Lạ lẫm tour bộ hành "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội"
Dù dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp song với việc triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo tinh thần của UBND thành phố Hà Nội, ngành du lịch Thủ đô đang từng bước khởi động trở lại.
Nhiều sản phẩm du lịch nội đô đã được hình thành trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa, lịch sử của Hà Nội nhằm phục vụ chính người dân Thủ đô cũng như du khách các tỉnh, thành khác.
Tour mới lạ trên yếu tố quen thuộc
Mở đầu cho chuỗi sản phẩm mới được xây dựng trong việc thích ứng an toàn với dịch bệnh là tour bộ hành "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" do Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist tổ chức.
Hành trình được bắt đầu từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, một tuyệt tác về kiến trúc Đông-Tây và là nơi lưu giữ, trưng bày và giới thiệu lịch sử Việt Nam từ thời Tiền sử đến ngày nay. Tiếp đó, du khách tham quan những công trình nổi tiếng tiêu biểu của Thủ đô như: Nhà hát Lớn, Di tích lịch sử cách mạng Bắc Bộ phủ, Khách sạn Sofitel Metropole.
Trong vòng 1 giờ 30 phút đi bộ qua những góc phố đẹp của khu vực trung tâm Hà Nội, du khách được khám phá, chiêm ngưỡng một không gian của nghệ thuật kiến trúc và lịch sử.
Điểm nhấn của tour bộ hành này là du khách được tận mắt chiêm ngưỡng, tìm hiểu ba trong số rất nhiều bảo vật quý hiếm chỉ có ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia.
Thực tế, những điểm đến này không phải xa lạ với du khách nhưng các nhà tổ chức tour khai thác ở một khía cạnh mới là khai thác vẻ đẹp kiến trúc của các công trình Pháp cổ, đồng thời tổ chức thành tour đi bộ tạo trải nghiệm khác biệt cho du khách.
Quãng đường không quá xa, lại kết nối được nhiều công trình kiến trúc Pháp với nhau, trong đó xây dựng một điểm nhấn chính để du khách tham quan, khám phá. Chính bởi thế, nhiều du khách sống ngay tại Hà Nội cũng hào hứng với tour này.
Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist cho biết, để đảm bảo an toàn và theo quy định trong giai đoạn hiện nay, mỗi đoàn tour không quá 10 thành viên, các đoàn giữ khoảng cách và không tiếp xúc với nhau theo phương châm "không chạm". Tour bộ hành "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội" được tổ chức vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần.
Ngay sau đó, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan xúc tiến xây dựng sản phẩm du lịch bằng xe điện tham quan các điểm di tích quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và khu Phố cổ Hà Nội, với mục đích hình thành những sản phẩm du lịch mới cho Thủ đô sau dịch COVID-19. Các điểm di tích sẽ kết nối cùng với một số tuyến phố đặc trưng trong khu Phố cổ Hà Nội.
Phó Trưởng Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan chia sẻ, trong điều kiện mới, Ban quản lý phối hợp với các đơn vị để tăng tính kết nối các điểm di tích, di sản bằng những tour, tuyến mới, hấp dẫn hơn, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách khi tham quan, trải nghiệm phố cổ.
Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen (Hội Lữ hành Hà Nội) ra mắt chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp, mở đầu là sản phẩm "VGreen bike tour - Tinh hoa Tràng An".Tour xe đạp "Tinh hoa Tràng An" diễn ra trong thời gian 1 ngày, du khách sẽ được khám phá các con đường nổi tiếng của Hà Nội tại khu vực hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, tìm hiểu đời sống tại các phố nghề Hà Nội tại khu phố cổ, thăm các di sản văn hóa, kiến trúc của Hà Nội như: Ô Quan Chưởng, Cửa Bắc, Cột cờ Hà Nội, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long...
Bên cạnh đó, Câu lạc bộ còn ra mắt chùm tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp như: Tour "Thăng Long - Tứ trấn"; tour khám phá khu vực ngoại thành, tour Ba Vì - Làng cổ Đường Lâm, tour làng gốm Bát Tràng...
Điều chỉnh để kịp thời đáp ứng nhu cầu
Tại một số địa phương trong nước, khách du lịch bắt đầu quay trở lại, tập trung trước hết là khách nội tỉnh. Một số trọng điểm du lịch lớn như: Hội An, Phú Quốc đã đón những đoàn khách quốc tế đầu tiên. Với Hà Nội, sau một thời gian dài hoạt động du lịch đình trệ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành du lịch cũng đã có những bước đi đầu trong việc tạo dựng những sản phẩm mới, đón những đoàn khách là chính những người Hà Nội và người dân các tỉnh.
Khác với thời điểm trước dịch, lần quay trở lại này, du lịch Thủ đô cũng như cả nước nói chung có những thay đổi đáng kể và đó là điều kiện buộc phải có, khi điều kiện đón khách thay đổi, nhu cầu du lịch của khách cũng thay đổi. Theo Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Flamingo Redtours: Sự thay đổi hoạt động kinh doanh du lịch trong trạng thái bình thường mới là một tất yếu.Sau hai năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động, nhu cầu du lịch bị gián đoạn, những thói quen cũ bị phai mờ nên khi thị trường khôi phục sẽ có sự thay đổi rất lớn. Bởi vậy, hoạt động du lịch cần phải điều chỉnh để kịp đáp ứng, thậm chí là dẫn dắt nhu cầu thị trường.
Cũng theo ông Nguyễn Công Hoan, nếu như trước đây, công ty lữ hành là người chủ động xây dựng, đóng gói thành các sản phẩm bán hàng loạt thì tới đây, sản phẩm sẽ phải cá biệt hóa đối với từng đối tượng khách. Người tiêu dùng sẽ chủ động hơn đưa ra các yêu cầu của mình và doanh nghiệp du lịch sẽ sắp xếp các dịch vụ để tạo ra các sản phẩm riêng cho khách. Trong điều kiện hoạt động du lịch mới khởi động lại như hiện nay, khách du lịch vẫn còn dè dặt khi lựa chọn những tuyến du lịch xa, thay vào đó là những tour ngắn ngày, khoảng cách gần.Những tour du lịch nội đô, nội tỉnh sẽ được lựa chọn nhiều bởi ưu thế có thể đi lại trong ngày, khách nắm được tình hình dịch bệnh khu vực đó và đáp ứng được nhu cầu thư giãn tối thiểu sau những ngày bị hạn chế đi lại.
Tuy vậy, nhiều tour truyền thống sẽ không đủ sức hấp dẫn nếu các doanh nghiệp không làm mới, tạo cho nó một diện mạo khác.
Hiện nay, Sở Du lịch Hà Nội cũng phối hợp cùng các địa phương, các doanh nghiệp xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc trưng, độc đáo, chất lượng để quảng bá, thu hút khách du lịch.Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, thời gian tới, ngành du lịch Thủ đô tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hoá, đó là điểm đến du lịch gắn với di sản, di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực.
Đồng thời, xây dựng và phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch cộng đồng gắn với các giá trị văn hóa truyền thống; phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch về đêm tại một số tuyến phố, quận nội đô tại Thủ đô…
Thành phố cũng khuyến khích phát triển du lịch theo mô hình tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn tại các khu du lịch, điểm du lịch và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.
Dù phía trước vẫn còn không ít khó khăn khi tái khởi động trở lại nhưng với những bước đi ban đầu cùng sự nhanh nhạy đổi mới, thích ứng với tình hình mới, ngành du lịch Thủ đô được kỳ vọng sẽ từng bước lấy lại đà tăng trưởng, đóng góp vào phát triển kinh tế chung của thành phố./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Tp Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động sàn giao dịch du lịch điện tử
15:58' - 30/11/2021
Từ ngày 30/11 toàn bộ sản phẩm và dịch vụ du lịch nội địa hấp dẫn sẽ được mở bán trên sàn giao dịch du lịch điện tử của Shopee.
-
Kinh tế tổng hợp
Báo chí đồng hành cùng ngành du lịch vượt qua khó khăn phục hồi sau đại dịch
19:58' - 27/11/2021
Ngày 27/11, Tổng cục Du lịch phối hợp với Tạp chí Người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn Báo chí đồng hành cùng du lịch Việt Nam vượt qua đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Khởi động mô hình du lịch an toàn với giải golf "Green Journey to Phú Quốc"
11:04' - 23/11/2021
Từ ngày 9-12/12, Vietnam Airlines và Vinpearl thuộc Tập đoàn Vingroup hợp tác tổ chức giải golf “Green Journey to Phú Quốc” với quy mô dự kiến 240 golf thủ tại Vinpearl Golf Phú Quốc.
-
Kinh tế tổng hợp
Quảng Nam: Đón khách du lịch Hoa Kỳ, Canada và Hàn Quốc
19:21' - 18/11/2021
Chuyến bay số hiệu VJ7969 của Hãng hàng không Vietjet từ Incheon - Hàn Quốc đưa 100 khách du lịch, dự kiến hạ cánh sân bay Đà Nẵng lúc 23 giờ 05 phút ngày 18/11/2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường toàn cầu chao đảo vì lo ngại kịch bản Iran đáp trả Mỹ
09:39' - 23/06/2025
Ngày 23/6, thị trường tài chính thế giới mở đầu tuần mới trong tâm trạng lo âu khi giới đầu tư dõi theo những diễn biến tiếp theo từ vụ tấn công của Mỹ vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao vẫn là sức ép gạo Việt tuần qua
16:46' - 22/06/2025
Hoạt động giao dịch trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam tuần qua.
-
Thị trường
Sức nóng từ chảo lửa Trung Đông "thao túng" giá dầu thế giới
14:45' - 21/06/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới trải qua một tuần đầy biến động với tâm điểm là những diễn biến leo thang trong xung đột giữa Israel và Iran.
-
Thị trường
Đưa sản phẩm Tick xanh trách nhiệm lên sàn thương mại điện tử
18:26' - 20/06/2025
Chiều ngày 20/6, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử.
-
Thị trường
Ấn Độ hạn chế nhập khẩu một số kim loại hiếm
16:17' - 20/06/2025
Chính phủ Ấn Độ ngày 19/6 thông báo áp đặt một số biện pháp hạn chế nhập khẩu các hợp kim có chứa trên 1% vàng, bao gồm các hợp kim có thành phần palladium, rhodium và iridium.
-
Thị trường
Citi dự báo giá dầu sẽ khoảng 75-78 USD/thùng nếu Iran giảm xuất khẩu
13:15' - 20/06/2025
Các nhà phân tích tại ngân hàng Citibank ngày 19/6 nhận định căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang có thể khiến giá dầu Brent duy trì ở mức cao hơn từ 15% đến 20% so với trước xung đột.
-
Thị trường
Cơ hội trúng thưởng lớn khi mua sắm tại siêu thị GO!
12:03' - 20/06/2025
Hệ thống siêu thị GO! trên toàn quốc tri ân người tiêu dùng bằng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là chương trình rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị lên đến gần 3 tỷ đồng.
-
Thị trường
Dòng tiền tìm nơi trú ẩn khi nguy cơ xung đột tại Trung Đông leo thang
11:31' - 19/06/2025
Các thị trường chứng khoán tại châu Á giảm điểm nhẹ trong phiên sáng 19/6, trong khi các kênh trú ẩn an toàn như vàng và đồng yen Nhật Bản tăng giá.
-
Thị trường
“Ngày hàng Việt Nam” đưa vải thiều Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng Đức
21:15' - 18/06/2025
Đây là bước tiến lớn trong việc quảng bá và mở rộng hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung.