Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh dự thi

15:37' - 12/05/2017
BNEWS Ngày 12/5, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga dẫn đầu có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long về công tác chuẩn bị kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga phát biểu. Ảnh: Lê Thúy Hằng -TTXVN

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia của tỉnh Vĩnh Long. Thứ trưởng lưu ý trong quá trình tổ chức kỳ thi, Vĩnh Long cần đảm bảo thực hiện đúng quy chế mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành; cần có phương án in sao, bảo quản và vận chuyển đề thi, bài thi theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh có kế hoạch hỗ trợ thí sinh, đặc biệt là thí sinh ở các điểm thi xa được đến điểm thi an toàn, đúng giờ; quan tâm bố trí nơi nghỉ và phương tiện đi lại cho cán bộ coi thi để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, tỉnh đầu tư cơ sở vật chất cho khu vực tổ chức in sao đề thi, khu vực chấm thi và tại các điểm thi; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe thí sinh và cán bộ coi thi, công tác cung cấp điện trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Ban chỉ đạo kỳ thi cần dự báo trước các tình huống, sự cố có thể xảy ra và phương án xử lý để trong quá trình diễn ra kỳ thi không bị lúng túng, hạn chế những sai sót ảnh hưởng đến việc dự thi của thí sinh.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cũng lưu ý, ngày 14/5 Bộ sẽ chính thức công bố đề thi thử nghiệm theo dạng bài thi thật, mỗi phòng thi chắc chắn có 24 mã đề thi khác nhau. Đây là tài liệu tham khảo tốt cho thí sinh, do đó thí sinh nên tải bộ đề thi này về để ôn tập, không nên dựa vào các tài liệu không chính thống, gây ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh, kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2017, tỉnh có 9.705 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 1.467 thí sinh chỉ dự thi xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông, 7.961 thí sinh xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng; 277 thí sinh chỉ xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng.

Tổng số lượng nguyện vọng Đại học, Cao đẳng là 28.165 nguyện vọng. Vĩnh Long sẽ bố trí 23 điểm thi tại các huyện, thị xã, thành phố với 416 phòng thi. Số lượng cán bộ tham gia coi thi, trưởng và phó điểm thi, thư ký điểm thi, giám sát là 1.030 cán bộ.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được khẩn trương thực hiện. Theo đó, các địa phương có tổ chức điểm thi sẽ hỗ trợ ngành giáo dục trong việc bố trí nơi ăn, nghỉ cho lực lượng cán bộ, giảng viên của các trường Đại học phối hợp với tỉnh khi làm nhiệm vụ coi thi; Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đang xem xét và lập kế hoạch về bố trí phương tiện đi lại cho cán bộ coi thi.

Tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ kỳ thi; các bàn ghế cũ, hư hỏng tại các điểm thi đã được thay mới, đảm bảo tốt điều kiện cho thí sinh dự thi. Các ngành điện lực, y tế, công an sẵn sàng phương án hỗ trợ để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc. Riêng đối với thí sinh, Vĩnh Long tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa tạo nguồn lực để hỗ trợ kinh phí, phương tiện đi lại giúp thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, các trường cũng đang tích cực ôn tập cho học sinh. Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo vào ngày 14/5, Sở sẽ có phương án triển khai đến các trường để tập trung ôn tập cho thí sinh đúng trọng tâm và theo hướng dẫn mà Bộ đã đưa ra.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia 2017, Khánh Hòa có gần 13.000 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó gần 10.000 thí sinh thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

Theo đó, Khánh Hòa thành lập 28 điểm thi, trong đó 4 điểm thi đặt tại trường (học sinh trường nào thi tại trường đó) và 24 điểm thi liên trường. Thành phố Nha Trang có 8 điểm thi, thị xã Ninh Hòa 6 điểm thi, thành phố Cam Ranh và các huyện: Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm mỗi địa phương 3 điểm thi, huyện miền núi Khánh Vĩnh và Khánh Sơn mỗi địa phương 1 điểm thi.

Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng các đơn vị liên quan chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi, khẩn trương rà soát và hoàn thiện chi tiết toàn bộ kế hoạch tổ chức kỳ thi, đồng thời tập trung tăng cường công tác ôn thi cho thí sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với các trường: Đại học Khánh Hòa, Đại học Nha Trang, Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang và các ngành công an, điện lực, y tế, các địa phương, đoàn thanh niên… để chuẩn bị các yêu cầu phục vụ cho kỳ thi tại tất cả những điểm thi, đặc biệt là tổ chức nhận đề thi, in sao đề và vận chuyển bài thi nhằm bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa lập danh sách cán bộ coi thi đúng và đủ chỉ tiêu để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn; đảm bảo điều kiện đi lại, sinh hoạt cho thí sinh và cả giáo viên coi thi, nhất là các khu vực xa như hai huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh; vận động, hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không để học sinh nào phải bỏ thi.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa Hoàng Thị Lý cho biết, trong đợt thi học kỳ II năm học 2016-2017, Sở đã chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh lơp 12 thi học kỳ theo hình thức thi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo để học sinh làm quen./.

>>> Ước mơ trở thành nhà ngoại giao của nữ sinh giành 3 học bổng quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục