Làm gì để "cởi trói" bảo trì đường bộ?
Điều này cũng kéo theo những áp lực cho việc bảo trì, bảo dưỡng hệ thống này. Với nguồn ngân sách còn hạn chế, ngành đường bộ đã nỗ lực đổi mới, áp dụng hình thức cạnh tranh, thay đổi mô hình, ứng dụng khoa học kỹ thuật, qua đó, nâng cao chất lượng bảo trì trong thời gian qua.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong 10 năm qua, hệ thống đường bộ đã được đầu tư tương đối hiện đại, bao phủ khắp lãnh thổ và đóng vai trò trục chính kết nối mạng lưới giữa các vùng, miền, các cảng hàng không, cảng biển, cửa khẩu, đầu mối giao thông quan trọng.Đến nay, hệ thống đường bộ đã có tổng chiều dài 570.448 km; trong đó, quốc lộ là 24.136 km, đường cao tốc gần 1.000 km, đường tỉnh 25.741 km, đường huyện 58.347 km. Đó là chưa kể hàng chục nghìn km đường đô thị và hàng trăm nghìn km đường xã.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đi đôi với việc xây dựng, nâng cấp các tuyến đường thì việc quản lý, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông vận tải. Việc này góp phần kéo dài thời gian sử dụng của công trình, giúp cho mặt đường luôn êm thuận, an toàn, thông suốt cho các phương tiện giao thông. Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, thời gian qua, việc bảo trì hệ thống đường quốc lộ trên toàn quốc có sự thay đổi đáng kể qua việc thực hiện Đề án đổi mới toàn diện quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai từ năm 2013 đến nay. Theo Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ Lê Hồng Điệp, việc sửa chữa, duy tu định kỳ rất đặc thù song trước đây lại quản lý như đối với xây dựng cơ bản, thủ tục mất rất nhiều thời gian nên không ngăn chặn hư hỏng kịp thời, khối lượng phát sinh lớn. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, kiểm soát khối lượng rất khó do không có tiêu chí chất lượng, không có chế tài xử phạt, khiến hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ luôn trong tình trạng xuống cấp, trong khi đó, điều kiện làm việc và đời sống công nhân đường bộ khó khăn. Các chuyên gia giao thông chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng trước đây là do mô hình quản lý. Cụ thể, một bộ phận lớn các doanh nghiệp bảo trì thuộc các khu quản lý đường bộ, có quan hệ cấp trên cấp dưới.Mặt khác, các doanh nghiệp này vừa làm quản lý nhà nước vừa làm nhà thầu thi công nên các chức năng, nhiệm vụ không được tách bạch.
Cùng với đó, việc bảo trì đường bộ được thực hiện theo hình thức đặt hàng. Hình thức này đã không tạo ra tính cạnh tranh cũng như khuyến khích doanh nghiệp nâng cao trình độ quản lý, đổi mới công nghệ, đầu tư vốn. Để thay đổi thực trạng này, Đề án đổi mới toàn diện quản lý bảo trì đường bộ đã được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và cho triển khai từ năm 2013, tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong nâng cao chất lượng bảo trì đường bộ.Đặc biệt, từ đề án, vấn đề tổ chức phương thức quản lý, xây dựng hệ thống thông tin quản lý cơ sở hạ tầng, việc lập kế hoạch bảo trì, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại... đã được đổi mới triệt để.
Khi thực hiện đề án, các doanh nghiệp bảo trì đường bộ được chuyển về các Tổng công ty xây dựng công trình giao thông (CIENCO).Vì thế, ngành đường bộ lúc này không còn doanh nghiệp trực thuộc. Dịch vụ công về bảo dưỡng duy tu đường bộ được tách bạch. Lúc này, nhà nước trong vai người đặt hàng và tổ chức đấu thầu rộng rãi còn doanh nghiệp trở thành nhà cung cấp dịch vụ.
Theo ông Lê Hồng Điệp, đề án làm đúng tinh thần là xã hội hóa những lĩnh vực mà nhà nước không cần làm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới, nâng cao năng lực, đầu tư trang thiết bị, con người để nâng cao hiệu quả, trình độ. Cảm nhận rõ nhất là các doanh nghiệp bảo trì được “cởi trói” sau khi được cổ phần hóa. Công ty cổ phần Đường bộ 236, tiền thân là Công ty TNHH Một thành viên 236, hiện đã cổ phần hóa 100%.Ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc công ty chia sẻ: “Kể từ khi công ty được cổ phần hóa, do có cơ chế và cách thức tổ chức quản lý thi công phù hợp nên người lao động đã tâm huyết, tận tụy hơn với nghề”.
Cũng là doanh nghiệp đã cổ phần 100%, ông Tạ Duy Hưng, Giám đốc Công ty Quản lý thi công xây dựng 101 chia sẻ, sau khi cổ phần hoá, bộ máy tổ chức của công ty đã được kiện toàn theo hướng tinh gọn.
Cùng với đó, thực hiện khoán mục tiêu chất lượng tới từng công nhân, những việc lớn đã được cơ giới hóa bằng việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại như máy quét, rửa đường, máy xúc, máy đào rãnh... nên hiệu quả công việc thay đổi rõ rệt.
Đánh giá về việc đấu thầu quản lý, bảo trì hệ thống đường quốc lộ, ông Tạ Duy Hưng cho rằng, việc này tạo ra sự cạnh trạnh giữa các doanh nghiệp.Để thắng thầu, doanh nghiệp buộc phải có thiết bị, công nghệ bảo trì hiện đại để dự thầu, cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Chỉ có những doanh nghiệp có giá bỏ thầu thấp, phương án kỹ thuật tốt cùng nguồn nhân lực mạnh mới thắng thầu.
Là một đơn vị quản lý nhà nước về bảo trì đường bộ khu vực phía Bắc, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng trưởng Cục Quản lý đường bộ I chia sẻ, 3 năm gần đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng 100% các gói thầu sửa chữa, tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp có năng lực thuộc các thành phần kinh tế tham gia quản lý, bảo trì đường bộ. Đặc biệt, việc này góp phần tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước qua giảm giá từ đấu thầu.Riêng Cục Quản lý đường bộ I, năm 2021, thông qua đấu thầu đã tiết kiệm cho ngân sách khoảng 5% so với dự toán giao, tương ứng với hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên đánh giá, hoạt động bảo trì đường bộ đã có những bước tiến lớn kể từ khi thực hiện đề án đổi mới.Trong đó, điểm mấu chốt nhất là chấm dứt cơ chế xin - cho để thay bằng hình thức đấu thầu đúng với cơ chế thị trường.
Nhận định về hiệu quả của việc đổi mới hoạt động bảo trì, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, ngành đường bộ đã có sự thay đổi đáng kể khi doanh nghiệp bảo trì đã áp dụng mạnh khoa học - kỹ thuật, máy móc hiện đại hơn.Chất lượng mặt đường tốt lên, bảo đảm sạch đẹp, êm thuận cho người tham gia giao thông. Đường tốt thì vận tải sẽ nâng cao được năng suất phương tiện, chạy nhanh hơn, an toàn hơn.
Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng bảo trì đường bộ, ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ cho biết, giai đoạn tới, ngành đường bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa, cơ giới hóa trong duy tu, bảo dưỡng đường bộ.Cụ thể sẽ sử dụng các thiết bị cào bóc tái chế, thiết bị vá nóng tại chỗ; ứng dụng các sản phẩm bê tông nhựa ấm, bê tông nhựa nguội, vá láng trong môi trường ẩm ướt; sử dụng xe quét đường, máy cắt cỏ… trong bảo dưỡng thường xuyên.
“Đồng thời, các thiết bị quan trắc, theo dõi công trình cũng đã được đầu tư, hiện đại hóa. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu cầu, đường hiện đại để dễ dàng quản lý và truy cập; sử dụng các thiết bị hiện đại để khảo sát, đánh giá mặt đường phục vụ lập kế hoạch bảo trì hàng năm”, ông Lê Hồng Điệp chia sẻ./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh việc quản lý, bảo trì đường bộ ở Nghệ An
18:25' - 10/06/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An chấn chỉnh việc quản lý, bảo trì, đảm bảo an toàn giao thông trên các Quốc lộ do Sở này quản lý.
-
DN cần biết
Chấn chỉnh việc sửa chữa, bảo trì các tuyến quốc lộ
18:10' - 06/06/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu thực hiện quản lý, bảo trì quốc lộ, đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đấu thầu bảo trì hơn 1.800 km tuyến quốc lộ trị giá 600 tỷ đồng
18:27' - 25/05/2021
Cục Quản lý đường bộ I đang thực hiện đấu thầu chọn nhà thầu thực hiện bảo trì, duy tu 17 quốc lộ dài hơn 1.800 km do Cục Quản lý đường bộ I quản lý trong 3 năm tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa
18:26'
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo kiên quyết tháo gỡ điểm nghẽn để khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số trong vận hành, bảo trì đường sắt đô thị
16:46'
Luật Đường sắt 2025 và Nghị quyết 188 đang mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển, vận hành và bảo trì đường sắt đô thị, nhưng cần chia sẻ kinh nghiệm phù hợp cho tương lai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẳng định vai trò tiên phong của ngành kế hoạch – đầu tư, thống kê
16:19'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh vai trò tiên phong, đóng góp chiến lược của ngành kế hoạch – đầu tư và thống kê trong 80 năm đồng hành cùng sự phát triển kinh tế – xã hội đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đẩy nhanh các dự án hạ tầng giao thông khu vực Đất Mũi, tỉnh Cà Mau
13:05'
Sáng 28/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát biển đảo Cà Mau, kiểm tra tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm tại Đất Mũi – Hòn Khoai và thăm, động viên lực lượng vũ trang tại đặc khu Thổ Châu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ba chương trình mục tiêu quốc gia: Đòn bẩy phát triển bền vững nông thôn và miền núi
11:40'
Giai đoạn 2021–2025, ba chương trình mục tiêu quốc gia đã thúc đẩy giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển vùng dân tộc thiểu số, làm thay đổi rõ nét diện mạo và đời sống nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
LG Display sẽ giới thiệu nhiều "siêu phẩm" màn hình OLED
11:40'
LG Display sẽ ra mắt tại CES 2026 nhiều màn hình OLED lần đầu xuất hiện trên thế giới, nổi bật là tấm nền chơi game 27 inch 720Hz và công nghệ Primary RGB Tandem 2.0 với độ sáng tới 1.500 nits.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
11:39'
Tuần qua có nhiều sự kiện kinh tế quan trọng: bổ nhiệm lãnh đạo Petrovietnam, xuất nhập khẩu chạm mốc 900 tỷ USD, chứng khoán vượt 1.800 điểm, thu ngân sách lập kỷ lục.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lào Cai
07:56'
Sau vụ xe khách tự lật tại Lào Cai làm 9 người tử vong, Thủ tướng yêu cầu tập trung cứu chữa nạn nhân, điều tra nguyên nhân và siết chặt bảo đảm an toàn giao thông trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 100 gian hàng tham gia hội chợ OCOP Tuyên Quang năm 2025
22:21' - 27/12/2025
Tối 27/12, tại đường Chiến Thắng Sông Lô (phường Minh Xuân), Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP năm 2025.

Gói thầu có hạng mục thảm bê tông nhựa mặt đường được triển khai trên Quốc lộ 4D địa phận Lai Châu. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Cán bộ chuyên môn Sở Giao thông vận tải Lai Châu kiểm tra chất lượng gói hạng mục thảm bê tông nhựa mặt đường ở QL.4D. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN