sông Cửu Long, sau gần 5 năm hợp tác, VCCI Cần Thơ và Công ty Brain Works tiến hành ký kết để triển khai các hoạt động cụ thể trong thời gian tới.

Thỏa thuận hợp tác tập trung vào đẩy mạnh Chương trình hợp tác xúc tiến giao thương giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam được thực hiện hàng năm tại mỗi quốc gia. Chương trình này bao gồm các hoạt động khảo sát thị trường xúc tiến thương mại, tư vấn, đào tạo và kết nối doanh nghiệp giữa Đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hai bên cũng ghi nhớ hợp tác để thành lập và quản lý Trung tâm nghiên cứu phát triển và đổi mới Công nghệ thông tin truyền thông (ICT) tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo kế hoạch, Trung tâm Nghiên cứu ICT sẽ được thành lập vào năm 2017, gồm 11 thành viên, trong đó có một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ và phát triển cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và 10 doanh nghiệp Nhật kinh doanh trong các lĩnh vực lập trình phần mềm, ICT, Internet vạn vật (IoT), giáo dục, y tế, tư vấn xúc tiến đầu tư…

Theo ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc VCCI Cần Thơ, việc thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển ICT tại Đồng bằng sông Cửu Long sẽ là một bước ngoặt lớn góp phần đẩy mạnh phát triển công nghệ truyền thông tại khu vực này – một vùng đất đầu tư mới cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và phú hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ cũng như Tp. Cần Thơ.

Theo ông Kondo Noboru, Chủ tịch Công ty Brain Works, Cần Thơ có tiềm năng phát triển rất lớn. Trong việc xúc tiến đầu tư thương mại vào Đồng bằng sông Cửu Long thì cần phải kết nối các doanh nghiệp vừa và nhỏ của khu vực này với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản.

Trong các hoạt động đang triển khai của mình, Brain Works mong muốn được đóng góp vào việc đào tạo nguồn nhân lực, làm phong phú đội ngũ nguồn nhân lực ở khu vực này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Brain Works cũng đánh giá, việc ký kết thỏa thuận xây dựng Trung tâm nghiên cứu, đổi mới ICT ở Cần Thơ không những giúp đổi mới trong lĩnh vực ICT mà ICT sẽ được ứng dụng trong các ngành khác để tạo ra các giá trị mới trong kinh doanh.

Tuy là quốc gia có vốn FDI đứng thứ hai tại Việt Nam với hơn 40 tỷ USD nhưng vốn FDI của Nhật Bản tại Đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn khiêm tốn. Tính đến năm 2016, Nhật Bản mới có 140 dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long với tổng số vốn hơn 645 triệu USD.

Tuy nhiên, với nỗ lực xúc tiến, giới thiệu, hoạt động đầu tư, thương mại của các doanh nghiệp Nhật Bản tại khu vực này đang tăng dần.

Tính đến tháng 9/2016, Nhật Bản tiếp tục đầu tư 12 dự án với hơn 24 triệu USD, trong đó hầu hết các dự án đăng ký đều đã được triển khai và đi vào hoạt động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục