Lạm phát tăng cao, Ngân hàng Trung ương Mexico tăng lãi suất cơ bản

09:11' - 25/06/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) ngày 24/6 (giờ địa phương) đã tăng lãi suất cơ bản từ 4,0% lên 4,25% nhằm ứng phó tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao. 
Banxico cho biết việc tăng lãi suất cơ bản nằm trong chiến lược điều chỉnh chính sách tiền tệ có trật tự, qua đó cho phép thay đổi giá cả mà không ảnh hưởng đến quá trình hình thành giá cả và kỳ vọng lạm phát và tương lai của chính sách tiền tệ sẽ phụ thuộc vào sự phát triển các yếu tố ảnh hưởng đến lạm phát.
Theo Banxico, điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản nhằm ổn định giá cả của các mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, cơ quan tài chính này nhấn mạnh sẽ thực hiện các hành động can thiệp cần thiết vào thị trường nhằm kiểm soát tỉ lệ lạm phát ở mức mục tiêu đề ra trong năm nay là 3,0% +/- 1 điểm phần trăm.
Trước đó, Banxico đã phải liên tục hạ lãi suất cơ bản 7 lần trước những rủi ro về lạm phát và sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế, bởi tác động của đại dịch COVID-19. Khép lại năm 2020, tỷ lệ lạm phát của Mexico ở mức 3,15%.
Banxico dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tăng từ 5-7% trong năm nay nhờ sự mở cửa trở lại tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và sự phục hồi của kinh tế thế giới sau đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục