Lãi suất tiền gửi ngân hàng tiếp đà giảm mạnh

17:58' - 04/05/2023
BNEWS Lãi suất huy động mới nhất áp dụng cho tháng 5/2023 tại nhiều ngân hàng đang tiếp đà đi xuống. Đáng chú ý, có ngân hàng giảm mạnh lãi suất tới 1,55%/năm so với đầu tháng trước.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) vừa có bước giảm lãi suất mạnh tay nhất trong hệ thống ngân hàng tháng này khi hạ lãi suất tiền gửi kỳ hạn 9 tháng xuống còn 7%/năm. So với hồi đầu tháng 4, lãi suất kỳ hạn này đã giảm 1,55%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 24 tháng tại Kienlongbank cũng giảm 0,45%/năm xuống còn 7,75%/năm.

 

Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank), lãi suất huy động các kỳ hạn giảm từ 0,6-0,8%/năm so với biểu niêm yết cũ.

Theo đó, lãi suất các kỳ hạn dưới 12 tháng không còn mức trên 8%/năm, thay vào đó lần lượt là 7,6%/năm và 7,7%/năm cho kỳ hạn 6 và 9 tháng. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng cũng được Saigonbank điều chỉnh giảm 0,6%/năm xuống còn 8%/năm và đây là mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng này trong tháng 5/2023.

Cùng trong xu hướng giảm, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) niêm yết lãi suất kỳ hạn 24 tháng hiện còn 7,5%/năm, giảm 0,3%/năm so với trước, trong khi các kỳ hạn còn lại không đổi.

Tại các ngân hàng thương mại Nhà nước gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), lãi suất tiền gửi tiết kiệm vẫn ổn định với mức cao nhất là 7,2%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên. Các kỳ hạn 6 và 9 tháng, lãi suất niêm yết là là 5,8%/năm; riêng BIDV, lãi suất huy động 9 tháng là 5,9%/năm.

Sau kỳ điều chỉnh này, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng hiện đã không còn mức trên 9%/năm. Các ngân hàng đang huy động lãi suất cao nhất cho kỳ hạn này là Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) với 8,8%/năm. Kế đến là một số ngân hàng như: Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) 8,7%/năm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) và Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank) với 8,6%/năm...

Lãi suất từ 9%/năm trở lên hiện chỉ còn lác đác áp dụng tại một số ngân hàng với kỳ hạn tiền gửi dài trên 12 tháng. Trong đó có thể kể tới ABBank với lãi suất từ 9-9,2%/năm; OCB với 9,1%/năm, HDBank với 9%/năm...

Để được hưởng các mức lãi suất cao nhất này, khách hàng cần đáp ứng một số điều kiện như gửi tiền bằng hình thức trực tuyến hoặc số tiền gửi lớn hơn mức tối thiểu theo quy định của từng ngân hàng.

Như vậy, lãi suất huy động từ đầu năm đến nay đã hạ nhiệt đáng kể. Riêng kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động đã giảm khoảng 1-1,7%/năm so với hồi cuối năm 2022.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước mới đây, 4 ngân hàng có vốn nhà nước đã cam kết đồng thuận với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm mặt bằng lãi suất trong thời gian tới. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp chính sách nhằm hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi suất, điều hành để tạo thanh khoản ổn định, tạo niềm tin vững chắc cho thị trường trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế với lãi suất cho vay hợp lý.

Diễn biến hạ lãi suất vốn đã được giới chuyên gia dự báo rục rịch giảm từ quý II/2023 và càng trở nên rõ nét hơn khi bước vào nửa cuối năm.

Báo cáo phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán VnDirect kỳ vọng, lãi suất tiền gửi trung bình kỳ hạn 12 tháng của cả ngân hàng tư nhân và ngân hàng thương mại nhà nước sẽ giảm thêm 50 điểm cơ bản xuống còn mức 7%/năm trong nửa cuối năm nay.

VnDirect đưa ra dự báo này dựa trên một số tín hiệu từ việc Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể kết thúc chu kỳ tăng lãi suất điều hành vào giữa năm 2023, qua đó giảm áp lực lên tỷ giá cũng như lãi suất của Việt Nam trong nửa cuối năm nay. Đồng thời, nhu cầu vay giảm do tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản nhà ở ảm đạm. Một tín hiệu nữa được VnDirect chỉ ra là việc Chính phủ thúc đẩy đầu tư công, qua đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Song song với những điều chỉnh lãi suất huy động, một số ngân hàng đang triển khai các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi.

Mới đây nhất, Vietcombank vừa công bố gia hạn chương trình giảm lãi suất cho vay thêm 3 tháng.

Theo đó, Vietcombank quyết định triển khai giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VND cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp áp dụng từ 1/5/2023 đến hết 31/7/2023.

Ước tính sẽ có hơn 600.000 tỷ đồng dư nợ của Vietcombank với khoảng 110.000 khách hàng được giảm tiếp lãi suất cho vay trong đợt này. Chương trình không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá, thấu chi…

Trước đó, Vietcombank đã triển khai chương trình giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm cho tất cả khách hàng hiện hữu, áp dụng trong 4 tháng kể từ 1/1/2023 đến hết 30/4/2023.

Ngoài Vietcombank, Agribank cũng đang triển khai chương trình tín dụng ưu đãi với lãi suất giảm 1,5%/năm cho khoản vay bằng VND và giảm 1%/năm cho khoản vay bằng USD. Quy mô chương trình lên tới 100.00 tỷ đồng và 500 triệu USD, áp dụng từ ngày 15/3/2023 đến hết tháng 6/2023./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục