Kỷ niệm 80 năm truyền thống công nhân Mỏ - Truyền thống ngành Than

21:43' - 11/11/2016
BNEWS Ngày 11/11, tại TP. Hạ Long, UBND tỉnh Quảng ninh phối hợp với TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống công nhân Mỏ - Truyền thống ngành Than.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Ngày 11/11, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng ninh phối hợp với Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống công nhân Mỏ - Truyền thống ngành Than. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội cho biết trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, các thế hệ cán bộ, công nhân vùng mỏ đã cùng nhân dân cả nước anh dũng đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều cán bộ, công nhân đã anh dũng hy sinh trên chiến trường và ngay trên công trường, nhà máy của vùng Mỏ thân yêu này, máu và mồ hôi của họ đã góp phần to lớn vào thành công của sự nghiệp thống nhất và xây dựng đất nước. Công lao đó của lớp người đi trước mãi mãi được các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau ghi nhận và nguyện phấn đấu noi theo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng thời gian qua, trong bối cảnh nhiều thuận lợi, song cũng không ít khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh đã phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, quyết tâm đổi mới, sáng tạo tìm mọi giải pháp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, nắm bắt thời cơ, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và đã đạt được nhiều thành quả quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển tương đối toàn diện, kết hợp hài hòa giữa tập trung thực hiện các đột phá chiến lược và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển bền vững. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức cao so với bình quân chung cả nước, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015 tăng bình quân 9,2%/năm.

Tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người đạt 3.900 USD (gấp 1,77 lần so với bình quân cả nước). Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn luôn đứng trong nhóm đầu các tỉnh, thành phố có số thu cao nhất cả nước. Sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi; giảm dần tỷ trọng ngành công nghiệp khai khoáng, tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và sản xuất, phân phối điện. Hoạt động dịch vụ phát triển đa dạng; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định.

Năm 2015, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) của Quảng Ninh được cải thiện đáng kể khi vươn xếp vị trí thứ 32/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2015 đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng chỉ số PCI của cả nước. 

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, so với năm 1995 khi mới thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam, sản lượng than khai thác than đã tăng gấp 5 đến 6 lần, tổng doanh thu tăng gấp 43 lần, thu nhập bình quân của người lao động tăng 13 lần. TKV đã bảo toàn và phát triển được vốn Nhà nước giao, vốn chủ sở hữu tăng 40,4 lần; đóng góp Ngân sách Nhà nước 13.389 tỷ đồng mỗi năm. Ngành than Việt Nam đã hai lần hoàn thành trước thời hạn chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII và lần thứ IX đề ra; đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế quốc dân và dành một phần hợp lý để xuất khẩu, góp phần cân đối tài chính và có tích lũy. 

Từ sản xuất than tại địa bàn Quảng Ninh, ngành than đã đầu tư các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khoáng sản, điện lực, hóa chất, cơ khí và các lĩnh vực kinh doanh khác, đầu tư khai thác Bauxit tại Lâm Đồng và Đăk Nông làm thức dậy vùng tài nguyên đầy tiềm năng, góp phần tích cực đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn trọng điểm của đất nước.

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, xây dựng ngành than phát triển bền vững, xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu tỉnh Quảng Ninh, ngành than trong thời gian tới cần thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho đội ngũ công nhân, cán bộ về truyền thống yêu nước của dân tộc ta, truyền thống: “Kỷ luật và Đồng tâm” của công nhân mỏ. Coi truyền thống đó là một tài sản tinh thần vô giá, một động lực của sự phát triển kinh tế xã hội. 

Cùng với việc đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ hiện đại trong lao động sản xuất nhằm tăng năng suất lao động; giảm giá thành; đảm bảo an toàn lao động;  tăng cường các mặt quản lý doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh và ngành than cần giữ vững vai trò là một trong ba trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Bộ Chính trị khóa X.

Ngoài ra, phải tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc với tỉnh Quảng Ninh theo phương châm “Tỉnh với than là một” nhằm phát huy cao độ tiềm năng, tập trung các nguồn lực để phát triển kinh tế và an sinh xã hội một cách toàn diện trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện quy hoạch phát triển ngành và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội địa phương, gắn việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh với việc bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường, góp phần tích cực vào việc xây dựng các địa phương ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quảng Ninh là tỉnh có tiềm năng rất lớn về tài nguyên, khoáng sản và du lịch. Vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới; từ Đông Triều đến Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái,… đều có các địa danh thắng cảnh và du lịch hấp dẫn. Do đó, tỉnh Quảng Ninh cần phối hợp với các Bộ, Ngành có liên quan tiếp tục triển khai các quy hoạch và định hướng phát triển các ngành kinh tế có thế mạnh của tỉnh gắn liền với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường. Phối hợp chặt chẽ với ngành than chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Phải phát triển hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ và giữ gìn, tu tạo di sản thiên nhiên thế giới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV cho hay, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành than vẫn còn nhiều việc phải cố gắng hơn nữa như: công tác đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, công tác bảo vệ tài nguyên còn là những vấn đề cấp bách. Quảng Ninh là vùng mỏ than antraxit lớn nhất đất nước, nhưng Quảng Ninh lại có vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới, có Yên Tử linh thiêng. Vì vậy, việc khai thác than phải gắn với bảo vệ môi trường, bảo tồn, tôn tạo các cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp là một nhiệm vụ mà ngành than phải làm được.

Để giữ vững vai trò là một trong ba trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thời gian tới, ngành than sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư các dự án trọng điểm, tăng cường ứng dụng công nghệ khai thác hiện đại, đẩy mạnh tái cơ cấu mô hình tổ chức sản xuất, đổi mới quản trị doanh nghiệp tiên tiến nhằm nâng cao năng suất lao động, nâng cao sức cạnh tranh, hội nhập quốc tế.

Với truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” mãi mãi trường tồn trong đội ngũ công nhân mỏ cán bộ, chiến sỹ và người lao động ngành than sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, đoàn kết đồng thuận, nắm chắc thời cơ thuận lợi, quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, xây dựng TKV và Tổng công ty Đông Bắc phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục