Lạm phát tại Canada tăng mạnh nhất kể từ năm 2003

10:09' - 16/09/2021
BNEWS Trong tháng 8/2021, tỷ lệ lạm phát của Canada tăng với tốc độ mạnh nhất kể từ năm 2003, được châm ngòi bởi xu hướng tăng giá trên diện rộng, khi nhiều dịch vụ mở cửa trở lại vào mùa Hè này.

Cụ thể, Cơ quan Thống kê Canada cho biết, trong tháng 8/2021, chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,1% so với một năm trước đó, so với mức tăng 3,7% trong tháng 7/2021.

Như vậy, trong 5 tháng liên tiếp, tỷ lệ lạm phát/năm đã vượt quá mục tiêu mà Ngân hàng Trung ương Canada đặt ra là lạm phát dao động trong khoảng từ 1-3%.

Báo cáo của trên được công bố chỉ 5 ngày trước cuộc bầu cử liên bang, với một trong những chủ đề chính của chiến dịch tranh cử là khả năng chi trả của người dân.

Các chính đảng của Canada đều đưa ra các ý tưởng để tiết giảm một loạt chi phí sinh hoạt.

Đáng chú ý, trong tháng 8/2021, chi phí vận chuyển tăng tới 8,7%. Nếu không tính giá xăng dầu, lạm phát đã tăng 3,2% trong tháng 8/2021.

Cơ quan Thống kê Canada lưu ý rằng lạm phát cao hơn một phần là do giá cả được so sánh với một năm trước, thời điểm giá cả giảm do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Tình trạng này thể hiện rõ nét trong lĩnh vực du lịch - lữ hành, ngành đang thu hút nhiều chi tiêu của người tiêu dùng hơn trong mùa Hè này.

Giá vé máy bay đã tăng 34% so với một năm trước, trong khi giá lưu trú khách sạn tăng 20%.

Đặc biệt, thị trường nhà đất tăng nhiệt cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lạm phát đi lên.

Ngân hàng Trung ương Canada nhận định rằng lạm phát cao sẽ chỉ là tạm thời, một phần do sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngoài ra, hàng hóa dồn ứ khi giao thương tắc nghẽn trong đại dịch đã làm tăng chi phí vận chuyển.

Điều này đã gây áp lực lên biên lợi nhuận và nhiều công ty chọn giải pháp chuyển chi phí sang người tiêu dùng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem cho rằng những yếu tố thúc đẩy lạm phát này sẽ chỉ là tạm thời, nhưng mức độ tồn tại và độ lớn của chúng là không chắc chắn và ngân hàng sẽ theo dõi chặt chẽ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục