Vì sao rút lệnh dừng thu phí 3 trạm BOT vào phút chót?
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản số 6415/BGTVT-ĐTCT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam không tiến hành dừng thu phí đối với 3 trạm BOT là: BOT Cam Thịnh (qua tỉnh Khánh Hòa), Phước Tượng - Phú Gia (tỉnh Thừa Thiên Huế), BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (Cần Thơ) kể từ 18h ngày 10/7 như thông báo trước đó của đơn vị này.
Cụ thể, văn bản cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã tiến hành đàm phán để Bộ Giao thông Vận tải tiến hành ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án BOT. Đến nay, cơ bản các nhà đầu tư đã ký các phụ lục hợp đồng nêu trên. “Đối với 3 nhà đầu tư (dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và dự án BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa), đến nay Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư đã tiến hành đàm phán và cơ bản thống nhất nội dung phụ lục hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao tinh thần hợp tác của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam không tiến hành việc dừng thu phí tại các dự án nêu trên”, văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ. Ngày 9/7 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai về triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.Theo đó, ngày 8/7, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai đã đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng với Bộ Giao thông Vận tải tại 2 trạm thu phí (Trạm thu phí Km1610+800 và Trạm thu phí Km1667+470 Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).
Vì vậy, việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km1610+800 và Trạm thu phí Km1667+470 QL14 theo yêu cầu trước đó của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ không thực hiện. Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư thực hiện tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí BOT chưa ký phụ lục triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng kể từ 18h ngày 10/7/2019. Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm: Trạm thu phí Km2079 + 535 Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT, địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế); Cam Thịnh - Km1517+ 647, Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Tp. Pleiku đến Cầu 110 (Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai). Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh) - dự án BOO1 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015. Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/12/2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng) nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1317/TTg-CN ngày 27/9/2018 về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.Trên cơ sở chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2019 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 (gồm 44 trạm thu phí).
Ngoài ra, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất tại các dự án và minh bạch trong việc tính chi phí quản lý thu phí tại các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản số 1913/BGTVT-ĐTCT ngày 4/3/2019 và số 5604/BGTVT-ĐTCT ngày 13/6/2019 đề nghị các Nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn cứ Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/01/2019 và mẫu Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng để cùng Bộ Giao thông Vận tải ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ Việt Nam lý giải việc 26 dự án BOT bị giảm doanh thu
19:18' - 06/05/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về nguyên nhân chủ yếu dẫn tới doanh thu giảm của 26 trạm BOT.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 1/2 dự án BOT do Tổng cục Đường bộ quản lý giảm mạnh doanh thu
14:59' - 29/04/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (DRVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về nhiều dự án BOT có doanh thu sụt giảm, khiến nguy cơ bị phá vỡ phương án tài chính của các dự án.
-
Doanh nghiệp
Bị nghi ngờ doanh thu, Tổng cục Đường bộ kiểm tra đột xuất trạm thu phí Dầu Giây
14:50' - 16/02/2019
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thành lập đoàn kiểm tra về hoạt động thu phí tại trạm Dầu Giây thuộc cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do Công ty VEC E quản lý, vận hành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và Astana (Kazakhstan) thúc đẩy hợp tác phát triển trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
21:43' - 15/07/2025
Việt Nam và Kazakhstan cần tập trung xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực tài chính, mà trọng tâm là hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Tài chính quốc tế Astana tại thủ đô Kazakhstan.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
21:28' - 15/07/2025
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tuyến đường bộ ven biển đã được định hướng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, có tổng chiều dài 2.838 km, quy mô tối thiểu đường cấp III, IV.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn
21:06' - 15/07/2025
Từ năm 2025–2030, nhà đầu tư sẽ xây dựng thêm 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn cùng các công trình phụ trợ, trong phạm vi từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ rào cản, hỗ trợ đầu tư xanh
20:33' - 15/07/2025
Thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức hội thảo "Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường".
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC 2025
20:07' - 15/07/2025
Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp ông Hyun Sang Cho, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC 2025, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc và các thành viên ABAC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không biến động lớn, phân hóa tốt
19:51' - 15/07/2025
Chiều 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổ công tác của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ
19:37' - 15/07/2025
Tổ công tác số 2090 và Tổ công tác số 2091 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ vững vai trò chủ lực hạ tầng giao thông quốc gia
19:07' - 15/07/2025
Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước: Hội nghị xúc tiến đầu tư Hải Phòng là thông điệp về khát vọng phát triển
18:40' - 15/07/2025
Chủ tịch nước hoan nghênh các nhà đầu tư đến từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ, và các nền kinh tế APEC đã chọn Hải Phòng là nơi triển khai các dự án lớn.