Kỷ nguyên mới cho Singapore dưới sự điều hành của tân Thủ tướng

06:30' - 16/05/2024
BNEWS Nhiều kỳ vọng và không ít những thách thức đang chờ đón tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong khi điều hành một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới.

Singapore mới dưới sự điều hành của tân Thủ tướng Lawrence Wong sẽ như thế nào? Bài viết đăng tải trên tờ “The Straits Times” mới đây trích dẫn tuyên bố của ông Wong cho biết, Singapore sẽ tiếp tục chào đón các chuyên gia nước ngoài, nhưng duy trì mức độ kiểm soát để công dân Singapore không trở thành thiểu số.

Tuy nhiên, theo nhà lãnh đạo Singapore, các chuyên gia nước ngoài vẫn cần thiết để bổ sung cho nền tảng cốt lõi của nước này, vì họ làm tăng thêm giá trị cho nền kinh tế, lấp đầy những công việc trong các lĩnh vực như xây dựng và hàng hải mà người Singapore né tránh hoặc trong các lĩnh vực mới đòi hỏi những kỹ năng mới.

Ông Wong chỉ ra rằng bằng cách duy trì mức độ kiểm soát theo cấp độ trong việc thu hút những chuyên gia như vậy, Singapore có thể được hưởng lợi từ kịch bản “điểm cộng cho tất cả”. Trích dẫn ví dụ về Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), nơi công dân chỉ chiếm chưa đến 10% dân số, ông nói Singapore “không thể chịu đựng được” tình trạng như vậy, vì nước này không dựa vào doanh thu từ dầu khí để cung cấp cho người dân, không giống như quốc gia Trung Đông. Do sự khác biệt đó, trong khi UAE cho phép người nước ngoài tự do nhập cảnh thì Singapore không thể thực hiện được cách tiếp cận này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ “The Economist” mới đây, tân Thủ tướng Wong lưu ý rằng thời kỳ tăng trưởng dễ dàng của Singapore đã qua khi đất nước đang ở mức độ phát triển cao và lao động chỉ là một trong những vấn đề của quốc gia này.

Ông nói: “Chi phí sinh hoạt của chúng tôi sẽ rất tốn kém. Ý tôi là, bạn không thể mong đợi mức lương cao và chi phí thấp. Tiền lương và chi phí là hai phần của cùng một đồng xu. Chúng tôi có thu nhập cao, chi phí cao, chúng tôi sẽ phải tiếp tục đổi mới, tái cơ cấu và sau đó đẩy mạnh giới hạn năng suất và đổi mới để biện minh cho mức phí bảo hiểm”.

Trước những thách thức đó, Singapore phải tiếp tục thu hút những khoản đầu tư tiên tiến, đẩy mạnh giới hạn và sẵn sàng để các doanh nghiệp không còn khả năng tồn tại bị loại bỏ và những nguồn lực có thể được giải phóng. Ông Wong nhấn mạnh: “Đó là quá trình chuyển đổi rất lớn, có thể gây khó khăn cho người lao động, nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi cũng đã nỗ lực rất nhiều để giúp người lao động đào tạo lại và nâng cao kỹ năng”.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, ông Wong cũng thừa nhận mình sẽ là thủ tướng đầu tiên sinh ra sau khi Singapore độc lập, là một phần của thế hệ lớn lên chỉ biết đến một Singapore vô cùng thành công và thịnh vượng.

Ông cho biết các giá trị và nguyên tắc đã đưa Singapore đến được vị trí như ngày nay, chẳng hạn như chế độ nhân tài, liêm khiết và hòa hợp chủng tộc, vẫn còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, đồng thời cũng có những thay đổi.

Ông Wong nói: “Nhiều người trẻ mà tôi tiếp xúc muốn phấn đấu và làm việc chăm chỉ vì khát vọng của chính họ”. Họ hình dung ra một Singapore, nơi những định nghĩa rộng hơn về thành công được chấp nhận, nơi mọi công việc đều được tôn trọng, nơi có mức lương công bằng hơn cho mọi công việc và cảm giác đảm bảo và an toàn hơn để các cá nhân tự nâng cao bản thân và vượt qua những thất bại trong cuộc sống.

Sau khi chắt lọc những điều này từ các cuộc trò chuyện với nhiều nhóm người Singapore khác nhau trong hoạt động tham vấn “Forward Singapore” của mình, ông nói: “Chúng tôi đang thực hiện các bước để hiện thực hóa những mục tiêu này”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục