Kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2019 - 2020 và những lưu ý

17:55' - 30/05/2019
BNEWS Ngày 2 và 3/6, hơn 85.000 học sinh tại Hà Nội sẽ tham dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2019 - 2020. Toàn thành phố có 169 điểm thi với hơn 3.600 phòng thi.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thăng Long, Hai Bà Trưng (Hà Nội). Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tỷ lệ tuyển vào trường công lập năm nay chiếm khoảng 62%, đây lại là năm đầu tiên học sinh Hà Nội phải làm 4 bài thi. Vì vậy, để có được suất học ở các trường Trung học Phổ thông công lập, các học sinh phải hết sức nỗ lực trước tính cạnh tranh quyết liệt của kỳ thi.

Với quyết tâm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã, đang gấp rút rà soát các khâu chuẩn bị, điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, an ninh an toàn tại các điểm thi, các công tác liên quan đến nghiệp vụ coi thi và bảo quản đề thi, bài thi. Bên cạnh đó, những điều cần chú ý đối với các điểm trưởng điểm thi và giám thị coi thi cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quán triệt tới từng điểm thi.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã huy động gần 11.000 cán bộ, giáo viên và nhân viên phục vụ các khâu của kỳ thi, trong đó, đội ngũ giáo viên làm công tác coi thi hơn 7.600 người. Trong số hơn 7.600 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, 50% số giáo viên được huy động từ các trường Trung học Cơ sở, số còn lại được huy động từ các trường Trung học Phổ thông.

Để bảo đảm tính nghiêm túc trong khâu coi thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có quy định đổi chéo giám thị giữa các quận, huyện, thị xã với nguyên tắc giáo viên không coi thi học sinh của trường thuộc địa bàn mình công tác.

Tại Hội nghị hướng dẫn công tác coi thi tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông năm học 2019 - 2020 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức sáng 30/5, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội) lưu ý các trưởng điểm thi khi nhận nhiệm vụ cần rà soát, duyệt toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất và phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi, trong đó có việc lưu trữ đề thi, bài thi.

Trưởng điểm thi trực tiếp kiểm tra việc kết nối từ máy tính, kiểm tra hệ thống ánh sáng, quạt điện… trong các phòng thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu 100% các Trưởng điểm thi phải trực tại điểm thi để bảo vệ đề thi, tuyệt đối không rời vị trí, giao cho thư ký hoặc bất kỳ một thành viên nào của điểm thi trông coi đề thi.

Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi, ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, từ ngày 20 - 27/5, Sở đã thành lập 15 đoàn thanh tra đi kiểm tra toàn bộ 169 điểm thi tại 30 quận, huyện, thị xã, trong đó có 107 trường Trung học Phổ thông, 60 trường Trung học Cơ sở và hai Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Trong quá trình kiểm tra các điểm thi, Đoàn đã nghe các hiệu trưởng nhà trường báo cáo về điều kiện cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn của các điểm thi, các phòng thi.

Theo kết quả thanh tra, các phòng làm việc đều sạch sẽ, an toàn, đủ bàn, ghế, điện, điện thoại. Phòng làm việc của điểm thi có đầy đủ các phương tiện thiết yếu và điện thoại cố định. Hệ thống camera tại các điểm thi đã được lắp đặt trên 99%, số còn lại sẽ được lắp đặt xong trước ngày 1/6. Các điểm thi đảm bảo số phòng thi và dự phòng theo quy định về diện tích, điện, ánh sáng. Các điểm thi đều có phòng y tế, có phương án bố trí nhân viên y tế trực với các trang thiết bị đảm bảo sơ cứu ban đầu trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Tuy nhiên, một số điểm thi thuộc huyện Thạch Thất, Đan Phượng, Chương Mỹ, Phú Xuyên… còn chưa hoàn thiện lắp đặt hệ thống camera, chưa có máy phát điện dự phòng, chưa có tủ đựng bài thi... Cơ sở vật chất một số điểm thi bị xuống cấp, phòng thi không đủ điều kiện, hay một số điểm thi đang trong giai đoạn cải tạo... Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, khắc phục tồn tại để hoàn thiện mặt bằng, bàn giao cho các trưởng điểm thi.

Ngoài việc đáp ứng đủ về số lượng nhân viên phục vụ, bảo vệ theo quy định, các trường đặt điểm thi còn có các văn bản phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương để đảm bảo công tác an ninh, phòng chống cháy nổ. Các trường đã xây dựng phương án, gửi công văn tới các Công ty Điện lực tại các quận, huyện để đảm bảo nguồn điện phục vụ cho kỳ thi. Các trường gần nhà dân, cửa sổ kính tại các phòng thi được dán giấy kín, phòng ngừa tình trạng camera quay từ bên ngoài.

Về công tác chống gian lận trong thi cử, Trung tá Nguyễn Khánh Ly, Đội trưởng Đội Giáo dục, Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03), Công an thành phố Hà Nội đã chia sẻ các nhận biết một số thiết bị công nghệ được sử dụng để gian lận trong thi cử như: thiết bị thu, phát có dây kết nối với điện thoại di động; camera giấu kín gắn ở cúc áo hay cổ áo để chụp đề thi ra bên ngoài; thiết bị không dây nhỏ (tương đương thẻ ATM) gắn vào cổ áo có chức năng thu phát… 

Trung tá Nguyễn Khánh Ly lưu ý, các cán bộ coi thi cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan sát kỹ những biểu hiện khác thường của các thí sinh trong phòng thi để phát hiện, phòng ngừa những trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến kết quả của kỳ thi.

“Công an thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ thật tốt cho kỳ thi. Nhiệm vụ đã được phân công chi tiết cho 13 đơn vị nghiệp vụ và lực lượng 30 quận, huyện, thị xã, trong đó chú trọng việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cán bộ coi thi, thí sinh, an ninh trật tự tại điểm thi, an toàn giao thông, gian lận thi cử…”, Trung tá Nguyễn Khánh Ly nhấn mạnh.

Trước những điểm mới trong phương thức tuyển sinh và số lượng môn thi trong năm nay, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, công tác coi thi cần được thực hiện nghiêm túc nhưng không gây căng thẳng và tạo điều kiện thuận lợi nhất để thí sinh làm bài thi đạt kết quả cao.

Ngoài đoàn giám sát tại các điểm thi, Sở sẽ thành lập các đoàn giám sát lưu động nhằm đảm bảo công bằng, khách quan. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đề nghị các cán bộ coi thi nghiên cứu, học tập kỹ quy chế thi, tập huấn cho cán bộ thay thế theo đúng văn bản hướng dẫn, làm tốt công tác thông tin báo cáo… Đặc biệt, kiểm soát các thiết bị công nghệ của cả cán bộ coi thi lẫn thí sinh dự thi. Nếu có vi phạm, cần xử lý kịp thời và nghiêm khắc…

Sáng 1/6, các thí sinh dự kỳ thi vào lớp 10 Trung học Phổ thông tại Hà Nội sẽ đến điểm thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Sáng 2/6, thí sinh thi môn Ngữ văn; chiều 2/6, thí sinh thi môn Toán. Ngày 3/6, buổi sáng, thí sinh thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử.

Các thí sinh thi lớp 10 chuyên vẫn làm bài thi môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ trong ngày 2 và 3/6 cùng với Kỳ thi vào lớp 10 không chuyên. Chiều 3/6, các thí sinh thi chuyên sẽ thi môn chuyên theo lịch.

Cụ thể: Chiều 3/6, các thí sinh thi Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức. Sáng 4/6, thi Vật lý, Hóa học, tiếng Anh, Lịch sử, Địa lý. Thời gian xác nhận nhập học và nộp hồ sơ nhập học đối với các thí sinh thi chuyên tương tự quy định của các Trường Trung học Phổ thông công lập./.

>> Tuyển sinh vào lớp 10: Nguyên nhân Đà Nẵng bỏ môn Ngoại ngữ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục