Lai Châu khắc phục các điểm sạt lở sau mưa lớn

17:10' - 18/08/2020
BNEWS Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đơn vị tập trung san gạt đất đá, gia cố kè ta luy âm tại những điểm xung yếu để người dân đi lại an toàn, thuận lợi.

Ngày 18/8, thông tin từ lãnh đạo Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, sau nhiều ngày mưa kéo dài trên diện rộng, nhiều tuyến đường bị sạt lở gây ách tắc cục bộ.

Chính quyền địa phương đã chỉ đạo các đơn vị tập trung san gạt đất đá, gia cố kè ta luy âm tại những điểm xung yếu để người dân đi lại an toàn, thuận lợi.
Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng kéo dài gây thiệt hại nặng về giao thông tại nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã, liên bản khi xuất hiện sạt sụt với khối lượng lớn, ước tính thiệt hại sơ bộ trên 8 tỷ đồng.

Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu Vũ Xuân Tính cho biết, ngay sau khi xuất hiện các điểm sạt lở, nứt gãy địa chất, Lai Châu đã chỉ đạo chính quyền các địa phương huy động lực lượng, tổ chức hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn; tổ chức phân công canh gác, cảnh báo người dân tại các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.
Đối với các tuyến đường giao thông đang được Sở Giao thông Vận tải và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chịu trách nhiệm bảo đảm giao thông trên các tuyến đường tổ chức dọn đất đá.

Hiện tại, cơ bản các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lở đất đá đã được các đơn vị khắc phục thông tuyến. Riêng các tuyến đường liên xã, liên bản do cấp huyện quản lý, các đơn vị chức năng đang tích cực khắc phục để đảm bảo giao thông sớm nhất.

Theo ông Vũ Xuân Tính, trên địa bàn Lai Châu vẫn đang có mưa trên diện rộng, trong đó một số nơi có mưa lớn cục bộ. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương đang tập trung rà soát các hộ dân sinh sống trong vùng nguy cơ sạt lở cao để di chuyển đến nơi an toàn.

Chính quyền địa phương đã cắm biển báo trên các tuyến giao thông tại những điểm có nguy cơ sạt lở đất đá để người dân đi lại cẩn thận; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chủ động theo dõi diễn biến thời tiết trên địa bàn để phòng trách, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Trước đó, trên Quốc lộ 4H và Quốc lộ 12 xuất hiện hai điểm sạt lở tại km366+970 và km8+500, gây ách tắc giao thông cục bộ. Tại các tuyến tỉnh lộ 127, 128, 132 xuất hiện nhiều điểm sạt lở, với khối lượng đất, đá trên 10.000 m3, gây ách tắc giao thông cục bộ, trong đó có vị trí đất, đá vẫn tiếp tục sạt xuống đường, gây mất an toàn giao thông.

Đặc biệt, tại km17+500, tỉnh lộ 132, thuộc địa phận xã Dào San, huyện Phong Thổ, xuất hiện điểm sạt lở, với khối lượng đất, đá trên 7.000m3, gây chia cắt giao thông giữa trung tâm huyện với các xã biên giới.

Mưa lớn cũng gây thiệt hại nặng tại các tuyến đường liên xã, liên bản thuộc các huyện Nậm Nhùn, Mường Tè, Phong Thổ, với khối lượng đất, đá sạt lở ước tính trên 60.000m3. Trong đó, hầu hết các tuyến đường liên xã, liên bản tại các xã Ka Lăng, Mường Tè, Tá Bạ, Bum Nưa, Pa Vệ Sủ, Pa Ủ của huyện Mường Tè đều bị sạt lở với khối lượng đất, đá trên 54.000m3.
Trước đó, ngày 16/8, tại hai tuyến đường trục chính 58m và 4D cũ, thuộc địa phận bản Sùng Chô, xã Sùng Phài, thành phố Lai Châu, xuất hiện 2 điểm lún sụt hố cát-tơ, với khối lượng hàng trăm mét khối, gây đứt đường, nền nhà, trong đó có 3 hộ dân phải di chuyển gấp. Hiện nay, Sở Giao thông Vận tải Lai Châu, UBND thành phố Lai Châu đang tập trung khắc phục kè rọ đá lấp hố cát-tơ./.

>>Nguy cơ sạt lở, sụt lún khu vực bãi thải mỏ than Minh Tiến


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục