Xung quanh việc địa phương mua lại trạm thu phí BOT
Vậy đây có phải là giải pháp để “xóa sổ” các trạm thu phí BOT đang mọc ra như “nấm” trong thời gian qua. Phóng viên BNEWS/TTXVN đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vân tải Nguyễn Nhật về vấn đề này.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, việc mua lại các trạm thu phí BOT cần phải thực hiện theo các quy định chung của toàn quốc. Tỉnh bỏ tiền của mình ra mua trạm thu phí mà không phải lấy nguồn ngân sách của Trung ương thì rất hoan nghênh.
Tuy nhiên, cần phải làm rõ nguồn ngân sách để mua trạm thu phí BOT từ đầu ra, bởi vì "nguồn ngân sách địa phương cũng nằm trong nguồn ngân sách chung của toàn quốc, không phải tiền anh có là anh muốn làm gì thì làm”.
“Thậm chí, địa phương mặc dù có nguồn tiền nhưng cũng phải cân nhắc xem còn nhiều nhiệm vụ kinh tế - xã hội quan trọng khác cần phải ưu tiên đầu tư hơn”, Thứ trưởng cho hay.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh, sở dĩ cần phải làm rõ nguồn ngân sách địa phương bỏ ra mua trạm thu phí đó vì điều này rất quan trọng trong việc minh bạch tài chính.
Thứ trưởng lấy ví dụ như “một ông chủ tịch của một tỉnh chơi thân với doanh nghiệp đầu tư dự án BOT đó, thậm chí chủ đầu tư BOT là con hay cháu của ông chủ tịch này, vì vậy, ông chủ tịch tỉnh muốn bỏ tiền ngân sách địa phương ra để mua lại trạm thu thu phí BOT, qua đó cho người nhà mình thu hồi vốn nhanh thì vấn đề này không thể được, cần phải xem xét kỹ. Do đó, cần phải làm rõ mối quan hệ của tỉnh đó, lãnh đạo tỉnh đó với các nhà đầu tư BOT này như thế nào?”.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, cũng cần phải tính xem những nhiệm vụ của Chính phủ giao cho địa phương thì địa phương đã làm tốt hay chưa mà lại bỏ tiền ra mua trạm thu phí BOT.
Thực chất hiện nay ở các địa phương có rất nhiều việc quan trọng khác cần phải ưu tiên đầu tư ngay như các vấn đề cho xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông nghiệp - nông thôn, các dự án xử bãi rác, bãi thải, bênh viện, trường học….
Nếu chưa làm xong được việc này mà bỏ một lượng tiền lớn ra mua trạm thu phí là không thể được./.
>>> Gần 400 tỷ nâng cấp đường BOT từ Bình Dương đến Bình Phước
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ nút thắt BOT: Giằng co lợi ích
06:19' - 13/09/2016
Mặc dù được hướng dẫn bởi nhiều văn bản pháp luật nhưng trong quá trình thực hiện các dự án BOT lại đang bộc lộ những bất cập về tính minh bạch, công tác quản lý và sự giằng co lợi ích.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT khai trương trang tin điện tử về các dự án PPP
20:18' - 12/09/2016
Chiều 12/9, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải chính thức khai trương Cổng thông tin điện tử về các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại địa chỉ http://ppp.mt.gov.vn .
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ có quy định về giá cho từng lĩnh vực giao thông cụ thể
07:49' - 08/09/2016
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải đẩy mạnh thu hút dự án đảm bảo quyền đi lại tối thiểu của người dân và người sử dụng dịch vụ có quyền lựa chọn khi tham gia giao thông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hiệp hội Phân bón Việt Nam kiến nghị sửa Luật Trồng trọt để quản lý phân bón hiệu quả
11:37'
Luật Trồng trọt và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phân bón đang bộc lộ nhiều hạn chế, cần được sửa đổi để tạo hành lang thông thoáng, thúc đẩy ngành phân bón phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh tăng tốc hoàn thành dự án nút giao Mỹ Thủy
11:23'
Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy ở phía Đông TP. Hồ Chí Minh hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất bố trí lại hơn 1.000 tỷ đồng chưa giải ngân cho cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc
11:22'
UBND tỉnh Lâm Đồng thông tin đang đề nghị Trung ương cho phép bố trí lại và giải ngân số vốn 1.114,213 tỷ đồng nguồn ngân sách Trung ương cho Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú- Bảo Lộc.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó từ gốc khi triển khai mô hình chính quyền hai cấp
09:29'
Bộ Công Thương đã đưa ra quyết định “chưa từng có tiền lệ” là cử 34 cán bộ trực tiếp về địa phương, làm việc ngay trong Sở Công Thương, phối hợp cùng chính quyền hai cấp để tháo gỡ khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
09:28'
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng (sinh năm 1976, nguyên quán thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị). Trình độ chuyên môn: Đại học ngành Xây dựng dân dụng và Công nghiệp; trình độ lý luận chính trị: Cao cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thần tốc, táo bạo hơn nữa, đẩy mạnh triển khai các công trình, dự án hạ tầng giao thông
08:12'
Tối 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung Quốc mở thêm 15 tuyến vận tải hàng hóa hàng không quốc tế
21:43' - 10/09/2025
Các tuyến vận tải hàng hóa hàng không quốc tế mới mở chủ yếu hướng tới châu Á và châu Âu, trong đó 11 tuyến đến châu Á, 3 tuyến đến châu Âu.
-
Kinh tế Việt Nam
Cá thể hóa trách nhiệm trong thúc đẩy giải ngân đầu tư công
21:32' - 10/09/2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì họp Tổ công tác số 8 kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2025 đối với 6 bộ, cơ quan trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh ban hành nghị định để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp
21:18' - 10/09/2025
Chiều 10/9, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các bộ ngành, doanh nghiệp về kế hoạch triển khai thi hành Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Luật số 68/2025/QH15).