Tuyển sinh vào lớp 10: Nguyên nhân Đà Nẵng bỏ môn Ngoại ngữ

21:41' - 16/05/2019
BNEWS Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng thừa nhận việc đổi quy định ở thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, tuy nhiên đây phương án có ảnh hưởng ít nhất.
Đà Nẵng quyết định bỏ môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Ảnh minh họa: TTXVN

Liên quan đến nhiều ý kiến trái chiều về quy định mới liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học Phổ thông tại Đà Nẵng, chiều 16/5, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng Mai Tấn Linh cho biết: nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ, trong công tác tuyển sinh đầu năm, Sở đã đưa ra quyết định miễn thi môn học này đối với học sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã phát sinh một số bất cập, do đơn vị tổ chức thi lấy chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế đã tổ chức nhiều đợt thi với số lượng học sinh đông; không tổ chức thi tại cơ sở, mượn địa điểm một số trường học để tổ chức thi hoặc tổ chức thi cùng một đề thi.

Theo ông Mai Tấn Linh, tính đến ngày 9/5, có 2.312/13.227 thí sinh nộp chứng chỉ Ngoại ngữ đăng ký miễn thi môn Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông, chiếm tỷ lệ 17,5% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Trong đó, có 940/2.312 có điểm trung bình Ngoại ngữ lớp 9 từ 8,0 trở xuống, chiếm chiếm tỷ lệ 40,7% (học sinh xếp loại học lực Khá, từ 6,5- dưới 8,0, chiếm 28,6%; Trung bình, từ 5,0 đến dưới 6,5, chiếm 10,9% và Yếu, dưới 5,0, chiếm 1,2%).

Ông Mai Tấn Linh khẳng định, dù có học lực từ 8,0 trở xuống nhưng những thí sinh này vẫn được cấp chứng chỉ, miễn thi môn Ngoại ngữ và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10. Đây thực sự là một bất cập cần phải thay đổi.

Lý giải về vấn đề này ông Mai Tấn Linh phân tích, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã đưa ra ba phương án. Theo đó, phương án 1, học sinh thi môn Ngữ Văn và Toán; phương án 2, học sinh thi cả ba môn là Ngữ Văn, Toán và Ngoại Ngữ; phương án 3, học sinh thi Ngữ Văn, Toán và Ngoại ngữ (đối với học sinh có chứng chỉ được miễn thi môn Ngoại Ngữ).

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thấy rằng, phương án 3 có nhiều bất cập, trong đó, phương án 2, những thí sinh đã có chứng chỉ sẽ không có thời gian ôn tập để thi môn Ngoại ngữ. Do đó, phương án 1, chỉ thi Ngữ Văn và Toán sẽ có những thuận lợi, ảnh hưởng thấp nhất đến học sinh.

Ông Mai Tấn Linh thừa nhận việc đổi quy định ở thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh, tuy nhiên đây phương án có ảnh hưởng ít nhất, tạo sự công bằng giữa các thí sinh sau kỳ thi, qua đó, ổn định công tác tuyển sinh năm học 2019-2020.

Trước đó, như TTXVN đã đưa tin, sáng 16/5, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã có thông báo liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông và lớp 10 Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020. Tuy nhiên, quy định mới này nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các phụ huynh học sinh trên địa bàn./.

>>> Ý kiến trái chiều về quy định tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục