Ngân hàng Citibanamex hạ dự báo tăng trưởng của Mexico

13:40' - 20/03/2022
BNEWS Ngân hàng Citibanamex mới đây hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico từ 1,7% xuống còn 1,3% trong năm nay, với nhận định đà phục hồi kinh tế sẽ suy yếu mạnh hơn do xung đột Nga-Ukraine.

Ngân hàng Citibanamex mới đây hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mexico từ 1,7% xuống còn 1,3% trong năm nay, với nhận định đà phục hồi kinh tế sẽ suy yếu mạnh hơn do xung đột Nga-Ukraine, khiến lạm phát duy trì ở mức cao và tác động đến tài chính công, chủ yếu là do các khoản trợ cấp năng lượng.

 


Các nhà phân tích của Citibanamex nhấn mạnh sự gián đoạn chuỗi cung ứng, sụt giảm thương mại toàn cầu và những tác động tiêu cực đến nhu cầu trong nước do lạm phát cao và lãi suất gia tăng có thể làm quá trình phục hồi kinh tế chậm lại.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Mexico phụ thuộc vào nhập khẩu hàng hóa trung gian, chiếm khoảng 80% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Các chuyên gia dự báo những gián đoạn vừa phải trong chuỗi giá trị sẽ cản trở sản xuất và xuất khẩu ô tô, điện tử và một số lĩnh vực khác.
Một yếu tố khác cần lưu ý là nhu cầu bên ngoài suy yếu, khi dự báo tăng trưởng của ngành sản xuất chế tạo Mỹ, vốn ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động tương tự ở Mexico, đã bị điều chỉnh giảm từ 3,7% xuống còn 3,0% trong năm nay.
Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng các căng thẳng địa chính trị đang tác động trực tiếp, mặc dù hạn chế, đến nhu cầu trong nước. Song song với đó, lạm phát và lãi suất cao sẽ tiếp tục làm suy yếu cả tiêu dùng và đầu tư.
Năm 2021, đầu tư công và tư của Mexico chỉ tương đương 18,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), mức thấp nhất kể từ năm 1995.

Những bất ổn trong bức tranh địa chính trị toàn cảnh, cộng với áp lực gia tăng đối với lãi suất, đang làm triển vọng đầu tư xấu đi.
Bên cạnh đó, giá nhiên liệu toàn cầu gia tăng sẽ giúp Mexico có nguồn thu từ dầu mỏ lớn hơn, nhưng chính phủ liên bang đã loại bỏ Thuế đặc biệt đối với nhiên liệu (IEPS) cũng như trợ cấp bổ sung thông qua chương trình bù thuế cho các trạm dịch vụ và nhà phân phối nhiên liệu. Điều này có thể khiến tỷ trọng thâm hụt ngân sách so với GDP tăng thêm 0,55% so với dự toán.
Citibanamex cũng tăng dự báo lạm phát dài hạn từ 3,7% lên 4%, với nhận định rằng chính sách giá nhiên liệu của Mexico có lợi cho lạm phát, nhưng vẫn không đủ để bù đắp những cú sốc liên tục và lặp lại khác.
Từ nửa cuối năm 2021, đà phục hồi kinh tế của Mexico đã giảm sút nghiêm trọng khi GDP quý III sụt giảm 0,7%.

Tuy nhiên, sang đến quý IV, GDP đã được cải thiện nhờ hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc và lĩnh vực dịch vụ ghi nhận dấu hiệu tích cực trong tháng 12. Tính chung cả năm, GDP của Mexico tăng trưởng 4,8%, thấp hơn nhiều so với mức dự đoán 6,0%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục