Lâm Đồng đề nghị mở tuyến bay quốc tế tới Singapore

15:13' - 28/11/2023
BNEWS Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị với Công ty cổ phần Hàng không Vietjet về việc mở đường bay từ Cảng hàng không Liên Khương tới Singapore.

Đây là đề xuất nhằm tạo điều kiện để Lâm Đồng kết nối với Singapore trong hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế, du lịch, thương mại trong thời kỳ hội nhập của đất nước.

 

Theo văn bản số 10537/UBND-GT ngày 27/11/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin trong năm 2023, các chuyến bay nội địa từ Cảng Hàng không Liên Khương (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) bình quân phục vụ 40 lần chuyến bay/ngày đi - đến với số lượng hành khách trung bình 6.700 lượt hành khách.

Từ năm 2017 đến nay, các đường bay quốc tế đã phục vụ 1.723 chuyến bay với tổng 237.783 lượt khách quốc tế. Trong các hoạt động đó có sự đóng góp không nhỏ của Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, đặc biệt là Vietjet Air đang duy trì khai thác đường bay Incheon (Hàn Quốc) đi - đến Đà Lạt với tần suất 6 chuyến bay/tuần.

Đường bay này đã tạo điều kiện đưa du khách Hàn Quốc đến Lâm Đồng, góp phần phát triển du lịch, giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay Cảng hàng không Liên Khương chưa khai thác đường bay quốc tế đến Singapore, trong khi đây là khu vực có nhiều tiềm năng về hợp tác đầu tư, phát triển du lịch, giao thương hàng hoá. Do đó, để tạo điều kiện cho tỉnh Lâm Đồng kết nối với Singapore trong việc hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế; đồng thời, hỗ trợ địa phương quảng bá du lịch, phối hợp tổ chức các chương trình phát triển du lịch, thương mại, các hoạt động gắn với các sự kiện văn hóa, lễ hội, hội nghị, hội chợ, hội thảo,... UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty cổ phần hàng không Vietjet xúc tiến mở đường bay quốc tế từ Cảng hàng không Liên Khương đến Sigapore.

Trước đó ngày 15/11/2023,  UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã làm việc với Đoàn công tác của Hãng hàng không Jeju (JejuAir, Hàn Quốc) về việc trao đổi, thống nhất các vấn đề liên quan đến việc mở chặng bay mới giữa Đà Lạt và Seoul. Đặt vấn đề tại buổi làm việc, đại diện Hãng hàng không Jeju cho biết: JejuAir có kế hoạch thực hiện đường bay thương mại đến Lâm Đồng lâu dài, với lịch trình bay mỗi ngày một chuyến và sau khoảng 6 tháng sẽ tăng lên 2 chuyến/ngày.

Nếu chuyến bay khởi động được thực hiện vào tháng 12 sắp tới như dự kiến, thì Hãng hàng không Jeju sẽ trở thành Hãng hàng không Hàn Quốc đầu tiên mở đường bay đến Lâm Đồng. Nếu khả quan, JejuAir sẽ mở tiếp đường bay từ Busan đến Đà Lạt.

Sân bay Liên Khương được xây dựng vào 24/2/1961, từng là Sân bay quốc tế lớn thứ 2 ở miền Nam Việt Nam vào thời điểm đó. Cảng Hàng không Liên Khương (tên quốc tế là Lien Khuong Airport, viết tắt là DLI) hiện là Cảng Hàng không nội địa phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự, tiếp nhận các chuyến bay quốc tế không thường lệ và nội địa thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, các loại tàu bay khác khi được cấp phép khai thác.

Cảng hàng không này hiện có các hãng hàng không Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietjet Air, Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, tham gia vận tải hành khách tới 9 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Cảng hàng không Liên Khương cũng có đường bay quốc tế kết nối với các quốc gia gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia. Trong số đó Hãng hàng không Vietjet Air tham gia vận tải hành khách tới các 7 sân bay nội địa tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phong, Vinh, Phú Quốc cùng 3 đường bay quốc tế tới Busan, Muan, Seoul-Incheon đều của Hàn Quốc.

Việc mở thêm đường bay Liên Khương- Singapore sẽ tạo điều kiện cho tỉnh Lâm Đồng kết nối với Singapore trong việc hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế; đồng thời, hỗ trợ địa phương quảng bá du lịch, phối hợp tổ chức các chương trình phát triển du lịch, thương mại với Đảo quốc Sư Tử xinh đẹp trong thời gian tới…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục