Ký kết Phụ lục Hợp đồng BOT số 3 Trung Lương – Mỹ Thuận
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn, Phụ lục Hợp đồng BOT số 3 được ký kết để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hợp đồng và các phụ lục hợp đồng được ký trước đó; là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp dự án vận hành dự án đồng thời hai bên ràng buộc trách nhiệm và hợp tác. Đây cũng là cơ sở để các ngân hàng thẩm định, giải ngân vốn tín dụng.
Phụ lục hợp đồng vừa ký kết xác định tổng mức đầu tư của dự án là 12.668 tỷ đồng (tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 14.678 tỷ đồng); trong đó, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỷ đồng; nguồn vốn BOT 10.482 tỷ đồng (vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 7.694 tỷ đồng).
Trong trường hợp có thay đổi về tổng vốn đầu tư, vốn BOT thì vốn chủ sở hữu sẽ được điều chỉnh theo cho phù hợp.
Đồng thời, phụ lục hợp đồng cũng xác định: trường hợp nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 2.186 tỷ đồng không hoặc chưa được bố trí giải ngân trong năm 2019 theo kế hoạch tiến độ của dự án thì nhà đầu tư có thể đề xuất gia hạn hoặc hoãn, tạm dừng dự án.
Trường hợp các ngân hàng thương mại không thu xếp nguồn vốn vay cho dự án (mà lỗi không thuộc về nhà đầu tư) hoặc các yêu cầu giải ngân bắt buộc với dự án mà nhà đầu tư không thể thực hiện được, thì nhà đầu tư và UBND tỉnh thống nhất báo cáo chính phủ thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết, đồng thời đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn khác để thực hiện dự án.
Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chiều dài 51,1 km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30, huyện Cái Bè; ảnh hưởng đến 3.292 hộ phải giải tỏa với tổng số tiền đầu tư giải phóng mặt bằng 1.689 tỷ đồng. Đến nay, chỉ còn 35 hộ chưa nhận tiền đền bù.
Để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng trong khi nguồn vốn ngân sách nhà nước chưa được phân bổ và nguồn vốn tín dụng Doanh nghiệp dự án chưa được tiếp cận, UBND tỉnh Tiền Giang đã ứng ngân sách địa phương năm 2019 với số tiền là 278,15 tỷ đồng chi trả đền bù cho các hộ dân.
Nhờ vậy, đã bàn giao 50,77 km/51,1 km mặt bằng, đạt 99,34%. Hiện nay, còn lại 330 m đường chưa bàn giao mặt bằng, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương vận động hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng để bàn giao dứt điểm toàn bộ mặt bằng cho doanh nghiệp dự án.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn đánh giá, với việc ký kết Phụ lục Hợp đồng BOT số 3 là bước đi quan trọng, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền, liên danh nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án vào năm 2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao rút lệnh dừng thu phí 3 trạm BOT vào phút chót?
12:03' - 10/07/2019
Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư đã cơ bản thống nhất nội dung phụ lục hợp đồng. Do vậy, đề nghị Tổng cục Đường bộ không tiến hành việc dừng thu phí tại các trạm như thông báo trước đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông đàm phán với 4 nhà đầu tư BOT có trạm tạm dừng thu phí
17:03' - 08/07/2019
Chiều 8/7, Bộ Giao thông Vận tải có thông tin báo chí về ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng với 4 nhà đầu tư BOT vừa bị Tổng cục Đường bộ yêu cầu tạm dừng thu phí từ ngày 10/7.
-
Kinh tế & Xã hội
Hiệp hội các nhà đầu tư đường bộ có ý kiến về 3 trạm thu phí BOT bị dừng thu phí từ 10/7
20:05' - 06/07/2019
Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam vừa lên tiếng về 3 trạm thu phí BOT bị tạm dừng thu phí từ 10/7.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực tế tiến độ thi công sân bay Long Thành
21:38' - 12/06/2025
Chiều 12/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác chiến lược TP. Hồ Chí Minh và Vùng Vịnh lớn Trung Quốc
21:27' - 12/06/2025
Việt Nam – Trung Quốc nói chung, TP. Hồ Chí Minh và Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Ma Cao nói riêng còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế qua đường dây nóng
20:42' - 12/06/2025
Ngành thuế Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có lập đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành với hộ kinh doanh kê khai thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại tá Vũ Văn Đấu được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên
20:13' - 12/06/2025
Đại tá Vũ Văn Đấu, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên.
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc việc đặt Trung tâm tài chính quốc tế ở hai thành phố khác nhau
17:45' - 12/06/2025
Theo các đại biểu quốc hội, đề xuất đặt trung tâm ở hai thành phố khác nhau cần được cân nhắc dựa trên yếu tố địa lý và định hướng phát triển vùng để chi phí đầu tư phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng
16:51' - 12/06/2025
Với vị thế là một trong những quốc gia dẫn đầu về lĩnh vực năng lượng, Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định chấp thuận đầu tư nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ đồng
16:28' - 12/06/2025
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã ký công văn số 1955/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh cần thể chế mạnh để triển khai nhanh
16:26' - 12/06/2025
Chiều 11/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam coi các tập đoàn Nike, Walmart là đối tác chiến lược quan trọng
14:41' - 12/06/2025
Việt Nam không chỉ mong muốn Nike và Walmart tiếp tục phát triển thành công, mà còn coi hai Tập đoàn là đối tác chiến lược trong xây dựng chuỗi cung ứng xanh, minh bạch, linh hoạt và bền vững.