Làm rõ việc doanh nghiệp khai thác trái phép diện tích mặt biển

11:51' - 27/01/2018
BNEWS UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chỉ đạo kiểm tra thông tin DNTN Bích Khải ngang nhiên khai thác đảo, nuôi thủy sản trái phé ở khu vực Hòn Hàng, cụm đảo Hòn Chuối, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

Trước đó, ngày 17/1/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau đã có báo cáo số 27/BC-STNMT về kết quả xác minh việc nuôi thủy sản trái phép ở khu vực Hòn Hàng, thuộc cụm đảo Hòn Chuối.

Theo đó, doanh nghiệp tư nhân Bích Khải có thả dây, lưới, dây cột vỏ xe đạp/xe máy để nhuyễn thể 2 mảnh vỏ bám vào với mục đích khai thác các loài thủy sản như, hàu, sò điệp, vẹm xanh… tại 2 khu vực thuộc phía Đông và Bắc đảo Hòn Hàng, tổng diện tích trên 15.000m2. Doanh nghiệp này cũng tổ chức trồng 200 cây dừa trên đảo Hòn Hàng và nuôi gà trên đảo. Tất cả những việc này đều chưa được ngành chuyên môn, cấp có thẩm quyền cho phép.

Doanh nghiệp tư nhân Bích Khải, do ông Trần Quốc Khải (44 tuổi, ngụ khóm 4, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) làm chủ. Qua làm việc với ngành chức năng, đại diện doanh nghiệp thừa nhận có thực hiện các nội dung trên dưới hình thức thử nghiệm và chưa có văn bản đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Doanh nghiệp tư nhân Bích Khải chỉ phối hợp thực hiện, còn Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Đăng là đơn vị chịu trách nhiệm xin chủ trương.

Liên quan đến việc Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Đăng xin thuê đất ở Hòn Hàng, ngày 2/3/2017, UBND tỉnh Cà Mau có công văn trả lời là chưa đủ cơ sở xem xét, quyết định chủ trương cho doanh nghiệp này thuê đất, thuê môi trường rừng tại khu vực Hòn Hàng. Do đó, việc doanh nghiệp Bích Khải phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Đăng trồng dừa trên đảo Hòn Hàng là không đúng, chưa được cấp thẩm quyền cho phép.

Báo cáo cũng đánh giá việc thả dây, lưới làm cản trở đường đi của các loài thủy sản, về lâu dài lưới bị mục sẽ ảnh hưởng đến môi trường… Đoàn kiểm tra đã phát hiện tại phía Đông đảo Hòn Hàng có nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế, qua đó đề nghị ngành chức năng có giải pháp bảo vệ.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau đề nghị: UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục thực hiện mô hình thí điểm nuôi, khai thác nhuyễn thể 2 mảnh vỏ như hình thức trên với thời gian nhất định...

Về việc doanh nghiệp trồng dừa trên đảo Hòn Hàng (thuộc hệ thống rừng đặc dụng cấp tỉnh và hệ thống rừng đặc dụng cả nước đã được phê duyệt), Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng nghiên cứu, xem xét việc làm này có phù hợp theo quy định; đồng thời đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết cụ thể.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau cho biết, về thủ tục giao mặt nước biển nuôi trồng, khai thác thủy sản hiện đang thực hiện theo Nghị định 27/2005/NĐ-CP ngày 8/3/2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thủy sản.

Trong khi đó, Nghị định số 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc giao khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển không có điều chỉnh việc cho thuê mặt nước để khai thác, nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 51/2014/NĐ-CP, theo đó có điều chỉnh cho thuê mặt biển để nuôi trồng thủy sản./.

>>> Đình chỉ lưu hành sản phẩm xử lý nước ao nuôi thủy sản “Bồ Đề 688-A”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục