Kỷ nguyên mới của ngành ô tô thế giới
Sau 16 năm kể từ khi thành lập vào năm 2004, với số vốn ít ỏi của mình, Tesla ngày nay đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn có lịch sử lâu đời như Ford hay Daimler.
Giá trị thị trường của Tesla hiện đạt gần 304,6 tỷ USD, cao hơn gấp sáu lần so với giá trị vốn hóa thị trường 41,5 tỷ euro (47,7 tỷ USD) của Daimler.
Ngay từ năm 2009, các giám đốc điều hành của Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz, đã chứng kiến cách Tesla và Giám đốc điều hành Elon Musk triển khai cách tiếp cận mới để chế tạo ra loại xe thách thức cả hệ thống dây chuyền sản xuất truyền thống.
Daimler, mang tên của người đã phát minh ra chiếc ô tô hiện đại cách đây 134 năm, đã mua gần 10% cổ phần của Tesla vào tháng 5/2009 theo một thỏa thuận trị giá 50 triệu USD để cấp tài chính cho công ty khởi nghiệp Tesla còn gặp khó khăn lúc bấy giờ.
Với khoản đầu tư trên, ông Musk đã không ngừng phát triển, nâng cấp và hoàn thiện các công nghệ. Đến năm 2014, Daimler đã quyết định bán cổ phần trong Tesla do lo ngại cách tiếp cận của Tesla có thể bị công nghiệp hóa quy mô lớn.
Mối quan hệ đối tác ngắn ngủi này đã dẫn đến xung đột giữa ngành kỹ thuật truyền thống và hiện đại. Tesla có cách tiếp cận thử nghiệm theo tư duy cấp tiến và đổi mới nhanh, còn Mercedes và các nhà sản xuất ô tô truyền thống khác lúc đó vẫn chưa sẵn sàng tung ra một công nghệ mới, chẳng hạn như xe tự hành một phần.
Giới phân tích đặt câu hỏi liệu Tesla có công thức phù hợp cho sự thành công lâu dài hay không. Tesla là hãng tiên phong trong cuộc đua năng lượng mới, nhưng hãng vẫn đối mặt với nhiều rủi ro, đặc biệt trên báo cáo tài chính.
Bên cạnh đó, Tesla còn vấp phải vấn đề pháp lý hoặc những rắc rối từ chính ông chủ của mình. Musk cũng không phải một người khéo léo trước truyền thông.
“Sự cố vạ miệng” đã nhấn chìm cổ phiếu của Tesla trong suốt nhiều tuần chỉ là một trong số phát ngôn thiếu kiểm soát của người đứng đầu cả Tesla và SpaceX.
Trong ngày Cá tháng Tư (1/4/2019), Musk tung tin rằng Tesla sẽ phá sản hay sẽ phải đổi kế hoạch sản xuất vì khó khăn tài chính.
Thậm chí, có lúc ông còn nổi hứng tuyên bố Tesla sẽ sản xuất nửa triệu xe trong năm 2019 để rồi sau đó phải đính chính lại thông tin. Những thông tin như vậy được cho là rất nhạy cảm với giới đầu tư tài chính.
Tuy nhiên, những nỗ lực đổi mới không ngừng của Musk đã phần nào lý giải tại sao ông được cho là đã làm “chao đảo” ngành ô tô truyền thống.
Các nhà đầu tư ngày nay rất ưa thích mô hình của Tesla. Họ đổ vốn đầu tư cho Musk, cho dù hãng xe truyền thống Mercedes-Benz "một mình một ngựa" bán được 935.089 xe trong nửa đầu năm 2020, so với 179.050 xe mà Tesla bàn giao cho khách hàng.
Trước khi có Tesla, các hãng xe sang chỉ tập trung vào những mẫu xe sang trọng và xa xỉ nhất, miễn là khách hàng giàu có thích chúng.
Các hãng xe bình dân chỉ tập trung vào xe hybrid, crossover, xe cỡ nhỏ, đồng thời cố gắng làm chúng trở nên tiết kiệm nhiên liệu bằng cách đáp ứng những tiêu chuẩn khí thải cao nhất ở từng thị trường. Nhưng đó vẫn không phải xe chạy điện hoàn toàn.
Khi Tesla xuất hiện, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Cả ngành công nghiệp ô tô thức tỉnh để bước vào cuộc đua xe điện, và cũng để thích ứng dần cho kỷ nguyên không nhiên liệu hóa thạch.
Gần đây, Mercedes dự kiến sẽ ra mắt mẫu EQS vào năm 2021, một chiếc limousine bốn cửa được chế tạo dựa trên nền tảng xe điện chuyên dụng, với phạm vi hoạt động 700 km.
Một phiên bản mới của Mercedes S-Class, có hệ thống truyền động đốt trong và hybrid, cùng với hệ thống hỗ trợ lái bán tự động, sẽ được ra mắt trong năm nay.
Tương lai của xe hơi gần như đã được định đoạt bởi sự phát triển của xe điện. Loại trừ những hãng xe có quy mô quá nhỏ, tất cả các hãng xe truyền thống đều bước vào cuộc đua "không phát thải" cho những thập kỷ sắp tới.
Nếu một ngày trong tương lai các thành phố không còn nhiều khói bụi, người ta sẽ luôn nhắc về những công ty tiên phong, trong đó có Tesla./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Sản lượng ô tô của Anh giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1954
11:35' - 30/07/2020
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT), sản lượng ô tô của nước này trong nửa đầu năm nay đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1954.
-
Ô tô xe máy
Dịch COVID-19: Tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp vẫn có lãi
16:37' - 28/07/2020
Tập đoàn sản xuất ô tô PSA của Pháp ngày 28/7 cho biết vẫn làm ăn có lãi trong nửa đầu năm 2020 mặc dù doanh số giảm mạnh do các biện pháp đóng cửa phòng dịch COVID-19.
-
Ô tô xe máy
Hãng sản xuất ô tô điện Li Auto của Trung Quốc thực hiện đợt IPO lớn tại Mỹ
09:45' - 26/07/2020
Hãng sản xuất ô tô điện Li Auto Inc (Trung Quốc) đã bắt đầu tiến hành đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để huy động 950 triệu USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam thắng lớn với cú đúp giải thưởng Top 10 thương hiệu và dịch vụ 2025
09:21'
BYD Việt Nam vừa được vinh danh tại Sự kiện Hàng Việt Tốt - Dịch vụ Hoàn hảo lần thứ 23 với 2 giải thưởng danh giá là Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng Hàng đầu Việt Nam và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8/2025: VinFast tiếp tục thống lĩnh thị trường
09:04'
Tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của VinFast khi thương hiệu này tiếp tục chiếm lĩnh 4 vị trí dẫn đầu trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất.
-
Ô tô xe máy
V-Green cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
18:50' - 15/09/2025
Ngày 15/9, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty CP Thế Giới Di Động ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm mở rộng hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25' - 15/09/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30' - 15/09/2025
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09' - 15/09/2025
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02' - 15/09/2025
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Siết chuẩn nhiên liệu: Cần lộ trình "hài hòa" hơn
07:57' - 15/09/2025
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về mức giới hạn và phương pháp đánh giá tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô-tô, xe gắn máy và ô tô con để lấy ý kiến rộng rãi.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc công bố kế hoạch ổn định ngành sản xuất ô tô
13:25' - 14/09/2025
Chính phủ Trung Quốc ngày 13/9 đã công bố một kế hoạch nhằm "ổn định" tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô.