Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Sẽ không nhiều điểm 10 môn Toán

18:35' - 07/07/2021
BNEWS Chiều 7/7, các thí sinh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Với các mã đề thi trắc nghiệm môn Toán, một số giáo viên nhận xét, sẽ không nhiều thí sinh đạt điểm 10.

Thầy Nguyễn Như Tùng, Tổ trưởng tổ Toán – Tin, Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng, Hà Nội nhận định: Cấu trúc đề thị toán năm nay cơ bản như các năm trước, bám sát đề minh họa.

Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12, có 5 câu kiểm tra kiến thức lớp 11 nhưng chỉ thuộc mức nhận biết, thông hiểu và 1 câu vận dụng.

Tuy nhiên, Toán là môn học có tính logic cao, học sinh vẫn phải nắm vững kiến thức của các lớp dưới mới có thể tiếp thu được kiến thức lớp 11, 12. Một số câu có sẵn hình vẽ, giúp học sinh tiết kiệm được thời gian vẽ hình.
Về mức độ, 38 câu đầu ở mức nhận biết thông hiểu, các câu này chỉ cần nhớ kiến thức là làm được; 5 câu vận dụng từ câu 39 đến câu 43 đòi hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng, tính toán nhưng đều là các dạng toán quen thuộc, học sinh khá là làm được.

Có 7 câu vận dụng cao, từ câu 44 đến câu 50 cũng có câu quen thuộc, học sinh được luyện tập nhiều trong các bài tập sách giáo khoa, đề thi thử như câu 46, 47 (mã 118).

Một số câu ý tưởng mới rất hay như câu 45 và câu 50 (mã 118), đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức, khả năng phân tích, tổng hợp kiến thức của nhiều phần và khả năng dám nghĩ, dám làm. Các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó, tạo tâm lý hưng phấn cho học sinh khi làm bài.
Theo thầy Nguyễn Như Tùng, học sinh dễ dàng đạt ngưỡng điểm tốt nghiệp. Học sinh nắm chắc kiến thức có thể làm được 38 câu đầu, các câu sau đòi hỏi học sinh phải luyện tập nhiều để có thể rèn luyện được tư duy tốt, các câu cuối có tính phân loại rất cao tạo thuận lợi cho các trường đại học lấy kết quả thi này để xét tuyển.

Các câu vận dụng cao đều nằm trong chương trình lớp 12, thuộc các chủ đề quen thuộc như: Hàm số, Mũ loga, Nón, Tọa độ không gian, học sinh vừa mới học nên không bị quên.

Để đạt được điểm 10, đòi hỏi học sinh phải tính nhẩm tốt, thành thạo các dạng toán, vận dụng tốt kiến thức tổng hợp của cả chương trình môn Toán. Điểm trung bình môn Toán ở mức khoảng 5,5; trung vị khoảng 5,8; số điểm 10 sẽ không nhiều.
Thầy Ngô Văn Toản, giáo viên Trường Trung học phổ thông Ban Mai (Hà Nội) cho rằng: Đề thi đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học.

Đề thi phân hóa học sinh, đối với các học sinh trung bình, đây là một đề thi “dễ thở”, dễ đạt được điểm 5 – 6, các học sinh khá sẽ đạt được điểm 7 – 8, các học sinh giỏi vẫn phải vượt qua thử thách ở các câu cuối để đạt điểm 9+. Với đề này, theo thầy Toán, phổ điểm chính là 6,6 – 6,8; số điểm 9, 10 sẽ ít hơn năm ngoái nhưng vẫn sẽ có điểm 10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục