Làm sao để giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp khởi nghiệp?
Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tồn tại và phát triển trước làn sóng “cá nhanh nuốt cá chậm” khá ít, trong đó nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) không có cơ hội đón “sinh nhật” lần thứ 2. Ngoài yếu tố về vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải tự tạo cho mình lối đi riêng và môi trường tốt để giữ chân người tài đồng hành cùng mình.
*Tạo lối đi riêng Với kinh nghiệm… “thất bại”, bà Phạm Lan Khanh, Nhà sáng lập Freelancer Việt hiểu rõ những bài học đắt giá khi mới khởi nghiệp, để ngày nay, Freelancer (startup công nghệ tạo ra website hoạt động như một sàn giao dịch công việc tự do cho các nhà tuyển dụng) đã có cộng đồng trên 300.000 người dùng, tạo ra trên 100.000 công việc.Khởi nghiệp năm 2013 với mô hình “sao chép” của các trang web về kết nối người làm việc tự do trên thế giới, bà Phạm Lan Khanh nhanh chóng thất bại với ý tưởng của mình bởi nhiều lý do khác nhau (đặc thù thị trường Việt Nam, nhu cầu khách hàng…). Không nản chí, bà Phạm Lan Khanh tiếp tục học hỏi và thực hiện ý tưởng của mình bắt đầu từ xây dựng thương hiệu và tạo môi trường riêng cho mình.
Để tạo ra cộng đồng hùng mạnh như hiện nay, trước đó bà Khanh đã rất chật vật. Là một startup non trẻ và chưa có trong tay những dữ liệu khách hàng, bà chủ Freelancer Việt đã phải tự mình đứng ra gầy dựng dữ liệu bằng các hoạt động cộng đồng. Trong suốt 2 năm, bà thường xuyên tổ chức cũng như tham gia các sự kiện cộng đồng dành cho những doanh nhân để kết nối cộng đồng. “Những startup có “hậu thuẫn” tài chính thường dùng tiền để làm marketing, còn startup yếu về tài chính hãy dùng cái tâm và sự chia sẻ để xây dựng cộng đồng những người trung thành với mình”, đó là cách bà Phạm Lan Khanh chia sẻ về khởi nghiệp thành công với ý tưởng riêng của mình. Từ thực tiễn mô hình Freelancer Việt, ông Nguyễn Quang Tín, Giám đốc Trường Doanh nhân BizLight cho rằng, đây là một phương pháp rất thiết thực mà những startup công nghệ thiếu nguồn lực về tài chính có thể thực hiện. Nguồn vốn con người trong câu chuyện này được phát huy bằng các hoạt động chia sẻ kiến thức và kỹ năng. Cách làm marketing này có thể giúp startup đến gần với khách hàng của mình hơn mà vẫn không tốn quá nhiều chi phí tài chính. Theo chuyên gia khởi nghiệp Hoàng Minh Trí, Giám đốc AiPac (Hoa Kỳ), công ty khởi nghiệp không phải là phiên bản nhỏ của các công ty lớn, đây là một nhầm lẫn lớn của một số doanh nhân với kinh nghiệm từ các công ty lớn. Công ty khởi nghiệp không phải thực hiện theo đúng một kế hoạch tổng thể và một mô hình kinh doanh đã có sẵn của một công ty, mà là đang tìm một mô hình kinh doanh phù hợp. Ông Hoàng Minh Trí cho rằng, những công ty khởi nghiệp mà cuối cùng thành công là những công ty đã vượt qua nhanh chóng từ thất bại này đến thất bại khác, trong công việc họ tiếp tục thích nghi, bổ sung và cải thiện ý tưởng ban đầu của họ và không ngừng tiếp tục học hỏi từ khách hàng. Khởi nghiệp không phải cho tất cả mọi doanh nhân, bởi nghiên cứu thống kê cho thấy, tới 75% khởi nghiệp ban đầu đều thất bại. * Bản sắc riêng để giữ nhân tài Thống kê sơ lược trên thế giới, nguyên nhân dẫn tới thất bại của một doanh nghiệp khởi nghiệp thường do sản phẩm khởi nghiệp không đáp ứng được nhu cầu thị trường (khoảng 42%), không có kế hoạch tài chính phù hợp, dẫn tới thiếu tài chính để phát triển doanh nghiệp (29%), không có đội ngũ phù hợp cho sự phát triển (23%), không có mô hình kinh doanh phù hợp (17%)… Tỉ lệ thất bại do thiếu “người đồng hành” khá cao. Theo ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu, một số người đang làm trong một công ty và có uy tín vì trình độ chuyên môn giỏi, tất cả các việc đều giải quyết nhanh chóng và chuẩn mực.Tuy nhiên, khi ra ngoài lập doanh nghiệp, một mình không thể làm hết được mọi việc vì có rất nhiều áp lực vô hình, như lo hàng hóa, nhà cung cấp, giao hàng, khách hàng, vận chuyển, tài chính… Do vậy, việc tìm người phù hợp có kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng.
Tuy nhiên, nhiều startup hiện nay gặp nhiều khó khăn về nhân sự để phát triển dự án của mình, đặc biệt là các startup về công nghệ, vốn cần những nhân sự chuyên môn cao. Phần lớn nhân sự giỏi và nhiều kinh nghiệm thường chọn các doanh nghiệp lớn hoặc... khởi nghiệp.Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Nhà sáng lập Công ty Jobway băn khoăn, trong giai đoạn đầu có nên đầu tư vào tuyển dụng nhân sự chất lượng cao (nhiều kinh nghiệm) nhưng chi phí rất cao hay cố gắng chi phí thấp cho góc độ nhân sự. Nếu không tuyển dụng được những nhân sự tốt thì nên chọn hướng nào để doanh nghiệp phát triển tốt là bài toán khó cho startup.
Thực tế hiện nay, không chỉ gặp khó trong tuyển chọn nhân sự giỏi cho doanh nghiệp, các startup trẻ còn gặp những bất lợi trong giữ chân nhân tài. Nhiều startup chọn lựa sinh viên mới ra trường để giảm chi phí, nhưng khi họ trường thành lại bị thu hút bởi các doanh nghiệp lớn. Theo ông Lâm Hữu Khánh Phương, Nhà sáng lập Vườn ươm khởi nghiệp Uni Incubator, nhân sự là một áp lực rất lớn cho các công ty khởi nghiệp. Nếu lựa chọn sinh viên mới ra trường thì họ có nhiệt huyết nhưng kỹ năng thì chưa, kiến thức cũng chưa đầy đủ. Có thể dành thời gian ra đào tạo, nhưng đào tạo xong họ lại ra đi. Làm sao giữ được nhân sự gắn bó với công ty khởi nghiệp là bài toán hết sức đau đầu. “Việc giữ chân nhân sự là một trong những bài học thương đau của các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Tình trạng doanh nghiệp lớn hút nhân sự của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp nhỏ hút nhân sự của doanh nghiệp mới thành lập… diễn ra khá phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp khởi nghiệp gặp vô vàn khó khăn về sản phẩm, thị trường, trong khi điều kiện tài chính hạn hẹp”, ông Lâm Hữu Khánh Phương nhấn mạnh. Theo bà Phạm Lan Khanh, các doanh nghiệp cần cân nhắc vấn đề này, lựa chọn nhân sự phù hợp với khả năng tài chính và giai đoạn phát triển của dự án. Trường hợp doanh nghiệp cần tung sản phẩm mới, hoặc bị áp lực về mặt thời gian làm marketing…thì nên lựa chọn những nhân sự giàu kinh nghiệm và đảm bảo được kết quả ban đầu đề ra.Ngoài ra, mỗi startup đều phải làm để tạo ra nguồn cảm hứng làm việc cho tất cả mọi người trong công ty thông qua văn hóa, bản sắc riêng của doanh nghiệp.
Phân tích khía cạnh môi trường làm việc khi lựa chọn nhân sự, ông Bùi Quang Tín cho rằng, không phải nhân sự giỏi nào cũng phù hợp với công ty. Một nhân sự giỏi nhưng không có tinh thần hòa nhập, không làm việc nhóm được và không yêu thích mảng mà doanh nghiệp đang triển khai thì khi tuyển dụng sẽ không thể nào tận dụng tối đa họ.Mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng được văn hóa làm việc công ty, qua đó tạo sự gắn kết và giữ chân nhân sự.
Với môi trường cạnh tranh khốc liệt, các startup muốn tồn tại cần một lối đi riêng, tạo nên văn hóa riêng của doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp đứng vững mà tạo tiền đề để doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài phục vụ cho chiến lược phát triển của mình./. Xem thêm:Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Công nghệ tạo đột phá cho doanh nghiệp khởi nghiệp
21:31' - 15/03/2019
Việt Nam với dân số trẻ, bắt nhịp nhanh với các xu hướng công nghệ mới, là nước có nhiều thuận lợi cho startup phát triển.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi nghiệp ở vùng đất sen hồng
14:52' - 12/03/2019
Đồng Tháp là địa phương có giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 50% trong tổng cơ cấu kinh tế. Sản xuất nông nghiệp là nguồn thu nhập chính cho đại đa số người dân nông thôn.
-
Chuyển động DN
Sun* Startups kêu gọi ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng tại Việt Nam
16:06' - 08/03/2019
Từ tháng 3/2019, Sun* kêu gọi ý tưởng khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tạo điều kiện khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp
11:49' - 08/03/2019
Cần tạo cơ hội để phụ nữ tự tin thể hiện và đóng góp vào xã hội, thúc đẩy phát triển của doanh nghiệp và xa hơn là đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp
20:12' - 07/03/2019
Chiều 7/3, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị đánh giá những kết quả đã đạt được và đề ra những nhiệm vụ mới nhằm đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc biến thuế quan Mỹ thành lợi thế cạnh tranh
14:16'
Quyết định xây dựng nhà máy tại Texas vào đầu năm ngoái của Wellascent, nhà sản xuất dây đồng dẹt Trung Quốc, là một bước đi nhằm phòng ngừa rủi ro địa chính trị.
-
Doanh nghiệp
Hai đoàn công tác Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
13:05'
Để chủ động ứng phó với tình huống khẩn cấp do bão số 5 (KAJIKI), tối 24/8/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cử hai đoàn công tác trực tiếp đến vùng tâm bão để chỉ huy ứng trực.
-
Doanh nghiệp
BSR tăng cường hợp tác, cùng đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng
12:49'
Tại hội thảo về thị trường, kinh doanh và vận chuyển dầu thô năm 2025, TCTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cam kết tăng cường hợp tác, cùng các đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện kích hoạt ứng phó khẩn cấp bão số 5
09:57'
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành công điện khẩn, huy động toàn lực ứng phó bão số 5 (Kajiki), bảo đảm an toàn và vận hành hệ thống điện.
-
Doanh nghiệp
SpaceX - "bệ phóng" của ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ
07:44'
Sau khi thành lập vào năm 2002, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk hiện được định giá khoảng 400 tỷ USD và đang đóng vai trò quan trọng với việc tiếp cận không gian vũ trụ của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19' - 24/08/2025
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Viglacera tiên phong ứng dụng công nghệ đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện tại Việt Nam
11:04' - 24/08/2025
Tổng công ty Viglacera – CTCP chính thức đưa vào vận hành hệ thống đúc áp lực thấp toàn phần bằng điện (Full Electric LPDC) và máy làm khuôn cát tự động, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola và bài toán khó: Giữ hay rời bỏ sân chơi cà phê?
07:51' - 24/08/2025
Coca-Cola của Mỹ đang phối hợp với ngân hàng Lazard để rà soát các phương án chiến lược, trong đó có thể bán chuỗi cà phê Costa của Anh – thương hiệu mà hãng đã mua lại năm 2018 với giá hơn 5 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Intel đồng ý trao 10% cổ phần cho chính phủ - bước ngoặt trong chiến lược bán dẫn của Mỹ
14:10' - 23/08/2025
Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Intel thông báo nhà sản xuất chip này đã đồng ý trao cho chính phủ 10% cổ phần.