Lạm phát Singapore vẫn ở mức cao trong tháng 11

07:02' - 25/12/2022
BNEWS Giá tiêu dùng “lõi” trong tháng 11 ở nước này tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tốc độ tăng tháng trước.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Cơ quan tiền tệ Singapore (Ngân hàng trung ương - MAS) và Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) công bố báo cáo ngày 23/12 cho thấy giá tiêu dùng “lõi” trong tháng 11 ở nước này tăng 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tốc độ tăng tháng trước.

 

Con số này, không thay đổi so với tháng 10, đánh dấu lần giảm đầu tiên kể từ tháng 2 năm nay và được một số nhà kinh tế đánh giá là dấu hiệu cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh. Trước đó, mức lạm phát trong tháng 9 là 5,3%. Lạm phát cơ bản, không bao gồm chi phí đi lại cá nhân, ăn ở và phản ánh chính xác hơn về chi phí của các hộ gia đình Singapore.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hoặc lạm phát tổng thể của tháng 11 ở mức 6,7%, không đổi so với tháng trước nhưng cao hơn một chút so với dự báo trước đó là 6,5%.

MAS và MTI cho biết nhu cầu ở các nền kinh tế lớn đã dịu đi trong khi xung đột trong chuỗi cung ứng tiếp tục giảm. Giá năng lượng và thực phẩm đã ra khỏi mức đỉnh hồi đầu năm nhưng vẫn duy trì ở mức cao do nguồn cung vẫn còn hạn chế.

Lạm phát tổng thể dự kiến sẽ trung bình khoảng 6% trong cả năm, trong khi lạm phát cơ bản dự kiến khoảng 4%, không thay đổi so với dự báo tháng 10 của MAS.

Đối với năm 2023, dự báo lạm phát chung dự báo cũng không thay đổi ở mức từ 5,5% đến 6,5%, với lạm phát cơ bản từ 3,5% đến 4,5%. Những ước tính này có tính đến việc tăng Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) sắp tới.

MAS và MTI cho biết lạm phát cơ bản dự kiến sẽ tăng cao trong vài quý tới trước khi chậm lại rõ ràng hơn vào nửa cuối năm 2023, khi có sự nới lỏng thị trường lao động và lạm phát toàn cầu ở mức vừa phải.

Chi phí nhân công dự kiến sẽ tăng hơn trong thời gian tới đi kèm mức lương cũng tăng mạnh, trong khi chi phí dịch vụ có thể sẽ vẫn ở mức cao. Các công ty có thể sẽ chuyển chi phí nhập khẩu, lao động và các chi phí kinh doanh khác cho người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu có khả năng phục hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục