Lâm Đồng: Nhiều đàn bò phát bệnh trở lại, chủ hộ chăn nuôi có tâm lý buông xuôi

18:01' - 15/08/2024
BNEWS Một số đàn đã phục hồi, nay lại đang phát bệnh trở lại, một số chủ đàn bò lớn có tư tưởng buông xuôi do đã cạn kiệt nguồn tài chính.
Trong những ngày qua, lực lượng cán bộ ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Trung ương và địa phương đang tập trung xuống giúp người dân điều trị cho đàn bò ở vùng trọng điểm bò sữa Lâm Đồng. Tuy nhiên, một số đàn đã phục hồi, nay lại đang phát bệnh trở lại, một số chủ đàn bò lớn có tư tưởng buông xuôi do đã cạn kiệt nguồn tài chính.

 
Ngày 15/8, nhóm phóng viên TTXVN có mặt tại xã Tu Tra, huyện Đơn Dương sau khi nhận được thông tin đàn bò sữa tại khu vực này đang phát bệnh trở lại. Ông Võ Đình Việt, sinh năm 1974 ở thôn Lạc Nghiệp, xã Tu Tra (huyện Đơn Dương- Lâm Đồng) cho biết, trại bò của gia đình ông có 76 con, sau khi tiêm vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục từ 30/7 thì mắc bệnh cả đàn, nay đã chết 8 con, 1 con sảy thai. Hiện đàn bò lại tái phát bệnh tiêu chảy,  gia đình ông đang rất bế tắc bởi điều trị 9- 10 ngày nay nhưng không đỡ. Những con bệnh nhẹ sau khi truyền thuốc có đứng dậy ăn được, xong lại nằm xuống, nhưng cả đàn vẫn sốt từ đó đến nay.

“Chi phí chữa bệnh từ đó đến nay mỗi con điều trị hết 200.000 đồng chưa kể tiền công, cả đàn 76 con nên mỗi ngày mất tới trên dưới 20 triệu. Gia đình đã thực hiện tất cả các phác đồ điều trị, chuyên gia Trung ương cũng tới hướng dẫn, nhưng không thấy có khả thi. Nhiều con bò ốm vẫn nằm la liệt, kinh phí ở đâu mà điều trị nữa. Hết ngày hôm nay tôi cũng đành buông xuôi, khỏe con nào nuôi con đó, chết con nào cũng chỉ biết báo chính quyền thôi”- ông Việt cho biết.

 
Tại trại chăn nuôi của ông Nguyễn Thanh Phong, sinh năm 1979 ở thôn Kinh Tế Mới cũng tại xã Tu Tra, nhóm phóng viên TTXVN chứng kiến 1 con bò khoảng 400 kg đã lôi ra vườn và căng bạt che. Ông Phong cho biết, con bò đang có thai, nhưng bệnh nặng quá, chắc sẽ chết trong hôm nay nên gia đình tách ra đây. Đàn bò nhà ông có 32 con, chết 3 con đã chôn ngay trong vườn nhà, 3 con nữa đang bệnh nặng, 5- 6 con mới phát bệnh trở lại. Hiện tại nhà ông vay vốn ngân hàng 3 tỷ đầu tư con giống, chuồng trại, thức ăn đến nay vẫn chưa trả được…

Tại trại chăn nuôi của ông Nguyễn Minh Đệ, 57 tuổi ở thôn Kinh Tế, xã Tu Tra, 1 con bò vừa sảy thai 5 tháng tuổi. Ông Đệ cho đàn bò nhà ông có 51 con, sau khi tiêm vaccine 4 con đã chết. Hiện tổng thể đàn bò có dấu hiệu phục hồi khoảng 50- 60%, nhưng nhiều con vẫn đang bệnh nặng hàng chục này qua…

Tại thôn Bắc Hội, xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng), nhóm phóng viên chứng kiến chính quyền địa phương đang đưa xe tới cẩu 2 con bò sữa đã tử vong đem đi chôn. Những người dân trong thôn cho biết cả thôn có 315 con bò sữa và 5 con bò vàng đã tiêm vaccine từ ngày 2/8, tất cả bò sữa đều phát bệnh tiêu chảy. Đây là địa phương cuối cùng của tỉnh Lâm Đồng tiêm vaccine viêm da nổi cục nên phát bệnh muộn nhất, nhưng trong 2 ngày 14- 15/8 đã chết 3 con.

Tất cả các hộ chăn nuôi ở 2 huyện Đơn Dương và Đức Trọng cho biết, trong những ngày qua chính quyền đã cử các chuyên gia Trung ương và của tỉnh xuống hỗ trợ điều trị, hướng dẫn phác đồ điều trị. Tuy nhiên hiện tại bệnh đang phát trở lại nên bà con rất lo lắng.

Tại hộ gia đình ông Tống Văn Phúc ở tổ 4, thôn Bắc Hội (xã Hiệp Thạnh- huyện Đức Trọng), Bác sĩ Thú y Hoàng Xuân Nghinh được Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) mời từ Hà Nội vào hỗ trợ tỉnh đang điều trị cho đàn bò mắc bệnh.

Vị chuyên gia này cho biết, đến giai đoạn này, chết phần lớn là những con bò bị tiêu chảy tái phát, do dạ cỏ của bò bị liệt. Giải pháp xử lý là truyền dung dịch ưu trương để kích thích dạ cỏ trở lại. Dạ cỏ hoạt động thì bò mới ăn, mới nhai lại trở lại bình thường. Con bò đã nằm vài ngày thì dạ cỏ bị liệt, trướng hơi tập trung rồi chết.

Theo Bác sĩ Thú y Hoàng Xuân Nghinh, dự báo trong những  ngày tới, tỷ lệ chết có thể chưa giảm được. Nhưng trong tương lai khoảng 1- 2 tuần nữa, tỷ lệ chết sẽ giảm nhanh chóng. Bởi bây giờ đã đến giai đoạn cuối của bệnh, bò cần được chăm sóc, cung cấp năng lượng để hồi phục cơ thể. Nông dân cũng cần phải phối hợp với nhân viên thú y để thực hiện theo phác đồ điều trị. Người nông dân không muốn chăm sóc, thậm chí không hợp tác thì diễn biến sẽ khác đi….

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, phát sinh trong ngày 15/8 thêm 89 con nhiễm bệnh 11 con bị chết. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 5.739 con bò bị bệnh; 291 con bị chết. Đáng chú ý có 593 con bò hồi phục, không còn các triệu chứng của bệnh gồm Đơn Dương 156 con; Đức Trọng 408 con và Lâm Hà 29 con. Qua đánh giá rà soát sơ bộ, số lượng bò có dấu hiệu hồi phục cơ bản đang dần tăng tại các địa phương.

Tỉnh Lâm Đồng đã bố trí 147 cán bộ, chuyên gia thú y trực tiếp điều trị trong đó có 12 cán bộ Thú y Trung ương, 21 cán bộ Thú y thuộc các doanh nghiệp, đơn vị chăn nuôi, kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Còn lại là lực lượng cán bộ Thú y của tỉnh. Tham gia phòng chống dịch, tiêu huỷ bò bị bệnh, tỉnh cũng đã bố trí 465 người thuộc các xã, huyện có bệnh.

Ngày 14/8/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BNN-TY về việc xuất hoá chất dự trữ quốc gia hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng phòng chống dịch bệnh động vật, với 10.000 lít hoá chất Benkocid (do Công ty cổ phần thuốc thú y Trung ương NAVETCO xuất cấp không thu tiền). UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp nhận, quản lý, xuất cấp cho các địa phương để tổ chức tiêu độc khử trùng theo quy định. Hiện nay, lượng vật tư, thuốc cơ bản đáp ứng nhu cầu điều trị bò bị bệnh hằng ngày.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục