Lạm phát tác động mạnh tới doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ

20:28' - 15/05/2022
BNEWS Giá hàng tiêu dùng tăng trong nhiều tháng qua ở Mỹ, làm thay đổi tình hình ở nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng vẫn chưa ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng.
Các nhà sản xuất của mọi mặt hàng từ khăn giấy đến nước ngọt hay tấm đệm, miêu tả hành vi của người tiêu dùng là tương đối linh hoạt dù giá cả tăng trên diện rộng. Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất có thể tăng giá thêm được bao nhiêu nữa mà không gặp khó khăn vẫn là câu hỏi để ngỏ.

Ông Chris Scharff, người làm việc trong lĩnh vực bảo mật máy tính và sống ở Thung lũng Hudson của New York, đang quan tâm giá xăng và các mặt hàng gia dụng ngày càng tăng cao. Ông Scharff nói rằng giá tăng làm ông lưu tâm dù chưa tác động đến hành vi, nhưng ông dự đoán “mọi người sẽ bắt đầu cắt giảm hoặc họ sẽ chuyển sang các lựa chọn không cao cấp” nếu giá tiếp tục tăng.

Với lạm phát chạm mức cao nhất trong 40 năm và ít có dấu hiệu giảm ngay lập tức, nền kinh tế Mỹ vốn do người tiêu dùng thúc đẩy phải đối mặt với những dấu hỏi lớn, dù tỷ lệ thất nghiệp rất thấp và mức độ tăng lương đang tăng nhanh.

Người Mỹ chứng kiến làn sóng giá cả tăng cao kể từ năm ngoái, giữa bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu gặp khó khăn và thiếu lao động, nhưng tốc độ tăng giá đã tăng nhanh hơn sau khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine (U-crai-na) và các lệnh trừng phạt đối với Nga khiến chi phí năng lượng tăng vọt.

Giới quan sát dự báo xu hướng giá cả tăng sẽ thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi hành vi trong những tháng tới.

Nhà phân tích Neil Saunders thuộc tổ chức GlobalData Retail với trụ sở ở London (Anh) cho biết: “Bây giờ lạm phát mới thực sự bắt đầu ảnh hưởng một cách nghiêm trọng”. Ông cho rằng nhiều người tiêu dùng sẽ cắt giảm chi tiêu khi họ kết luận rằng họ “không thể tiếp tục đối phó với tất cả những đợt tăng giá này”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục