Làm sao để doanh nghiệp khai thác tốt hơn thị trường Hong Kong (Trung Quốc)?

13:55' - 21/09/2021
BNEWS Trong 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Hong Kong (Trung Quốc) đạt 8,4 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó Việt Nam xuất khẩu 7,4 tỷ USD tăng 12,2%.
Nhằm trao đổi, thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc), đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối, tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh, hạn chế những tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Cục Kinh tế và Thương mại Hong Kong (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề: “Phục hồi trong trạng thái bình thường mới: Quan hệ đối tác Việt Nam – Hong Kong”.

Tại hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, việc tổ chức hội nghị trong bối cảnh COVID-19 là cần thiết nhằm chia sẻ khó khăn, tìm kiếm giải pháp cũng như định hướng của Chính phủ nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam và Hong Kong.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Hong Kong là đối tác quan trọng của Việt Nam, cùng với đó, hai bên có nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, khai thác thế mạnh của mỗi nền kinh tế trong thời gian tới, nhất là những lợi thế của Việt Nam từ các hiệp định FTA cũng như thị trường 100 triệu dân.

Nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên, nhất là doanh nghiệp Việt Nam sớm khôi phục và khai thác những cơ hội trong trạng thái “bình thường mới”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã trực tiếp đề xuất phía Hong Kong (Trung Quốc) ký Bản thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa Hong Kong - Việt Nam với Cục Kinh tế và Thương mại Hong Kong; nới lỏng visa thương mại, lao động cho nhà đầu tư, thương nhân Việt Nam.

Tại hội nghị, đại diện chính quyền, khu vực tư nhân của hai bên đã tích cực thảo luận, chia sẻ cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) và vai trò trung chuyển của Hong Kong đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam; giới thiệu chính sách hỗ trợ quảng bá thông tin, công nghệ mới và các nền tảng thông tin khác phục vụ doanh nghiệp Hong Kong và Việt Nam.

Ngoài ra, hai bên còn giới thiệu ứng dụng công nghệ thông tin đối phó với dịch COVID-19 cũng như hợp tác tận dụng cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, Hong Kong và khu vực Vùng Vịnh lớn (GBA).

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Hong Kong đạt 11,6 tỷ USD, chiếm 2,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới.

Đáng lưu ý, đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan.

Trong 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Hong Kong đạt 8,4 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Hong Kong 7,4 tỷ USD tăng 12,2%.

Ngược lại Việt Nam đã nhập khẩu từ Hong Kong 1 tỷ USD tăng 54% so với cùng kỳ năm 2020 và Việt Nam xuất siêu sang Hong Kong 6,4 tỷ USD.

Về đầu tư, đến cuối tháng 8 năm 2021, tổng số vốn đầu tư đăng ký từ Hong Kong vào Việt Nam đạt trên 27 tỷ USD và đang không ngừng gia tăng trong các lĩnh vực chế biến chế tạo, năng lượng, dệt may, da giày và bất động sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục