Làm sao để giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp khởi nghiệp?
Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp tồn tại và phát triển trước làn sóng “cá nhanh nuốt cá chậm” khá ít, trong đó nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) không có cơ hội đón “sinh nhật” lần thứ 2. Ngoài yếu tố về vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải tự tạo cho mình lối đi riêng và môi trường tốt để giữ chân người tài đồng hành cùng mình.
*Tạo lối đi riêng Với kinh nghiệm… “thất bại”, bà Phạm Lan Khanh, Nhà sáng lập Freelancer Việt hiểu rõ những bài học đắt giá khi mới khởi nghiệp, để ngày nay, Freelancer (startup công nghệ tạo ra website hoạt động như một sàn giao dịch công việc tự do cho các nhà tuyển dụng) đã có cộng đồng trên 300.000 người dùng, tạo ra trên 100.000 công việc.Khởi nghiệp năm 2013 với mô hình “sao chép” của các trang web về kết nối người làm việc tự do trên thế giới, bà Phạm Lan Khanh nhanh chóng thất bại với ý tưởng của mình bởi nhiều lý do khác nhau (đặc thù thị trường Việt Nam, nhu cầu khách hàng…). Không nản chí, bà Phạm Lan Khanh tiếp tục học hỏi và thực hiện ý tưởng của mình bắt đầu từ xây dựng thương hiệu và tạo môi trường riêng cho mình.
Để tạo ra cộng đồng hùng mạnh như hiện nay, trước đó bà Khanh đã rất chật vật. Là một startup non trẻ và chưa có trong tay những dữ liệu khách hàng, bà chủ Freelancer Việt đã phải tự mình đứng ra gầy dựng dữ liệu bằng các hoạt động cộng đồng. Trong suốt 2 năm, bà thường xuyên tổ chức cũng như tham gia các sự kiện cộng đồng dành cho những doanh nhân để kết nối cộng đồng. “Những startup có “hậu thuẫn” tài chính thường dùng tiền để làm marketing, còn startup yếu về tài chính hãy dùng cái tâm và sự chia sẻ để xây dựng cộng đồng những người trung thành với mình”, đó là cách bà Phạm Lan Khanh chia sẻ về khởi nghiệp thành công với ý tưởng riêng của mình. Từ thực tiễn mô hình Freelancer Việt, ông Nguyễn Quang Tín, Giám đốc Trường Doanh nhân BizLight cho rằng, đây là một phương pháp rất thiết thực mà những startup công nghệ thiếu nguồn lực về tài chính có thể thực hiện. Nguồn vốn con người trong câu chuyện này được phát huy bằng các hoạt động chia sẻ kiến thức và kỹ năng. Cách làm marketing này có thể giúp startup đến gần với khách hàng của mình hơn mà vẫn không tốn quá nhiều chi phí tài chính. Theo chuyên gia khởi nghiệp Hoàng Minh Trí, Giám đốc AiPac (Hoa Kỳ), công ty khởi nghiệp không phải là phiên bản nhỏ của các công ty lớn, đây là một nhầm lẫn lớn của một số doanh nhân với kinh nghiệm từ các công ty lớn. Công ty khởi nghiệp không phải thực hiện theo đúng một kế hoạch tổng thể và một mô hình kinh doanh đã có sẵn của một công ty, mà là đang tìm một mô hình kinh doanh phù hợp. Ông Hoàng Minh Trí cho rằng, những công ty khởi nghiệp mà cuối cùng thành công là những công ty đã vượt qua nhanh chóng từ thất bại này đến thất bại khác, trong công việc họ tiếp tục thích nghi, bổ sung và cải thiện ý tưởng ban đầu của họ và không ngừng tiếp tục học hỏi từ khách hàng. Khởi nghiệp không phải cho tất cả mọi doanh nhân, bởi nghiên cứu thống kê cho thấy, tới 75% khởi nghiệp ban đầu đều thất bại. * Bản sắc riêng để giữ nhân tài Thống kê sơ lược trên thế giới, nguyên nhân dẫn tới thất bại của một doanh nghiệp khởi nghiệp thường do sản phẩm khởi nghiệp không đáp ứng được nhu cầu thị trường (khoảng 42%), không có kế hoạch tài chính phù hợp, dẫn tới thiếu tài chính để phát triển doanh nghiệp (29%), không có đội ngũ phù hợp cho sự phát triển (23%), không có mô hình kinh doanh phù hợp (17%)… Tỉ lệ thất bại do thiếu “người đồng hành” khá cao. Theo ông Trần Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu, một số người đang làm trong một công ty và có uy tín vì trình độ chuyên môn giỏi, tất cả các việc đều giải quyết nhanh chóng và chuẩn mực.Tuy nhiên, khi ra ngoài lập doanh nghiệp, một mình không thể làm hết được mọi việc vì có rất nhiều áp lực vô hình, như lo hàng hóa, nhà cung cấp, giao hàng, khách hàng, vận chuyển, tài chính… Do vậy, việc tìm người phù hợp có kỹ năng làm việc nhóm là rất quan trọng.
Tuy nhiên, nhiều startup hiện nay gặp nhiều khó khăn về nhân sự để phát triển dự án của mình, đặc biệt là các startup về công nghệ, vốn cần những nhân sự chuyên môn cao. Phần lớn nhân sự giỏi và nhiều kinh nghiệm thường chọn các doanh nghiệp lớn hoặc... khởi nghiệp.Bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Nhà sáng lập Công ty Jobway băn khoăn, trong giai đoạn đầu có nên đầu tư vào tuyển dụng nhân sự chất lượng cao (nhiều kinh nghiệm) nhưng chi phí rất cao hay cố gắng chi phí thấp cho góc độ nhân sự. Nếu không tuyển dụng được những nhân sự tốt thì nên chọn hướng nào để doanh nghiệp phát triển tốt là bài toán khó cho startup.
Thực tế hiện nay, không chỉ gặp khó trong tuyển chọn nhân sự giỏi cho doanh nghiệp, các startup trẻ còn gặp những bất lợi trong giữ chân nhân tài. Nhiều startup chọn lựa sinh viên mới ra trường để giảm chi phí, nhưng khi họ trường thành lại bị thu hút bởi các doanh nghiệp lớn. Theo ông Lâm Hữu Khánh Phương, Nhà sáng lập Vườn ươm khởi nghiệp Uni Incubator, nhân sự là một áp lực rất lớn cho các công ty khởi nghiệp. Nếu lựa chọn sinh viên mới ra trường thì họ có nhiệt huyết nhưng kỹ năng thì chưa, kiến thức cũng chưa đầy đủ. Có thể dành thời gian ra đào tạo, nhưng đào tạo xong họ lại ra đi. Làm sao giữ được nhân sự gắn bó với công ty khởi nghiệp là bài toán hết sức đau đầu. “Việc giữ chân nhân sự là một trong những bài học thương đau của các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. Tình trạng doanh nghiệp lớn hút nhân sự của doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp nhỏ hút nhân sự của doanh nghiệp mới thành lập… diễn ra khá phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp khởi nghiệp gặp vô vàn khó khăn về sản phẩm, thị trường, trong khi điều kiện tài chính hạn hẹp”, ông Lâm Hữu Khánh Phương nhấn mạnh. Theo bà Phạm Lan Khanh, các doanh nghiệp cần cân nhắc vấn đề này, lựa chọn nhân sự phù hợp với khả năng tài chính và giai đoạn phát triển của dự án. Trường hợp doanh nghiệp cần tung sản phẩm mới, hoặc bị áp lực về mặt thời gian làm marketing…thì nên lựa chọn những nhân sự giàu kinh nghiệm và đảm bảo được kết quả ban đầu đề ra.Ngoài ra, mỗi startup đều phải làm để tạo ra nguồn cảm hứng làm việc cho tất cả mọi người trong công ty thông qua văn hóa, bản sắc riêng của doanh nghiệp.
Phân tích khía cạnh môi trường làm việc khi lựa chọn nhân sự, ông Bùi Quang Tín cho rằng, không phải nhân sự giỏi nào cũng phù hợp với công ty. Một nhân sự giỏi nhưng không có tinh thần hòa nhập, không làm việc nhóm được và không yêu thích mảng mà doanh nghiệp đang triển khai thì khi tuyển dụng sẽ không thể nào tận dụng tối đa họ.Mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng được văn hóa làm việc công ty, qua đó tạo sự gắn kết và giữ chân nhân sự.
Với môi trường cạnh tranh khốc liệt, các startup muốn tồn tại cần một lối đi riêng, tạo nên văn hóa riêng của doanh nghiệp. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp đứng vững mà tạo tiền đề để doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài phục vụ cho chiến lược phát triển của mình./. Xem thêm:Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Công nghệ tạo đột phá cho doanh nghiệp khởi nghiệp
21:31' - 15/03/2019
Việt Nam với dân số trẻ, bắt nhịp nhanh với các xu hướng công nghệ mới, là nước có nhiều thuận lợi cho startup phát triển.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi nghiệp ở vùng đất sen hồng
14:52' - 12/03/2019
Đồng Tháp là địa phương có giá trị sản xuất nông nghiệp chiếm hơn 50% trong tổng cơ cấu kinh tế. Sản xuất nông nghiệp là nguồn thu nhập chính cho đại đa số người dân nông thôn.
-
Chuyển động DN
Sun* Startups kêu gọi ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng tại Việt Nam
16:06' - 08/03/2019
Từ tháng 3/2019, Sun* kêu gọi ý tưởng khởi nghiệp trên mọi lĩnh vực tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tạo điều kiện khuyến khích phụ nữ khởi nghiệp
11:49' - 08/03/2019
Cần tạo cơ hội để phụ nữ tự tin thể hiện và đóng góp vào xã hội, thúc đẩy phát triển của doanh nghiệp và xa hơn là đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp
20:12' - 07/03/2019
Chiều 7/3, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị đánh giá những kết quả đã đạt được và đề ra những nhiệm vụ mới nhằm đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đẩy mạnh đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối hiện đại AEON
15:48' - 04/12/2025
Ngày 4/12 “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025” đã khai mạc tại Trung tâm mua sắm AEON MALL Bình Tân, TP. HCM.
-
Doanh nghiệp
Vụ vi phạm dữ liệu của Coupang: Doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc gánh hậu quả
15:34' - 04/12/2025
Hậu quả từ vụ vi phạm dữ liệu của "gã khổng lồ" thương mại điện tử Coupang của Hàn Quốc đang ngày càng lan rộng sang các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc nhiều vào nền tảng này để bán hàng.
-
Doanh nghiệp
Công bố chỉ số về mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp
15:25' - 04/12/2025
Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đổi mới sáng tạo năm 2025 nhằm xây dựng bộ dữ liệu thực chứng toàn diện về năng lực văn hóa và đổi mới của doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Giải ngân đầu tư của Petrovietnam tăng 45% so với cùng kỳ
10:14' - 04/12/2025
11 tháng của năm 2025, tổng giá trị giải ngân đầu tư của Petrovietnam đạt hơn 43,8 nghìn tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vinachem kiến nghị các giải pháp tối ưu hiệu quả dự án muối mỏ Kali tại Lào
10:05' - 04/12/2025
Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Lào vừa diễn ra, Chủ tịch Vinachem đã kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy dự án trọng điểm khai thác và chế biến muối mỏ Kali tại tỉnh Khammouane, Lào.
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02' - 03/12/2025
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00' - 03/12/2025
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa sang châu Âu: Nền tảng số tiếp sức cho hợp tác xã Việt
16:14' - 02/12/2025
Ngày 2/12, tại Cà Mau, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới đạt kỷ lục trong năm 2024
10:54' - 02/12/2025
SIPRI ngày 1/12 công bố báo cáo thường niên cho biết, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục 679 tỷ USD trong năm 2024.

Đại biểu tìm hiểu về sản phẩm của một doanh nghiệp khởi nghiệp. Ảnh minh họa: TTXVN