Nhật Bản cho phép thi bằng lái xe taxi, xe buýt bằng tiếng nước ngoài

09:21' - 15/02/2024
BNEWS Nhật Bản chuẩn bị tổ chức các cuộc thi lấy bằng lái xe taxi và xe buýt bằng tiếng nước ngoài trong bối cảnh nước này đang thiếu tài xế nghiêm trọng.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, một quan chức cho biết cuối tháng 3 tới, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản sẽ phát hành các mẫu câu hỏi thi bằng 20 ngôn ngữ cho lực lượng cảnh sát các tỉnh trên toàn quốc, cho phép họ xây dựng bộ các câu hỏi riêng căn cứ trên nhu cầu thực tế của địa phương. 

 

Cách tiếp cận đa ngôn ngữ mới đối với thi lấy bằng lái xe hạng 2 được đưa ra trong bối cảnh ngành giao thông vận tải Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu lái xe. Thực tế này đòi hỏi phải có sự thích ứng nhiều hơn để tạo điều kiện cho người nước ngoài làm việc trong các lĩnh vực liên quan.

Giấy phép là cần thiết để vận hành các phương tiện vận tải hành khách, chẳng hạn như xe buýt và taxi địa phương, nhưng cho đến nay, bài kiểm tra chỉ được thực hiện bằng tiếng Nhật.

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, tính đến cuối năm 2022, công dân nước ngoài trong ngành này chỉ là 5.189 người, tương đương 0,6% trong số 880.536 người đã đăng ký bằng lái xe cỡ lớn hạng 2 và bằng lái xe tiêu chuẩn.

Các ngôn ngữ châu Á sẽ chiếm phần lớn trong số 20 ngôn ngữ được cung cấp, bao gồm tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Tagalog trong khi các ngôn ngữ châu Âu như tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha cũng sẽ được cung cấp. Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết trước đây họ chưa cung cấp bài kiểm tra giấy phép bằng tiếng nước ngoài vì chưa nhận được yêu cầu cụ thể để làm như vậy.

Những thay đổi này sẽ giúp cho hệ thống sát hạch giống với hệ thống sát hạch cấp bằng lái xe hạng 1 dành cho ô tô cá nhân, xe máy và các loại ô tô khác. Kể từ năm 2009, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã cung cấp các mẫu câu hỏi cho bài kiểm tra bằng lái xe hạng 1 bằng tiếng Anh và các bài kiểm tra này đã có sẵn bằng 20 ngôn ngữ.

Cùng với các câu hỏi về Luật Giao thông có trong bài thi bằng  lái xe hạng 1, bài thi của bằng lái xe hạng 2 còn kiểm tra kiến thức về các quy trình an toàn giao thông như kiểm tra phanh. Đây là một bài kiểm tra thuần túy mang tính kỹ thuật và không có câu hỏi nào về tương tác với khách hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục