Lạm phát tại Mexico tăng lên mức cao nhất trong 21 năm

07:36' - 08/04/2022
BNEWS Viện Thống kê và Địa lý Quốc gia Mexico ngày 7/4 thông báo tỷ lệ lạm phát tháng Ba đã lên đến 7,45%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2022, chủ yếu do giá nhiên liệu, vận tải và lương thực leo thang.

Cơ quan này cho biết các mặt hàng và dịch vụ tăng giá có tác động lớn nhất đến lạm phát chung là khí đốt LP, xăng có chỉ số octan thấp, vận tải hàng không, dịch vụ du lịch theo gói, điện và một số loại thực phẩm.

Chỉ số lạm phát tháng Ba cũng vượt dự báo của thị trường. Trong cuộc khảo gần đây nhất của ngân hàng Citibanamex, các nhà phân tích dự báo tỉ lệ lạm phát ở mức 7,34%. Bên cạnh đó, chỉ số này cũng vượt mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 3% (+/- 1 điểm phần trăm) của Ngân hàng trung ương trong 22 tháng liên tiếp.

Đáng chú ý, lạm phát của giỏ hàng cơ bản, bao gồm 176 mặt hàng và dịch vụ, cũng tăng 8,07%. Chỉ số giá cơ bản, không bao gồm năng lượng và nông sản, tăng 6,78%, trong khi các sản phẩm khác tăng 9,45%.

Ông Alfredo Coutiño -Giám đốc Moody’s Analytics- nhận định xu hướng gia tăng lạm phát không phải là nhất thời. Từ tháng 2/2022 đến tháng 3/2022, lạm phát đã tăng từ 7,28% lên 7,45%, trong đó lạm phát cơ bản tăng từ 6,59% lên 6,78%. Ông Coutiño nhận định lạm phát đáng lẽ còn cao hơn nếu không có các khoản trợ cấp năng lượng.

Trong tháng Ba, lạm phát đối với nhà sản xuất tăng 10,36%. Xét theo ngành, nông nghiệp ghi nhận mức tăng giá cao nhất là 15,11%, tiếp theo là công nghiệp, với 12,84%.

Xu hướng này khiến các chuyên gia dự báo lạm phát sẽ còn tiếp tục leo thang trong thời gian tới. Bà Janneth Quiroz -Phó giám đốc phân tích của ngân hàng Monex- nhấn mạnh, với đà tăng lạm phát chung trong thời gian qua, chênh lệch lạm phát đang củng cố xu hướng gia tăng và duy trì ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2020 và đầu năm 2001.

Bà Quiroz cũng nhận định lạm phát chung đã trở lại đà tăng trong 2 tháng liên tiếp, do đó diễn biến của lạm phát cơ bản, vốn đã duy trì đà tăng trong 17 tháng liên tiếp, là điều đáng quan tâm.

Trong khi đó, ông Coutiño cũng cho rằng không thể giữ chính sách tiền tệ an toàn, và cảnh báo sẽ phải trả giá đắt nếu không có hành động phòng ngừa để ngăn “cơn bão giá” trở nên trầm trọng hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục