Vì sao rút lệnh dừng thu phí 3 trạm BOT vào phút chót?

12:03' - 10/07/2019
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư đã cơ bản thống nhất nội dung phụ lục hợp đồng. Do vậy, đề nghị Tổng cục Đường bộ không tiến hành việc dừng thu phí tại các trạm như thông báo trước đó.
Trạm thu phí Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia. Ảnh: Quốc Việt/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản số 6415/BGTVT-ĐTCT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam không tiến hành dừng thu phí đối với 3 trạm BOT là: BOT Cam Thịnh (qua tỉnh Khánh Hòa), Phước Tượng - Phú Gia (tỉnh Thừa Thiên Huế), BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp (Cần Thơ) kể từ 18h ngày 10/7 như thông báo trước đó của đơn vị này.

Cụ thể, văn bản cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan đã tiến hành đàm phán để Bộ Giao thông Vận tải tiến hành ký phụ lục hợp đồng thu phí tự động không dừng (ETC) tại các dự án BOT. Đến nay, cơ bản các nhà đầu tư đã ký các phụ lục hợp đồng nêu trên.

“Đối với 3 nhà đầu tư (dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia và dự án BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa), đến nay Bộ Giao thông Vận tải và các nhà đầu tư đã tiến hành đàm phán và cơ bản thống nhất nội dung phụ lục hợp đồng. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá cao tinh thần hợp tác của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện hệ thống thu phí tự động không dừng. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam không tiến hành việc dừng thu phí tại các dự án nêu trên”, văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký nêu rõ.

Ngày 9/7 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai về triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Theo đó, ngày 8/7, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai đã đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng với Bộ Giao thông Vận tải tại 2 trạm thu phí (Trạm thu phí Km1610+800 và Trạm thu phí Km1667+470 Quốc lộ 14 (Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên).

Vì vậy, việc tạm dừng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km1610+800 và Trạm thu phí Km1667+470 QL14 theo yêu cầu trước đó của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ không thực hiện.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, chủ đầu tư thực hiện tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí BOT chưa ký phụ lục triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng kể từ 18h ngày 10/7/2019.

Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm: Trạm thu phí Km2079 + 535 Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT, địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế); Cam Thịnh - Km1517+ 647, Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Tp. Pleiku đến Cầu 110 (Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai).

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức BOO (Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh) - dự án BOO1 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 4390/QĐ-BGTVT ngày 14/12/2015.

Việc triển khai áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ là chủ trương phải thực hiện theo chỉ đạo của Quốc hội (Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng  và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/12/2018 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí  đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng) nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, hướng tới sự hài lòng và thuận lợi cho người tham gia giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1317/TTg-CN ngày 27/9/2018 về việc triển khai dự án thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Trên cơ sở chủ trương đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2019 phê duyệt điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án BOO1 (gồm 44 trạm thu phí).

Ngoài ra, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất tại các dự án và minh bạch trong việc tính chi phí quản lý thu phí tại các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã có các văn bản số 1913/BGTVT-ĐTCT ngày 4/3/2019 và số 5604/BGTVT-ĐTCT ngày 13/6/2019 đề nghị các Nhà đầu tư dự án thu phí đường bộ căn cứ Quyết định số 136/QĐ-BGTVT ngày 18/01/2019 và mẫu Phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng để cùng Bộ Giao thông Vận tải ký kết làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục