Lãi suất cho vay rục rịch giảm, tiếp sức doanh nghiệp

15:33' - 03/12/2022
BNEWS Trong hơn một tuần qua, liên tiếp 3 ngân hàng đã công bố giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng.
Mức giảm dù ít hay nhiều cũng đã phần nào thể hiện được nỗ lực cân đối chi phí, sự đồng hành của các ngân hàng để tiếp sức cho doanh nghiệp và người dân, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa công bố giảm tiếp 20% so với lãi suất cho vay đang áp dụng đối với dư nợ bằng đồng Việt Nam tại thời điểm 30/11/2022 nhằm tiếp tục hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang gặp vướng mắc, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Đối với dư nợ phát sinh từ 1/12/2022 đến 31/12/2022, Agribank giảm tối đa 20% so với mặt bằng lãi suất đang áp dụng với từng đối tượng, lĩnh vực.

Ngoài ra, khách hàng doanh nghiệp, cá nhân có dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 do Ngân hàng Nhà nước ban hành, hoặc có mục đích vay vốn kinh doanh xăng dầu… cũng được áp dụng chính sách giảm lãi suất này.

Ước tính trong năm 2022, Agribank tiết giảm khoảng 2.000 tỷ đồng để hỗ trợ giảm lãi suất cho 2,2 triệu khách hàng.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng. Vietcombank giảm đồng loạt lãi suất tới 1%/năm với các khoản vay bằng đồng Việt Nam cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân hiện hữu. Thời gian triển khai từ 1/11/2022 đến hết 31/12/2022.

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: "Đợt giảm lãi suất này sẽ có tác động đến khoảng 175.000 khách hàng với quy mô dư nợ khoảng 500.000 tỷ đồng, chiếm khoảng một nửa danh mục tín dụng của Vietcombank".

Đáng chú ý, Vietcombank sẽ chủ động giảm lãi suất mà khách hàng không cần phải đề nghị, tiết giảm tối đa chi phí và thời gian đi lại cho khách hàng, đồng thời tạo sự minh bạch trong việc áp dụng chính sách lãi suất đồng đều đến tất cả các khách hàng thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Không riêng Agribank hay Vietcombank, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank) cũng giảm mạnh lãi suất cho vay lên đến 3,5%/năm đối với hơn 43.000 khách hàng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh. Số tiền giảm lãi suất ước tính lên tới 120 tỷ đồng.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp HDBank cho rằng việc giảm lãi suất lần này sẽ mang lại những tác động cụ thể, dù cú hích có thể không quá lớn nhưng sẽ là nguồn sức mạnh tinh thần cho doanh nghiệp thấy ngân hàng đang đồng hành cùng mình. Từ đó đòi hỏi ngân hàng phải gặp gỡ, tìm hiểu khách hàng nhiều hơn và đưa ra những giải pháp cho vay thích ứng với tình hình mới.

Thời gian qua hệ thống ngân hàng ghi nhận nhiều đợt tăng mạnh lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại. Lãi suất huy động kỳ hạn từ 6 tháng trở lên đã tăng từ 3,5-4%/năm so với hồi cuối năm ngoái, trong khi lãi suất cho vay năm qua mới tăng thêm từ 1-3%/năm. Với tốc độ tăng lãi suất huy động đang diễn ra nhanh hơn tốc độ tăng lãi suất cho vay như vậy, dư địa để giảm lãi suất hay giữ ổn định mặt bằng lãi suất rất eo hẹp.

Cuộc đua lãi suất được giới chuyên gia dự báo là vẫn chưa có điểm dừng, kéo theo nguy cơ lãi suất cho vay thời gian tới sẽ rất cao.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài Chính, lãi suất ngân hàng tăng cao về lâu dài sẽ làm gia tăng chi phí vốn của doanh nghiệp, chi phí sản xuất tăng cao, gây áp lực lên lạm phát, khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng còn hạn mức tăng trưởng tín dụng chủ động cân đối điều hòa nguồn vốn, tỷ lệ đảm bảo an toàn, tích cực giải ngân tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên. Đồng thời, yêu cầu các tổ chức tín dụng phải đảm bảo thanh khoản ổn định, an toàn hoạt động ngân hàng, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định các bước điều chỉnh lãi suất mỗi lần 1 điểm % như vừa qua đã đưa lãi suất về tương đương giai đoạn trước dịch, là phù hợp với xu hướng toàn cầu, lãi suất tăng là hợp lý để kiểm soát lạm phát và ổn định nguồn vốn ngân hàng, ổn định tỷ giá.

"Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ", ông Hà cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục