Lạm phát cao làm nhu cầu tiêu dùng tại Hàn Quốc sụt mạnh

12:28' - 28/05/2024
BNEWS Lạm phát tăng khiến giá trị tài sản thực tế giảm, tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng và khả năng sở hữu tải sản.
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 27/5 công bố báo cáo "Giá cả tăng cao và tiêu dùng", trong đó cho biết giá tiêu dùng đã tăng lũy kế 12,8% kể từ sau năm 2021 cho tới gần đây. Mức tăng này cao gấp đôi so với mức tăng 5,5% cùng giai đoạn những năm 2010.

 
BoK cho biết, trong năm 2021 và 2022, giá cả tăng cao đã làm giảm khoảng 4% tốc độ tiêu dùng. Kể từ cuối năm 2023, mặc dù giá tiêu dùng đã tăng chậm lại, nhưng nhìn chung lạm phát vẫn cao và đây là yếu tố chính khiến nhu cầu tiêu dùng giảm. Lạm phát tăng khiến giá trị tài sản thực tế giảm, tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng và khả năng sở hữu tải sản.

Giá cả tăng đặc biệt ảnh hưởng tiêu cực tới tầng lớp cao tuổi và thu nhập thấp. Tầng lớp cao tuổi chi tiêu cho các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như năng lượng, thực phẩm và đồ uống cao nên giá cả tăng sẽ gây ra gánh nặng lớn. Tỷ lệ tăng giá tiêu dùng theo cảm nhận của những người từ 60 tuổi trở lên cao hơn khoảng 2% so với các nhóm tuổi khác. Điều này cũng tương tự ở đối tượng thu nhập thấp.

Chuyên gia Jeong Dong-jae, trưởng nhóm phân tích vĩ mô của ngân hàng BoK cho biết, giá cả tăng cao sẽ làm sụt giảm sức mua thực tế và gây thêm khó khăn cho những người dễ bị tổn thương. Do đó, cần có những chính sách đảm bảo duy trì ổn định giá cả như hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục