Làm gì để tăng liên kết chuỗi trong ngành dệt may?
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Vitas cho biết, hội thảo nhằm phân tích vai trò của liên kết chuỗi kinh doanh trong ngành, những cơ hội và thách thức, đồng thời đề xuất những giải pháp tăng cường liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội cũng như toàn ngành.
Theo ông Vũ Đức Giang, ngành dệt may Việt Nam là một trong những ngành có kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng lớn nhất, đóng góp trên 15% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Mặc dù xuất khẩu 39 tỷ USD trong năm 2019, nhưng ngành dệt may phải chi cho nhập khẩu vải 13,5 tỷ USD. Nhập khẩu tới 70% vải nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu. Dịch COVID-19 đã và đang làm gián đoạn phương pháp vận hành chuỗi cung ứng toàn cầu khiến doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp dệt may nói riêng khó mô hình hóa và đánh giá rủi ro. Trong 6 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 15 tỷ USD (giảm 16,65%), nhập khẩu 9,3 tỷ USD (giảm 16%) so với cùng kỳ năm trước. Rõ ràng, chuỗi cung ứng trên mọi quốc gia, kể cả Việt Nam và trên mọi ngành kinh tế đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. So với các nước trong khu vực, Việt Nam đã thực hiện tốt việc ngăn chặn đại dịch và mở cửa lại nền kinh tế. Ngành dệt may cũng đang dần chuyển giao từ giai đoạn ứng phó khủng hoảng sang giai đoạn chuẩn bị cho phục hồi. Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc bán hàng Công ty Dệt Bảo Minh cho biết, Bảo Minh nói riêng và ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức của các hiệp định thương mại tự do, việc tăng cường liên kết kinh doanh trong ngành dệt may nhằm thúc đẩy xuất khẩu và tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu là nhiệm vụ cấp bách tạo nên sức mạnh đồng thuận để xây dựng nên những thương hiệu về sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước và quốc tế.Câu hỏi quan trọng dành cho ngành dệt may lúc này là làm thế nào để có thể chuẩn bị tốt hơn cho chuỗi cung ứng trước những khủng hoảng trong tương lai.
Xu hướng của các nhà mua hàng lớn tại Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu là chọn những doanh nghiệp có khả năng sản xuất trọn gói thay vì đặt hàng theo phương thức gia công để rút ngắn thời gian cho ra sản phẩm mới. Rút ngắn được thời gian thực hiện đơn hàng, đồng nghĩa với doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn về chi phí và tăng doanh thu. Để làm được điều này, ngành dệt may Việt Nam cần di chuyển lên thượng nguồn trong chuỗi giá trị dệt may, nắm giữ các khâu trong phân khúc sản xuất nguyên phụ liệu, đây là chiến lược dài hạn để duy trì và nâng cao lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam. Mới đây, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA) đã được Quốc hội phê chuẩn và chuẩn bị chính thức có hiệu lực, theo đó, mặt hàng dệt may của Việt Nam sẽ được giảm 42,5% dòng thuế khi xuất khẩu vào thị trường EU. Đây là “lối thoát” để dệt may Việt Nam vượt qua khủng hoảng từ đại dịch COVID-19. Để tận dụng được tối đa ưu đãi thuế quan từ CPTPP hay EVFTA, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng cần có chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để thu hút đầu tư từ doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào sản xuất nguyên phụ liệu. Đặc biệt, phải có cơ chế thúc đẩy sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, tạo thành chuỗi liên kết khép kín, đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, thúc đẩy cơ chế xây dựng các khu công nghiệp dệt may có xử lý nước thải hiện đại để chu trình dệt-nhuộm-may-hoàn tất, đóng góp vào nguồn cung toàn cầu và giảm bớt phụ thuộc nhập khẩu. Hiện nay, Bộ Công Thương cũng đã đưa ra một số giải pháp đẩy mạnh hợp tác, liên kết trong sản xuất để xây dựng chuỗi liên kết trong nước.Theo đó, Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp chuyển may gia công sang thực hiện các đơn hàng FOB, nâng cao ý thức về sử dụng nguyên liệu trong nước; đánh giá cao vai trò Hiệp hội ngành hàng trong việc mời gọi đầu tư, kết nối với các địa phương vẫn đang đón nhận các dự án đầu tư dệt nhuộm để giới thiệu và thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài. Bộ Công Thương sẽ sớm hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 theo đề xuất trước đó./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu dệt may thấp hơn năm 2019 khoảng 20%
17:13' - 24/06/2020
Dịch COVID -19 khiến hoạt động sản xuất, thương mại toàn cầu bị đình trệ, gián đoạn, thậm chí phá vỡ cả chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng; trong đó có dệt may.
-
Kinh tế Thế giới
5 tháng, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc đạt hơn 96 tỷ USD
05:30' - 15/06/2020
Xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2020 đã giảm 1,17% so với cùng kỳ năm trước đó, xuống còn 96,16 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp định EVFTA: Mở "nút thắt" cho xuất khẩu dệt may, da giày
07:50' - 09/06/2020
EVFTA có ý nghĩa quan trọng trong việc mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho doanh nghiệp xuất khẩu như: dệt may, da giày, nhất là trong bối cảnh kinh tế chịu tác động không nhỏ do dịch bệnh COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.
-
DN cần biết
Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
15:24' - 26/08/2025
Một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp quản quyền điều hành gói quỹ nghiên cứu bán dẫn trị giá 7,4 tỷ USD, thay cho tổ chức phi lợi nhuận tư nhân được lập dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
11:20' - 26/08/2025
Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, chung tay tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.
-
DN cần biết
Điện gió Việt Nam vào tầm nhìn năng lượng Malaysia
17:21' - 25/08/2025
Chính phủ Malaysia cũng đang tìm kiếm các nguồn năng lượng mới theo Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), trong đó có các dự án thí điểm về năng lượng sạch.
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.