Lâm Đồng có 24 dự án ở khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm chậm tiến độ

13:04' - 17/03/2022
BNEWS Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, tại đây hiện có 24 dự án đang triển khai, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ theo quy định.

Ngày 17/3, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, tại đây hiện có 24 dự án đang triển khai, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ theo quy định. Ngoài ra, còn có 3 dự án đầu tư khác đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi.

 

Sau 18 năm hoạt động, Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm có tổng số 37 dự án đầu tư được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn ban đầu dự kiến trên 10.690 tỷ đồng; trong đó, có 13 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác kinh doanh; 24 dự án đang trong quá trình triển khai, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.
Theo Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, hiện đã có các dự án đầu tư bị thu hồi là khu nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty cổ phần Đất Việt – VP; Làng văn hóa A.P.U của Công ty cổ phần Hoàng Gia Sài Gòn Đà Lạt...

Một số đơn vị đã được gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng và điều chỉnh tiến độ đầu tư; các đơn vị còn lại đang liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Kế hoạch và Đầu tư để được xem xét giải quyết theo quy định. 

Bên cạnh đó, một số đơn vị đầu tư với mục đích kinh doanh bất động sản, không thực hiện đúng mục tiêu đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch như quy hoạch chung đã được phê duyệt của Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Một số nhà đầu tư tiềm lực tài chính yếu dẫn đến tình trạng thực hiện dự án cầm chừng.
Ngoài những dự án hoạt động “cầm chừng”, có 13 dự án của các đơn vị đã đưa vào hoạt động có tổng vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng, tạo ra các sản phẩm du lịch tham quan, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng với khoảng 949 phòng nghỉ... đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội tích cực.

Bên cạnh việc đóng góp các khoản thu cho ngân sách, các dự án đã giải quyết được khoảng 1.200 lao động, thu hút được du khách đến với khu du lịch…
Theo Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, nguyên nhân dẫn đến tiến độ chậm là sự thay đổi khi các luật mới ra đời (Luật Du lịch, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Di sản, Luật Lâm nghiệp…);

Chính phủ chủ trương dừng khai thác tận dụng lâm sản đối với rừng tự nhiên vào năm 2016), ảnh hưởng đến việc các dự án đầu tư không thể chuyển mục đích sử dụng đất, không thể thực hiện khai thác tận dụng lâm sản.

Cùng đó, thủ tục phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường trước đây thực hiện ở cấp tỉnh, theo luật mới phải thực hiện ở Bộ Tài nguyên và Môi trường, các thủ tục hành chính cần mất nhiều thời gian.
Đồng thời, hạ tầng cơ sở dùng chung của Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm phát triển chưa đồng bộ; chưa có hệ thống cấp nước sinh hoạt đến chân dự án cho các nhà đầu tư, còn vướng một số trường hợp giải phóng mặt bằng; hệ thống xử lý nước thải chưa vận hành; hệ thống thu gom rác thải; hệ thống viễn thông cần được nâng cấp; thời gian hoạt động của hệ thống điện chiếu sáng công cộng còn hạn chế.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục