Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017: Thích ứng với Đề thi minh họa

09:48' - 17/05/2017
BNEWS Các khu vực trên cả nước đều đang chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Thái Nguyên

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đang đến gần, để chuẩn bị tốt các điều kiện cho thí sinh trong lần “vượt vũ môn” này, chiều ngày 14/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề thi tham khảo.

Đây cũng là lần thứ 3 Bộ công bố đề thi này làm cơ sở giúp thí sinh, giáo viên chuẩn bị ôn tập và giảng dạy tốt hơn trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2017.

 Giáo viên trường THPT nội trú tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn học sinh khối 12 làm Bộ đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành. Ảnh: Thu Hằng/TTXVN

Ngay khi Bộ đề tham khảo được công bố, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã khẩn trương triển khai tới toàn bộ cán bộ giáo viên và khối học sinh lớp 12 tại tất cả các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Đánh giá sơ bộ về Bộ đề tham khảo, ông Nguyễn Văn Trường, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông nội trú tỉnh Thái Nguyên cho biết: Bộ đề lần này cũng có dạng thức tương tự như hai bộ đề trước, tuy nhiên, dạng thức cấu trúc đề rõ nét hơn, thể hiện rõ cấp độ từ dễ đến khó và dựa vào kết quả học tập của học sinh khối 12.

Với dạng đề thi này, tôi tin tưởng các em sẽ có kết quả tốt trong kỳ thi. Trường Trung học phổ thông nội trú tỉnh Thái Nguyên có 4 lớp 12 với 121 học sinh sẽ tham gia kỳ thi. Đến thời điểm này, toàn bộ học sinh khối 12 của trường đã được các giáo viên hướng dẫn cách làm bài theo Bộ đề tham khảo.
Em Đặng Thị Hoài, học sinh lớp 12A3 cho biết: Đề thi có sự phân loại học sinh rõ ràng, bám sát với chương trình học ở trường, nếu học sinh có học lực trung bình khá có thể đạt được 6 - 7 điểm, tuy nhiên cũng có những câu em chưa từng gặp nên thấy khó làm. Thầy giáo Lương Văn Thanh, giáo viên dạy Toán tại trường nhận xét: Đề thi của Bộ phù hợp với năng lực học sinh của trường. Tuy nhiên, đề thi vẫn có một số câu hỏi cần phải có sự giải đáp thêm của giáo viên thì em mới làm được.
Trường Trung học Phổ thông Ngô Quyền (Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) là điểm thi có số thí sinh lớn nhất tỉnh với 973 thí sinh, trong đó có 600 thí sinh tự do. Từ giữa tháng 5, nhà trường đã tổ chức cho học sinh trong trường và thí sinh tự do ôn thi tập trung ngay tại trường.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Bộ đề thi tham khảo lần thứ ba, nhà trường đã cho các em làm bài thi thử để từ đó các em làm quen với dạng đề thi năm nay và cũng giúp giáo viên nghiên cứu đưa ra các đạng đề tương tự cho học sinh ôn tập.

Đánh giá về đề thi tham khảo môn Ngữ Văn, cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung, tổ trưởng môn Văn, trường Trung học phổ thông Ngô Quyền cho biết: Ngữ văn là môn duy nhất không thi trắc nghiệm nên không có nhiều thay đổi, cấu trúc đề có 2 phần, vừa kiểm tra được kiến thức cơ bản nhất của học sinh, mà vẫn có phần nâng cao để học sinh khá giỏi có thể ghi thêm điểm, với dạng đề này, tôi nghĩ học sinh có trình độ mức trung bình có thể đạt đủ điểm để xét tốt nghiệp”.
Trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2017, tỉnh Thái Nguyên có trên 13.200 học sinh đăng ký dự thi với 578 phòng thi và 31 điểm thi.

Học sinh khối 12 trường THPT Ngô Quyền (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) làm bài Bộ đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành. Ảnh: Thu Hằng/TTXVN

Đến thời điểm này, Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình và tổ chức ôn tập cho học sinh trong các trường phổ thông; Xây dựng phương án tổ chức thi thực tế và khả thi, xây dựng phương án huy động đội ngũ cán bộ, giáo viên có chất lượng tham gia công tác coi thi, chấm thi, phúc khảo; tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ, giáo viên tham gia, xây dựng các phương án huy động các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia tổ chức thi và phương án dự phòng ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra, đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả.
Ông Lê Quang Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho rằng: Điểm khó khăn trong kỳ thi năm nay là số điểm thi tăng nhiều so với hai năm trước. Tuy nhiên việc tổ chức như năm nay lại thuận lợi cho thí sinh và người nhà thí sinh, thí sinh được thi ngay tại trường của mình. Điều này sẽ tạo tâm lý tốt cho các em trong quá trình làm bài thi, giúp các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.

Lâm Đồng

Nhận xét về bộ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thầy Nguyễn Công Thành, giáo viên môn Lịch sử Trường THPT Chi Lăng, thành phố Đà Lạt cho biết, đề thi tham khảo môn Lịch sử của Bộ đạt được 3 yếu tố là nhận biết, thông hiểu và vận dụng cao. Tuy nhiên, để bài thi đạt điểm 7, 8 trở lên khá khó.

Về hình thức đề thi năm nay không có nhiều khác biệt so với các năm trước nhưng có một số sự đổi mới như mã đề thi nhiều hơn, do đó sự trùng lặp câu hỏi trong các đề sẽ ít hơn.

“Đây cũng là năm đầu tiên môn giáo dục Công dân được đưa vào đề thi và tôi nghĩ sẽ tạo hứng thú cho các em học sinh, đặc biệt là thí sinh đăng ký thi tổ hợp môn khoa học xã hội”, thầy Thành cho biết.

Giáo viên trường THPT nội trú tỉnh Thái Nguyên hướng dẫn học sinh khối 12 làm Bộ đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành. Ảnh: Thu Hằng/TTXVN

Đánh giá về đề thi thử nghiệm môn Hoá năm nay, thầy Nguyễn Trần Hữu Vũ (Trường THPT Phan Đình Phùng, Lâm Đồng) nhận xét: Đề thi bám sát với kiến thức trong sách giáo khoa, chỉ cần ôn tập kỹ, nắm chắc dạng bài cơ bản là học sinh có thể làm được bài.

Đối với học sinh có học lực trung bình không khó để đạt được điểm 5, điểm 6, đặc biệt là phần lý thuyết rất dễ có điểm nếu các em ôn tập kỹ.

Để làm tốt được đề thi tham khảo, thí sinh cần phải nắm chắc và hiểu bản chất các vấn đề, học kỹ các khái niệm cơ bản, khả năng tổng hợp kiến thức, linh hoạt trong cách giải và cần suy luận chặt chẽ, logic mới có thể đạt điểm 9, điểm 10.
Kỳ thi THPT quốc gia 2017, tỉnh Lâm Đồng có 14.407 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên chiếm 47,31% với 6.321 thí sinh; 6.764 thí sinh đăng ký bài thi tổ hợp môn Khoa học xã hội, tỉ lệ 50,62%; 227 thí sinh chọn cả hai bài thi tổ hợp, tỉ lệ 2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục