Lạm phát của Australia sẽ tăng mức cao nhất trong gần 10 năm

14:22' - 15/03/2022
BNEWS Lạm phát của Australia dự kiến sẽ tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 10 năm, khi giá xăng tại nước này chạm ngưỡng trên 2 AUD/lít (1,4 USD/lít).

Cuộc khảo sát người tiêu dùng hàng tuần do công ty nghiên cứu Roy Morgan kết hợp với Ngân hàng ANZ vừa thực hiện cho thấy lạm phát của Australia được dự báo tăng thêm 0,4 điểm phần trăm, lên mức 5,6%, con số cao nhất tính từ tháng 11/2012.

 

Báo cáo đánh giá của cuộc khảo sát chỉ ra rằng tác động đến ngân sách hộ gia đình từ việc giá xăng tăng cao kỷ lục đã khiến niềm tin người tiêu dùng Australia giảm 4,3% trong một tuần qua, xuống mức 95,8 điểm, thấp nhất kể từ tháng 10/2020.

Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng ANZ, David Plank, nhận định giá dầu thô toàn cầu tăng đột biến trong khoảng thời gian gần đây, lên mức xấp xỉ 130 USD/ thùng có thể khiến giá xăng dầu tăng thêm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, ngày 13/3, giá dầu đã giảm về ngưỡng 100 USD/thùng. Theo chuyên gia Plank, nếu mức giá này được duy trì, thì xu hướng lạm phát tăng của Australia có khả năng sẽ giảm bớt.

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng Trung ương – RBA) Philip Lowe, đã cảnh báo rằng tỷ lệ lạm phát hàng năm của "xứ chuột túi" có thể lên tới ít nhất 4%, do giá dầu và hàng hóa toàn cầu tăng.

Ngoài ra, trận lũ lụt vừa xảy ra trên diện rộng ở bờ biển phía Đông của Australia đã khiến giá thực phẩm leo thang tại bang New South Wales, Queensland và rất có thể sẽ tiếp tục lan sang cả các bang khác của Australia.

Một số nhà kinh tế dự đoán lạm phát hàng năm thậm chí có thể lên tới 5%, cao hơn nhiều so với mức 3,5% hiện nay.

Chi phí tiêu dùng và lạm phát tăng đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường bất động sản của Australia. Ngày 14/3, một cuộc khảo sát do Công ty HNRY thực hiện cho thấy giá nhà ở tại thị trường Australia bắt đầu có dấu hiện "chững", sau khi tăng liên tiếp trong gần hai năm vừa qua.

Báo cáo của HNRY nhận định người tiêu dùng đang trở nên do dự trong việc mua nhà, ảnh hưởng tiêu cực đến lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Hơn 50% công ty môi giới hoặc đại lý bất động sản khi được hỏi đã nói với HNRY rằng họ có khách hàng hủy hoặc hoãn giao dịch mua nhà do sự lây lan của biến thể Omicron gây dịch COVID-19 và 53% đánh giá các điều kiện kinh doanh hiện tại trong giai đoạn này là tương tự như giai đoạn phong tỏa của hai năm trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục