Ký kết khai thác, chế biến quặng sắt giữa Chính phủ Lào và Tổng Công ty COECCO

21:22' - 25/10/2017
BNEWS Dự án khai thác và chế biến quặng sắt mà Tổng Công ty COECCO ký hợp tác với Chính phủ Lào thuộc tỉnh Xaysomboun là dự án hợp tác có thể giúp mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước Lào.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 25/10, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ ký hợp đồng khai thác và chế biến quặng sắt giữa Chính phủ Lào và Tổng Công ty Hợp tác kinh tế (COECCO) của Việt Nam.

Tham dự lễ ký kết có Thứ trưởng các bộ của Lào gồm Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Năng lượng và Mỏ, Bộ Tài nguyên và Môi trường; Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) COECCO Nguyễn Chính Nghĩa cùng đại diện một số cơ quan, ban, ngành liên quan của hai nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty COECCO Nguyễn Chính Nghĩa cho biết Dự án khai thác và chế biến quặng sắt mà Tổng Công ty COECCO ký hợp tác với Chính phủ Lào thuộc tỉnh Xaysomboun là dự án hợp tác có thể giúp mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách nhà nước Lào, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Xaysomboun nói riêng và của đất nước Lào nói chung.

Ông cảm ơn Chính phủ Lào đã tạo điều kiện cho Tổng Công ty trong suốt thời gian khảo sát tìm kiếm quặng, đồng thời cam kết sẽ tiến hành khai thác và chế biến hiệu quả, thực hiện nghiêm theo luật bảo vệ môi trường của Lào, góp phần thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế của Lào theo hướng xanh và bền vững.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamlien Phonsena cho rằng Dự án hợp tác khai thác và chế biến quặng sắt giữa Chính phủ Lào và Tổng Công ty COECCO là dự án lớn, mạng lại hiệu quả kinh tế, không chỉ giúp phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương mà còn góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Thứ trưởng Khamlien khẳng định dự án hợp tác sẽ giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa chính phủ hai nước Lào và Việt Nam, đặc biệt dự án được ký kết trong “Năm đoàn kết, hữu nghị Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào 2017”, năm diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm hai ngày lễ lớn, trọng đại giữa hai nước như 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác và 55 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, một lần nữa khẳng định sự hợp tác toàn diện và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào-Việt Nam mãi xanh tươi và luôn phát triển.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cũng như các bộ, ban, ngành liên quan của Lào sẽ tạo điều kiện để Tổng Công ty khai thác, chế biến đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời đề nghị phía Tổng Công ty COECCO thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác và chế biến, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế Lào theo hướng xanh, bền vững mà Chính phủ Lào đã đề ra.

Dự án khai thác và chế biến quặng sắt mà Chính phủ Lào ký hợp tác với Tổng Công ty COECCO có tổng vốn đầu tư trên 29 triệu USD, diện tích khai thác là 640 ha, tổng thời gian giao đất khai thác là 24 năm, bao gồm cả thời gian xây dựng và hoàn trả mặt bằng.

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone ​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục