Thống đốc BoE cảnh báo lạm phát gia tăng và đà phục hồi kinh tế chững lại

10:09' - 09/09/2021
BNEWS Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Andrew Bailey ngày 8/9 cảnh báo lạm phát tại nước này sẽ tăng vọt trong năm nay do dịch COVID-19 kéo dài, trong khi sự phục hồi kinh tế đang đi ngang.

Tháng trước, BoE dự báo tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ tăng lên 4%, cao gấp hai lần mục tiêu đề ra.

Ông Bailey nói rằng hiện không có sự tái cân bằng nhu cầu giữa hàng hóa trong bối cảnh tình hình dịch bệnh dai dẳng.

Tình trạng này diễn ra lâu hơn dự kiến. Thêm vào đó, sự phục hồi của nền kinh tế Anh đang chững lại do hậu quả của đại dịch và sự ách tắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Kinh tế Anh đã phục hồi với mức tăng 4,8% trong quý II/2021, khi chính phủ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Số liệu của tháng 7/2021 sẽ được công bố vào ngày 10/9.

Trong khi đó,  Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm xuống mức 2% trong tháng 7/2021.

Ông Bailey cho hay hiện đang có hai vấn đề đang diễn ra trên thế giới đó là nhu cầu gia tăng, nhất là đối với hàng hóa và điều này dẫn đến sức ép giá hàng hóa tăng.

Điều thứ hai là sự mất cân bằng giữa hàng hóa và dịch vụ. Nhu cầu về hàng hóa đã lớn hơn so với dịch vụ trong suốt một năm qua.

Điều này đã ảnh hưởng đến thương mại thế giới và gây ra tình trạng tắc nghẽn nguồn cung trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia châu Á đang gặp khó khăn với biến thể Delta.

Tuy nhiên, BoE vẫn dự báo lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu trong vòng 2-3 năm tới.

CPI đã tăng vọt trong tháng 6/2021 lên mức cao nhất của gần 3 năm là 2,5% do giá cả tăng nhanh nhờ việc Chính phủ Anh nới lỏng các hạn chế. Số liệu về lạm phát tháng 8/2021 sẽ được công bố vào ngày 15/9 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục