Lãi suất ngân hàng tháng 3/2021 cao nhất vẫn trên 8%/năm

11:41' - 04/03/2021
BNEWS Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vẫn đang có mức lãi suất tiền gửi cao nhất trong tháng 3/2021, ở mức 8,4%/năm.
Bước sang tháng cuối cùng của quý I/2021, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng nhìn chung vẫn giữ ở mức thấp và ít có biến động so với thời điểm đầu tháng trước.
Cụ thể, tại các ngân hàng thương mại nhà nước bao gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), lãi suất cao nhất được áp dụng ở mức 5,5-5,6%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng, không đổi so với tháng 2/2021.
Tại khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vẫn đang có mức lãi suất tiền gửi cao nhất hệ thống ở mức 8,4%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi tiết kiệm từ 500 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 13 tháng và 24 tháng.
Tiếp đó là Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) với lãi suất cao nhất là 8,3 và 8,2%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng cho tiền gửi tại kỳ hạn 13 tháng.
Nhiều ngân hàng như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank)... cũng niêm yết mức lãi suất cao nhất trên 7%/năm. Tuy nhiên, điều kiện áp dụng thường dành cho tiền gửi kỳ hạn dài từ 12, 13 tháng trở lên hoặc số tiền gửi từ 200-500 tỷ đồng trở lên.
Tuy lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm nhưng trong bối cảnh thị trường vàng, chứng khoán, bất động sản biến động khó lường thì tiền gửi tiết kiệm dường như vẫn là kênh đầu tư an toàn đối với những người không ưa mạo hiểm.
Theo TS. Lê Thị Thùy Vân, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách tài chính, trước mắt khả năng lãi suất ngân hàng tăng là rất khó bởi Chính phủ vẫn đang nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ không tiếp tục hạ lãi suất điều hành nhưng mặt bằng lãi suất thấp vẫn sẽ là xu hướng chính trong năm 2021. Dù vậy, đến nửa cuối năm 2021, lãi suất có thể nhích tăng nhẹ theo diễn biến của thị trường chung.
Trong khi đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính lại cho rằng, lãi suất ngân hàng sẽ dần đi theo xu hướng của thị trường, khi nhu cầu vốn của nên kinh tế tăng lên thì nhu cầu huy động vốn vào cũng sẽ tăng, đẩy lãi suất đi lên.
Do đó, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định, lãi suất có khả năng tăng nhẹ ngay từ cuối quý I/2021 khi hàng loạt doanh nghiệp, cá nhân trở lại kinh doanh trong trạng thái bình thường mới./.

>>Vietcombank giảm tiếp lãi suất cho vay với quy mô 350.000 tỷ đồng


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục