Làm nội dung không đúng sự thật sẽ bị xử phạt thế nào?

15:48' - 16/01/2024
BNEWS Liên quan vụ việc nam Tiktoker đi ăn tại quán phở ở Hà Nội nhưng bị đuổi, đại diện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội cho biết đã vào cuộc xác minh và làm rõ sự việc.

Theo thông tin trên congthuong.vn, một Tiktoker V.M.L. đăng đàn cho biết: L. bị liệt bẩm sinh, phải ngồi xe lăn. Mới đây Lâm cùng bạn gái đến một quán phở ở Hà Nội. Khi nhờ nhân viên bê xe qua bậc tam cấp, L. cho biết đã bị nhân viên từ chối với câu trả lời "quán em không có nhân viên để khiêng người như anh".

Đến quán phở thứ hai, L. cho hay đây là quán quen, hai người vào ăn bình thường. Chỗ ngồi bé, L. hơi chen vào chỗ bà chủ quán. Bà đứng phắt dậy, mắng nhân viên: Ai nhận cái ngữ này vào đây ăn?

Sau khi nhận được câu trả lời từ nhân viên rằng bình thường L. vẫn ngồi đây, bà chủ tiếp lời: "Không bán được, đã thế thì tôi đứng…", L. viết trên Facebook và cảm thán rằng: "Bữa ăn nghẹn ứ ở cổ, thật khó nuốt". L. còn nói mình đã quen với cảm giác này rồi, nhưng bạn gái "nước mắt bắt đầu rơi".

Một câu chuyện rất khó tin bởi con người Việt Nam luôn tự hào về đức tính quý báu “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, và như chủ quán phở trên phố Nam Ngư chia sẻ: Gặp người khuyết tật chia sẻ còn không hết ai lại đuổi, lại nói “ai nhận cái ngữ này vào đây ăn”? Đặc biệt đây lại là vị khách quen như chính Tiktoker V.M.L. viết trên Facebook.

Những người chứng kiến sự việc và hình ảnh trích xuất từ camera được công khai rộng rãi bước đầu cũng cho thấy, diễn biến sự việc không khớp với lời Tiktoker V.M.L. viết trên Facebook: Không có việc chủ quán phở đứng dậy mắng nhân viên. Nhân viên quán phở thậm chí còn kéo gọn đồ để L. di chuyển được thuận tiện...

Trước vụ việc này, đại diện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội cho biết đã nắm được thông tin sự việc một nam Tiktoker đi ăn tại quán phở ở Hà Nội nhưng bị đuổi ra. Hiện đơn vị này đã vào cuộc xác minh và làm rõ sự việc.

 

Nếu nam Tiktoker này có phát ngôn không đúng về sự việc, việc miệt thị người khác trên mạng xã hội sẽ bị phạt như thế nào?

Về xử phạt hành chính:

Điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung 2022) quy định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội như sau:

“1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

a. Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Về xử lý hình sự:

Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội làm nhục người khác như sau:

“1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) “Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Như vậy, hành vi sử dụng mạng xã hội để miệt thị người khác hay nói cách khác là xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 05 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với trường hợp người vi phạm là cá nhân. Mức phạt này sẽ được nhân đôi cụ thể là 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với trường hợp là tổ chức theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Ngoài ra, người vi phạm buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, nếu hành vi miệt thị người khác trên mạng xã hội xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của họ thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác với mức phạt tù cao nhất là 05 năm tương ứng với mức độ của hành vi vi phạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục