Lái xe 50cc, xe máy điện phải có bằng lái?

12:57' - 20/03/2024
BNEWS Việc đào tạo và sát hạch đầy đủ đối với người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy 50 cc hay xe máy điện là cần thiết và cần ứng dụng vào thực tế.

Theo quochoi.vn, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới đây, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đã đề nghị cần phải bổ sung giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ để áp dụng riêng đối với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 phân khối hoặc xe máy điện.

Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia dẫn số liệu thống kê năm 2023 có vào khoảng 2.300 trẻ em dưới 18 tuổi chết và bị thương do tai nạn giao thông, trong đó khoảng trên 1.000 trẻ em chết và phần còn lại là bị thương; 80% nhóm này là rơi vào độ tuổi từ 15 cho đến 18 và đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn. Theo Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, đây là một khoảng trống.

Mặc dù trong dự thảo Luật hiện nay có quy định tại khoản 3 Điều 7 là "Trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn theo quy định".

Nhưng chưa rõ hướng dẫn kỹ năng lái xe máy an toàn ở đây là theo quy định nào và ai quy định; trường hợp cảnh sát giao thông đến hướng dẫn thì có chứng chỉ đào tạo về kỹ năng lái xe an toàn hay không và có đủ điều kiện hay không? Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng trường hợp này mà giao cho cơ sở giáo dục trung học phổ thông thì sẽ quá tải, không có đủ cơ sở vật chất để tổ chức thực hiện.

Từ thực tiễn trên, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị chương trình sát hạch sẽ phải sát hạch như sát hạch giấy phép lái xe A1 và phải đưa vào Trung tâm sát hạch chính quy thực hiện.

 

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị trong Luật cần quy định rõ việc cấm các loại phương tiện như xe scooter hay vali điện tham gia giao thông công cộng.

Lý giải cho đề xuất trên, Phó Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, xe scooter hay vali điện hiện nay đang là vấn nạn rất lớn về an toàn giao thông, ngay ở chính các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ.

Tại Việt Nam, quan sát thực tế đã thấy có đối tượng tham gia giao thông trên các phương tiện này lạn lách, đánh võng rất nguy hiểm.

Do đó, nếu không đưa vào luật, không quy định nghiêm cấm thì lực lượng chức năng sẽ không biết xử lý đối tượng này theo chế tài nào, phạt bao nhiêu tiền, tịch thu được hay không.

Nếu để trẻ em hoặc thanh niên, thậm chí người lớn tham gia giao thông bằng các phương tiện này sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy cần quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục