Kỳ vọng vào việc hạ lãi suất khiến chứng khoán châu Âu tăng trở lại

09:21' - 05/07/2019
BNEWS Theo các chuyên gia, kỳ vọng về khả năng các ngân hàng chủ chốt ở châu Âu hạ lãi suất đã giúp chứng khoán châu Âu phục hồi từ mức thua lỗ trong tháng Năm và lấy lại đà tăng của năm 2019.
Chứng khoán châu Âu lên mức cao nhất trong hơn một năm. Ảnh minh họa: TTXVN
Trong phiên giao dịch 4/7, chứng khoán châu Âu đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn một năm, nhờ đà tăng của chứng khoán Italy giữa bối cảnh Rome tránh được án phạt của Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề nợ công, cùng với đó là khả năng các ngân hàng chủ chốt ở châu Âu nới lỏng chính sách tiền tệ.
Phiên này, chỉ số STOXX 600 của châu Âu tăng 0,1%, ghi dấu phiên tăng thứ sáu liên tiếp, trước tâm lý lạc quan của thị trường về triển vọng bà Christine Lagarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ trở thành tân Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Tại thị trường chứng khoán Milan (Italy), chỉ số FTSE MIB tăng 1% lên mức cao nhất trong gần một năm, sau khi Rome thuyết phục được EC rằng các biện pháp mới được đệ trình trong tuần này sẽ giúp đưa nợ công về mức quy định của EU.
EC ngày 3/7 thông báo cơ quan này không đưa ra quyết định kỷ luật đối với Italy liên quan vấn đề thâm hụt tài chính công, sau khi Chính phủ Italy cam kết kiềm chế trong mức cho phép. Quyết định của EC đưa ra sau khi Thủ tướng Italy Giuseppe Conte khẳng định mức thâm hụt công của Italy hoàn toàn đúng lộ trình để đạt được mức tăng trưởng 2,04% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2019. 
Theo các chuyên gia, kỳ vọng về khả năng các ngân hàng chủ chốt ở châu Âu hạ lãi suất đã giúp chứng khoán châu Âu phục hồi từ mức thua lỗ trong tháng Năm và lấy lại đà tăng của năm 2019, với chỉ số STOXX 600 tăng hơn 16% trong năm nay. Các nhà quan sát cho biết khối lượng giao dịch trong phiên 4/7 khá mỏng, khi thị trường tài chính Mỹ đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/7 tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN – Index tăng 12,65 điểm, lên 973,04 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 190 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị trên 4.385,2 tỷ đồng. Toàn sàn có 191 mã tăng giá, 58 mã đứng giá và 112 mã giảm giá.
HNX – Index tăng 0,66 điểm lên 104,34 điểm. Khối lượng giao dịch đạt gần 25 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị gần 323 tỷ đồng. Toàn sàn có 72 mã tăng giá, 54 mã đứng giá và 60 mã giảm giá. Nhóm cổ phiếu VN30 có tới 26 mã tăng giá và chỉ có 2 mã giảm giá, 2 mã đứng ở mức giá tham chiếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục